| Hotline: 0983.970.780

Thái Nguyên: 'Làm hết việc chứ không hết giờ' đẩy nhanh tốc độ thông quan

Thứ Ba 19/03/2024 , 21:37 (GMT+7)

Lũy kế đến ngày 10/3, kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Chi cục Hải quan Thái Nguyên tổ chức gặp mặt đại diện doanh nghiệp để hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Chi cục Hải quan Thái Nguyên tổ chức gặp mặt đại diện doanh nghiệp để hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Bằng các giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong những tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu thông qua Chi cục Hải quan Thái Nguyên tăng mạnh cả về số tờ khai và quy mô kim ngạch.

Theo đó, lũy kế đến ngày 10/3, tổng số tờ khai tại Chi cục Hải quan Thái Nguyên là hơn 50.600 tờ, tăng khoảng 13% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước, trong đó nổi bật là kim ngạch xuất khẩu đạt gần 7 tỷ USD, tăng tới 25%.

Theo ông Nguyễn Đăng Chinh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Nguyên, năm 2024, đơn vị được giao chỉ tiêu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu là 2.500 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, Chi cục Hải quan Thái Nguyên đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách.

Theo đó, Chi cục đã tổ chức các buổi gặp mặt tại trụ sở cơ quan Hải quan và trụ sở doanh nghiệp để hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh để nắm bắt, tiếp cận các nhà đầu tư mới tại các khu công nghiệp trên địa bàn để kịp thời tư vấn về chính sách đầu tư, thủ tục hải quan… ngay từ khi doanh nghiệp chưa phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu.

"Đặc biệt, Chi cục hải quan Thái Nguyên đã đẩy mạnh công tác cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Với phương châm 'làm hết việc chứ không hết giờ', Chi cục bố trí cán bộ, công chức làm việc kể cả ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, lễ, tết để thông quan nhanh chóng hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp", ông Nguyễn Đăng Chinh chia sẻ.

Đến hết tháng 2/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 2 trên cả nước với 6,48 tỷ USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ.

Đến hết tháng 2/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 2 trên cả nước với 6,48 tỷ USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Nguyên, số thu trên vẫn chưa đạt kỳ vọng bởi tháng 1/2024 vào thời điểm cuối năm âm lịch, những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu thường chốt đơn hàng, không nhập khẩu để khóa sổ. Tháng 2/2024 trùng tết âm lịch ở Trung Quốc, có doanh nghiệp nghỉ tới 15 ngày, Hàn Quốc nghỉ 1 tuần. Dự báo của cơ quan Hải quan, thu ngân sách xuất nhập khẩu sẽ khởi sắc từ tháng 3 trở đi.

Do vậy, để tiếp tục thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, trong thời gian tới, Chi cục Hải quan Thái Nguyên sẽ tập trung phát triển quan hệ đối tác Hải quan - doanh nghiệp. Cụ thể, Chi cục tăng cường quan hệ đối tác để hình thành chuỗi cung ứng tin cậy trên cơ sở nghiên cứu, xây dựng, triển khai các chương trình với sự tham gia của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các đối tác thương mại của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng.

Theo số liệu do Tổng cục Hải quan công bố, đến hết tháng 2/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 2 trên cả nước (sau TP. Hồ Chí Minh) với 6,48 tỷ USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ. Trước đó, Thái Nguyên dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu khi đạt 3,8 tỷ USD, tăng tới 49% trong tháng 1/2024.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm