| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ vụ Sở Tài nguyên & Môi trường ‘hành’ doanh nghiệp

Thứ Ba 26/03/2024 , 16:50 (GMT+7)

Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường kiểm tra, làm rõ thông tin vụ Công ty Long Phú bị làm khó khi xin gia hạn thuê đất.

Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản gửi Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Thanh Hóa kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh trong bài viết: “Sở Tài nguyên & Môi trường Thanh Hóa ‘hành’ doanh nghiệp”.

Văn bản nêu rõ Sở Tài nguyên & Môi trường phải báo cáo Thường trực Tỉnh ủy kết quả thực hiện trước ngày 10/4/2024.

Khu vực dự án nuôi tôm trên cát bị dừng hoạt động. Ảnh: Quốc Toản.

Khu vực dự án nuôi tôm trên cát bị dừng hoạt động. Ảnh: Quốc Toản.

Trước đó, ngày 20/3/2024, Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài viết: “Sở Tài nguyên & Môi trường Thanh Hóa ‘hành’ doanh nghiệp”. Nội dung bài viết phản ánh thông tin Công ty Cổ phần Long Phú được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê 13,2ha đất tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương để thực hiện dự án nuôi tôm công nghệ, thời hạn thuê đất 20 năm (tháng 8/2003-8/2023). Sau khi hết thời hạn thuê đất, Công ty Cổ phần Long Phú đã lập hồ sơ, đề nghị gia hạn thời gian thuê đất thực hiện dự án, tuy nhiên Sở Tài nguyên & Môi trường Thanh hóa cho rằng, khu đất mà Công ty xin gia hạn không phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch, đô thị ven biển huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Không được gia hạn xin thuê đất nuôi trồng thủy sản, Công ty Cổ phần Long Phú đã lập hồ sơ xin chấp thuận nhà đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Long Phú tại xã Quảng Thái theo đúng mục đích sử dụng đất tại Quyết định 91 (đất dịch vụ du lịch), thế nhưng Sở Tài nguyên & Môi trường Thanh Hóa một lần nữa “khước từ” đề nghị của doanh nghiệp. Lý do được Sở Tài nguyên & Môi trường nêu ra là khu đất trên được quy hoạch là đất nuôi trồng thủy sản.

Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, Sở Tài nguyên & Môi trường Thanh Hóa đã đưa ra nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề thuê đất của doanh nghiệp khiến Công ty Cổ phần Long Phú không biết đường nào để xoay sở. Phía doanh nghiệp cho rằng, đây là cách trả lời không thống nhất, thiếu trách nhiệm, cố tình gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp của Sở Tài nguyên & Môi trường.

Trong diễn biến có liên quan, mới đây Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra làm rõ khiếu nại của Công ty Cổ phần Long phú với nội dung nêu trên. 

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm