| Hotline: 0983.970.780

Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa 'hành' doanh nghiệp

Thứ Tư 20/03/2024 , 09:02 (GMT+7)

Dự án nuôi tôm trên cát phù hợp với mục đích sử dụng đất của huyện Quảng Xương nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh hóa nói không với việc gia hạn dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đang lạm quyền?

Công ty Cổ phần Long Phú (Công ty Long Phú) được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê 13,2ha đất tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương để thực hiện dự án nuôi tôm công nghiệp, thời hạn thuê đất là 20 năm (từ 08/8/2003 đến 8/8/2023). 

Sau khi hết hạn thuê đất, Công ty Cổ phần Long Phú có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị gia hạn thời gian thuê đất tại vị trí nêu trên. Tuy nhiên, tại văn bản trả lời Công ty cổ phần Long Phú, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho rằng, khu đất mà Công ty Cổ phần Long Phú xin ra hạn là không phù hợp quy hoạch.

Dự án nuôi tôm trên cát của Công ty Long Phú. Ảnh: Quốc Toản.

Dự án nuôi tôm trên cát của Công ty Long Phú. Ảnh: Quốc Toản.

“Theo Quy hoạch chung xây dựng khu đô thị, đô thị ven biển huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, vị trí khu đất được quy hoạch đất dịch vụ du lịch mới, đất giao thông và đất cây xanh cảnh quan ven biển. Như vậy, vị trí khu đất (mà Công ty Long Phú đang xin gia hạn - PV) không phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 91/QĐ-UBND ngày 07/01/2019; do đó không đảm bảo điều kiện gia hạn thời gian thuê đất theo quy định”, Công văn số 7573/STNMT-QLĐĐ ngày 17/8/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa do ông Phạm Văn Hoành, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa ký, nêu rõ.

Không được gia hạn xin thuê đất nuôi trồng thủy sản, Công ty Long Phú đã lập hồ sơ xin chấp thuận nhà đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Long Phú tại xã Quảng Thái theo đúng mục đích sử dụng đất tại Quyết định 91 (đất dịch vụ du lịch), thế nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa một lần nữa “khước từ” đề nghị của doanh nghiệp. Lý do được Sở Tài nguyên và Môi trường nêu ra là khu đất trên được quy hoạch là đất nuôi trồng thủy sản.

“Theo điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất năm 2021-2023 và kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện Quảng Xương theo Quyết định 2323/QĐ-UBND ngày 30/6/2023, vị trí khu đất được quy hoạch là đất nuôi trồng thủy sản”, Công văn số 6336 ngày 14/7/2023 do ông Lê Sỹ Nghiêm, Giám đốc Sở ký nêu rõ.

Như vậy, trong vòng 2 tháng, 3 lần Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đều có ý kiến khác nhau về vấn đề thuê đất của doanh nghiệp khiến doanh nghiệp không biết đường nào để xoay sở. Bà Nguyễn Thị Bích Hà - Giám đốc Công ty cổ phần Long Phú cho biết: “Khi Công ty Long Phú thực hiện theo Quyết định 2323/QĐ-UBND ngày 30/6/2023 (quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản), thì Sở Tài nguyên và Môi trường nói không đúng với quy hoạch tại Quyết định số 91/QĐ-UBND ngày 07/01/2019 (đất dịch vụ du lịch).

Ngược lại, khi Công ty Long Phú thực hiện theo Quyết định số 91 thì Sở Tài nguyên và Môi trường lại cho rằng, không phù hợp với quy hoạch tại Quyết định số 2323. Đây là cách trả lời không thống nhất, thiếu trách nhiệm, cố tình gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp của Sở Tài nguyên và Môi trường”.

Không đồng ý với cách trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, Công ty Long Phú tiếp tục kiến nghị tỉnh Thanh Hóa làm rõ vấn đề sử dụng đất của dự án tại khu vực nêu trên. Sau khi nhận được đơn của Công ty cổ phần Long Phú, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có công văn giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét, tham mưu trả lời đơn của Công ty cổ phần Long Phú.

Ngày 12/1/2024, trả lời Công ty Long Phú về vấn đề sử dụng đất tại khu vực nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa kết luận: Hiện nay chưa đủ cơ sở để giải quyết đề nghị gia hạn thuê đất của Công ty Long Phú tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương do giữa các loại quy hoạch chưa thống nhất về mục đích sử dụng đất, loại đất được quy hoạch.

Với lý do trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đề nghị Công ty Long Phú dừng việc sử dụng đất thực hiện dự án nuôi tôm trên cát do đã hết thời gian thuê đất nhưng chưa được gia hạn theo quy định.

Lý do chưa thuyết phục

Phía Công ty Long Phú cho rằng, việc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa “đổ lỗi” cho việc quy hoạch chưa thống nhất về mục đích, loại đất được quy hoạch, đồng thời đề nghị doanh nghiệp dừng việc sử dụng đất là chưa thuyết phục.

“Theo quy định pháp luật, các quy hoạch chuyên ngành (quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị) phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Mặt khác, việc tồn tại song song 2 quy hoạch xây dựng theo Quyết định 91 (quy hoạch đất dịch vụ du lịch) và quy hoạch sử dụng đất tại Quyết định 2323 (quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản) là lỗi của cơ quan quản lý nhà nước chứ không phải lỗi của doanh nghiệp.

Do đó, việc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa không gia hạn thời hạn sử dụng đất dự án nuôi tôm của doanh nghiệp là thiếu tính thuyết phục và chưa hợp với quy định hiện hành”, bà Nguyễn Thị Bích Hà - Giám đốc Công ty cổ phần Long Phú cho biết.

Cũng theo Công ty Long Phú, việc UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu doanh nghiệp dừng sản xuất đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là khi Công ty Long Phú đã đầu tư hàng chục tỷ đồng vào dự án, nay có nguy cơ phá sản vì quy hoạch chưa thống nhất về mục đích, loại đất được quy hoạch.

Chỉ trong vòng gần 1 tháng, Sở TNMT Thanh Hóa đã ban hành 2 văn bản với nội dung trái ngược nhau khi tham mưu giải quyết một sự việc. Ảnh: Quốc Toản.

Chỉ trong vòng gần 1 tháng, Sở TNMT Thanh Hóa đã ban hành 2 văn bản với nội dung trái ngược nhau khi tham mưu giải quyết một sự việc. Ảnh: Quốc Toản.

Từ thực tế trên, doanh nghiệp đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, gia hạn hợp đồng thuê đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện Quảng Xương, để Công ty Long Phú tiếp tục thực hiện dự án nuôi tôm trên cát. Khi nào các quy hoạch khác đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất, doanh nghiệp cam kết chuyển đổi theo quy hoạch mới.

Nói về kế hoạch sử dụng đất của huyện Quảng Xương năm 2024, ông Chu Đức Khương - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết, vị trí Công ty Long Phú xin gia hạn thuê đất là đất nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, khi được hỏi về tính pháp lý của việc gia hạn dự án, ông Khương cho biết, vấn đề này thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trong khi đó, trao đổi nhanh với phóng viên qua điện thoại, ông Phạm Văn Hoành - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết, hai quy hoạch gồm quy hoạch đất dịch vụ du lịch theo Quyết định 91 và quy hoạch quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản theo quyết định 2323 là hai quy hoạch khác nhau. 

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc áp dụng quy hoạch nào mới đúng quy định, ông Hoành nói: "Cả hai quy hoạch này đều đang có hiệu lực và do huyện Quảng Xương tham mưu. Bây giờ phải sửa một quy hoạch cho phù hợp (phù hợp với quy hoạch còn lại - PV)". 

Nhận định về tính pháp lý trong vụ việc này, Luật sư Lê Thị Phượng, Giám đốc Công ty Luật TNHH Lê Phượng Hoàng cho rằng, theo quy định của Luật Đất đai 2013, Công ty Long Phú đáp ứng đủ điều kiện được gia hạn thuê đất nuôi trồng thủy sản.

Vị Luật sư viện dẫn: "Theo quy định tại Khoản 3, Điều 126, Luật Đất đai 2013: Thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất, thuê đất nhưng không quá 50 năm.

Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn quy định tại khoản này.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 52 Luật đất đai 2013 về căn cứ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất gồm: Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy, theo các quy định trên thì khi hết thời hạn thuê đất, nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nếu người sử dụng đất có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất và phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp này, tại vị trí đất đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được phê duyệt nên theo quy định tại Khoản 1 Điều 52 Luật đất đai 2013 thì khi xem xét gia hạn thời hạn thuê đất cần căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”.

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam về những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, cũng như tính pháp lý trong việc gia hạn sử dụng đất của dự án nuôi tôm trên cát, ông Lê Sỹ Nghiêm - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết, đơn vị sẽ nghiên cứu lại hồ sơ để làm rõ các vấn đề có liên quan.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm