| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa kiểm tra chống rét cho mạ xuân

Thứ Hai 11/01/2021 , 21:50 (GMT+7)

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các địa phương trong tỉnh tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân bảo vệ mạ bằng biện pháp che phủ nilon, khuyến khích gieo mạ khay.

Chiều 11/1, ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra công tác phòng, chống rét cho mạ vụ xuân tại huyện Yên Định và Thành phố Thanh Hóa.

Hiện huyện Yên Định đã gieo được khoảng 250 tấn lúa giống, tương đương trên 60% diện tích trong tổng số 8.700 ha lúa vụ xuân. Mạ được gieo theo hình thức mạ khay, mạ trên sân hoặc mặt ruộng nhưng đều được che phủ nilon nên phát triển ổn định, không bị ảnh hưởng do rét.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra công tác chống rét cho mạ xuân tại huyện Yên Định. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra công tác chống rét cho mạ xuân tại huyện Yên Định. Ảnh: Võ Dũng.

Tại thành phố Thanh Hóa, trên 3600 ha lúa sẽ được gieo trồng trong vụ xuân 2021. Hiện số mạ đã gieo đạt khoảng 13% diện tích gieo cấy.

Tuy nhiên, qua kiểm tra tại xã Đông Lĩnh (TP. Thanh Hóa), nhiều diện tích mạ chưa được che phủ nilon theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp nên xuất hiện tình trạng mạ bị vàng lá, cây yếu. Nông dân TP. Thanh Hóa tỏ ra chủ quan trong việc chống rét cho mạ xuân.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thanh Hóa cho biết, vụ xuân năm nay, toàn tỉnh sẽ gieo mạ với lượng giống khoảng 4.500 tấn. Trong đó sẽ có 20-25% được gieo bằng mạ khay, số còn lại sẽ được che phủ nilon nên dù thời tiết khắc nghiệt nhưng hiện nay chưa xuất hiện mạ chết.

Đến nay, các địa phương đang tiến hành thu hoạch cây vụ đông, tỷ lệ diện tích thu hoạch đạt 60% và tiến hành làm đất, gieo mạ để cấy vụ xuân.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch  UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, cùng với thu hoạch cây trồng vụ đông đã đến kỳ, ngành nông nghiệp, các địa phương cần tăng cường chủ động triển khai các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Để chuẩn bị tốt cho sản xuất vụ đông xuân 2021, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các địa phương trong tỉnh tăng cường các biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân giải phóng đất, gieo mạ và bảo vệ mạ bằng biện pháp che phủ nilon, khuyến khích gieo mạ khay, đảm bảo đủ mạ gieo cấy đúng khung lịch thời vụ và diện tích theo kế hoạch đã đề ra.

    Tags:
Xem thêm
Nuôi trâu, bò vỗ béo gặp khó khi giá xuống thấp

Trước tình trạng giá trâu, bò thịt giảm, các hộ nuôi vỗ béo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh điều chỉnh giảm số lượng nuôi, có hộ thậm chí tạm dừng.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Làng thông minh - 'Cuộc cách mạng' mới ở Đồng Tháp

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, làng thông minh được xây dựng từ các hội quán nông dân, phù hợp với xu hướng phát triển nền kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh.