| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa: Loạn tàu hút cát!

Thứ Năm 04/12/2014 , 10:40 (GMT+7)

Mấy năm gần đây tình trạng tàu thuyền trên địa bàn Thanh Hóa khai thác cát trái phép, không đảm bảo an toàn hay cố tình không tuân thủ các quy định trở thành vấn đề “nóng” khiến lực lượng chức năng đau đầu.

Theo Luật Giao thông đường thủy nội địa, tàu thủy nội địa phải đăng ký, đăng kiểm, có số hiệu riêng để các cơ quan chức năng thực hiện quản lý Nhà nước. Nhưng thực tế, phần lớn các phương tiện đường thủy trên địa bàn Thanh Hóa vẫn “trăm hoa đua nở” bất chấp quy định. “Tàu không số” hoạt động nhộn nhịp nhất là trên các tuyến sông Chu, sông Mã.

Dọc sông Tào, đoạn qua qua xã Hoằng Lý (TP Thanh Hóa) luôn có khoảng 10 tàu vỏ làm bằng xi măng chuyên chở cát đầy ụ về tập kết. Sông Mã đoạn qua các xã Hoằng Giang, Hoằng Khánh (Hoằng Hóa) và nhiều xã của huyện Thiệu Hóa cũng có hàng chục con tàu hai phần chìm, một phần nổi, chở đầy cát lưu thông như... không hề vi phạm. Đặc biệt, trên tuyến sông Chu qua 2 huyện Thiệu Hóa, Thọ Xuân luôn có hàng chục chiếc tàu hút và chở cát cắm “vòi bạch tuộc” vào khai thác sát bãi đất trồng cây màu, nhưng vì hầu hết số tàu này không có số hiệu nên dù có phát hiện người dân cũng không thể phản ánh.

10-28-24_dscf3284

Chị Nguyễn Thị Huệ, ở huyện Thọ Xuân cho biết, nhiều lần đi chợ qua sông Chu phát hiện tàu hút cát khai thác sát chân đê, làm đất màu sụt lở nhưng vì tàu không có ký hiệu, số hiệu nên không biết làm sao để báo với chính quyền.

“Các cơ quan chức năng không thể kiểm tra, giám sát 24/24h được nên việc phát hiện tàu thuyền hút cát sai quy định của chúng tôi sẽ góp phần giúp các ngành chức năng xử lý vi phạm. Theo tôi tất cả tàu thuyền hoạt động trên sông đều phải đánh số”, chị Huệ nói.

Được biết, toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 1.519 phương tiện đường thủy nội địa, trong đó 857 tàu thuyền làm công tác vận tải hàng hóa. Tổng số phương tiện lớn nhưng chỉ có 362 tàu thuyền có đăng ký, đăng kiểm theo quy định.

Ông Lê Văn Lương, Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT Thanh Hóa cho biết, tình trạng tàu vỏ làm bằng xi-măng, vỏ sắt khai thác cát lậu ở nhiều tuyến sông trên địa bàn tỉnh diễn ra từ lâu. Gần đây, trên địa bàn tỉnh lại có thêm 3 dự án nạo vét lớn, gồm: Dự án nạo vét sông Lạch Trường; nạo vét luồng hàng hải Cảng Lễ Môn; dự án hút cát phục vụ san lấp xây dựng sân gôn tại Sầm Sơn của Tập đoàn FLC nên nhiều phương tiện tỉnh ngoài cũng đổ về khai thác cát khiến việc quản lý, kiểm tra càng khó hơn.

Còn ông Lại Thế Chung, cán bộ thanh tra đường thủy nhấn mạnh: “Nhiều lần chúng tôi bắt gặp tàu “cát tặc”, yêu cầu kiểm tra nhưng họ không tuân thủ và bỏ chạy. Tàu không số hiệu nên lực lượng thanh tra cũng không biết chủ tàu là ai, ở đâu để xử phạt nguội”.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra đường thủy mỏng cũng là một nguyên nhân khiến tình trạng khai thác cát trái phép ngày càng gia tăng. Cụ thể, hiện toàn tỉnh Thanh Hóa chỉ có 1 đội thanh tra đường thủy với 10 người phụ trách tới 30 tuyến sông, kênh với tổng chiều dài gần 1.900 km. “Lực lượng mỏng nhưng chúng tôi vẫn đi tuần thường xuyên. Tuy nhiên hầu hết phải đi tuần đường thủy bằng... đường bộ vì xuồng máy cao tốc “ngốn” hết 60 lít dầu/giờ nên kinh phí đơn vị không thể kham nổi. Mà việc đi tuần bằng xe máy nếu có phát hiện tàu thuyền vi phạm thì cũng đành bó tay”, ông Chung chia sẻ.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm