| Hotline: 0983.970.780

Thành phố lớn thứ hai của Anh thông báo vỡ nợ

Thứ Tư 06/09/2023 , 13:53 (GMT+7)

Chính quyền thành phố Birmingham, đô thị lớn thứ hai của Anh, tuyên bố vỡ nợ hôm 5/9, theo đó sẽ dừng mọi khoản chi tiêu mới, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu.

Người dân tập trung trước tòa nhà Hội đồng Thành phố Birmingham để theo dõi Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung hồi năm 2022. Ảnh: Birminghamlive.

Người dân tập trung trước tòa nhà Hội đồng Thành phố Birmingham để theo dõi Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung hồi năm 2022. Ảnh: Birminghamlive.

Hội đồng thành phố Birmingham, nơi cung cấp dịch vụ cho hơn 1,1 triệu dân, hôm 5/9 đã gửi thông báo vỡ nợ theo Mục 114 nhằm đình chỉ mọi khoản chi tiêu mới ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu.

Thông báo vỡ nợ được đưa ra khi các lãnh đạo hội đồng thành phố Birmingham không thể cân bằng ngân sách do mức thâm hụt phát sinh từ các yêu cầu trả lương bình đẳng, một nỗ lực nhằm cân bằng thu nhập giữa nam và nữ giới của nước Anh.

Trước đó, hội đồng thành phố Birmingham hồi tháng 6/2023 đã phải thanh toán 1,1 tỷ bảng Anh cho các yêu cầu này, khiến chính quyền thành phố thâm hụt 650 - 760 triệu bảng Anh (816 - 956 triệu USD).

Thâm hụt ngân sách năm tài khóa 2023 - 2024 của Birmingham được dự đoán ở mức 87 triệu bảng Anh (109 triệu USD).

"Giống các hội đồng thành phố khác trên cả nước, rõ ràng chúng ta đang phải đối mặt với các thách thức tài chính chưa từng thấy do sự gia tăng mạnh về nhu cầu phúc lợi và sự sụt giảm đáng kể doanh thu của doanh nghiệp, cũng như tác động của lạm phát", Sharon Thompson, phó chủ tịch hội đồng thành phố Birmingham cho biết hôm 5/9.

Bà Thompson cũng đổ lỗi việc Birmingham vỡ nợ một phần là do đảng Bảo thủ cầm quyền của Anh, cho rằng thành phố đã bị tước đoạt mất khoản tiền 1 tỷ bảng Anh.

“Rõ ràng, các hội đồng được bầu ở địa phương sẽ quản lý ngân sách của chính họ. Chính phủ đã thường xuyên phối hợp giúp các địa phương có thể thu chi hợp lý. Bên cạnh đó, chính phủ đã yêu cầu lãnh đạo các hội đồng đảm bảo sử dụng hợp lý nhất tiền thuế của người dân”, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Rishi Sunak trả lời báo giới hôm 5/9.

Ông John Cotton, chủ tịch hội đồng thành phố Birmingham, cho biết hội đồng sẽ đưa ra một mô hình việc làm mới nhằm giải quyết vấn đề yêu cầu trả lương bình đẳng.

Birmingham City là thành phố lớn thứ hai của Anh, với dân số khoảng 1,1 triệu dân. Nằm cách thủ đô London 160km, Birmingham được coi là trung tâm văn hóa, xã hội, tài chính và thương mại ở miền trung nước Anh, với nền kinh tế đứng thứ hai cả nước và là nơi tổ chức nhiều hoạt động thể thao văn hóa như Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung năm 2022.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.