| Hotline: 0983.970.780

Thanh tra Chính phủ lên tiếng vụ bẻ cong đường Trường Chinh

Thứ Sáu 11/04/2014 , 15:45 (GMT+7)

“Nếu có đơn thư mà thuộc thẩm quyền của Thanh tra Chính phủ hoặc được Thủ tướng giao thì chúng tôi sẽ vào cuộc”...

Trước “nghi án” bẻ cong đường Trường Chinh và các ý kiến khác nhau khiến tuyến đường này không được thực hiện như quy hoạch ban đầu, đại diện lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết sẽ tiến hành xem xét và nắm rõ thông tin, nếu cần thiết sẽ vào cuộc thanh tra dự án này.

Tại buổi họp báo quý 1/2014 của Thanh tra Chính phủ sáng 11/4, nội dung được báo giới đặt nhiều sự quan tâm chính là câu chuyện liên quan đến dự án mở rộng tuyến đường Trường Chinh, Hà Nội, với những chi tiết bất bình thường đã khiến tuyến đường này từ thẳng biến thành cong.

Câu hỏi được gửi tới cơ quan thanh tra là “có nhận được đơn thư tố cáo, khiếu nại liên quan đến nghi án bẻ cong tuyến đường này hay không?”

Tuy nhiên, theo Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng, trong thời gian qua, cơ quan này có nhận được đơn thư của người dân nhưng dưới dạng khiếu nại liên quan đến quyền và lợi ích của họ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Riêng nội dung liên quan đến câu chuyện “vì sao đường cong” thì Thanh tra Chính phủ chưa nhận được đơn thư nào phản ánh nội dung này.

Theo ông Lượng, qua phản ánh của báo chí cũng như giải trình của những cơ quan có trách nhiệm vừa qua, Thanh tra Chính phủ cũng đã có biết được tình hình của vụ việc.
Trước nguyên vọng của một cán bộ cao cấp của quân đội muốn gặp Thanh tra Chính phủ để “nói rõ ngọn ngành” về dự án này, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng khẳng định, cơ quan này luôn cởi mở, tiếp nhận các ý kiến phản ánh của nhân dân. 


Đặc biệt, trong cuộc làm việc với UBND thành phố Hà Nội mới đây, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cũng đã có nhắc đến nội dung này.

Tuy nhiên, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết, hiện vụ việc “có hay không đường thẳng bẻ thành cong” đang thuộc thẩm quyền của Hà Nội, nên việc xử lý khiếu nại tố cao phải tuân thủ pháp luật về nội dung này.

“Với chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực này thì đây cũng là nội dung Thanh tra Chính phủ phải quan tâm trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc có xem đó là vụ việc phức tạp để tiến hành thanh tra hay không thì còn tuỳ vào việc giải quyết của các cơ quan Hà Nội”, ông Lượng nói.

Song, ông Lượng cũng nhấn mạnh, hiện vụ việc đang được cho là có ý kiến khác nhau, nhưng đến thời điểm này cá nhân ông vẫn chưa nhận được báo cáo của Bộ Quốc Phòng và Hà Nội.

“Nếu có đơn thư mà thuộc thẩm quyền của Thanh tra Chính phủ hoặc được Thủ tướng giao thì chúng tôi sẽ vào cuộc. Tôi sẽ báo cáo Tổng thanh tra để cử cán bộ xem xét, nắm rõ thông tin. Đây cũng là một vấn đề nóng, tuy nhiên hiện mới chỉ nghe một phía nên sẽ phải nắm rõ thêm mới có thể quyết định được làm gì hay không”, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ khẳng định.

Liên quan đến “nghi án” bẻ cong đường Trường Chinh, cuối tuần qua, trả lời báo giới, đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, cơ quan này đã làm đúng thẩm quyền và các quy định của pháp luật khi mở rộng tuyến đường.

Bởi lẽ, theo quy hoạch ban đầu do cơ quan này xây dựng, tuyến đường sau khi mở rộng vẫn là tuyến đường thẳng. Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ Quốc Phòng, sau đó UBND thành phố đã phê duyệt tuyến đường với một vài điểm không được thẳng như bản thiết kế chỉ giới đường đỏ mà cơ quan chức năng của Hà Nội xây dựng.

Trong khi đó, theo một số tướng lĩnh quân đội - những người đã từng tham gia góp ý hoặc trực tiếp ký vào bản đóng góp ý kiến của Bộ Quốc phòng, thì đành rằng, họ có chịu áp lực khi ký bản góp ý kiến, song dù sao đó cũng chỉ là ý kiến đóng góp, còn quyết định cuối cùng vẫn là của UBND thành phố Hà Nội.

 

(vneconomy.vn)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm