| Hotline: 0983.970.780

Thành tựu đột phá giống đậu tương chịu mặn mới

Thứ Hai 17/10/2022 , 09:54 (GMT+7)

Giống đậu tương chịu mặn mới mang tên "Kedou 35" đã hoàn thành giai đoạn trồng thử nghiệm và cho thu hoạch đạt năng suất cao hơn đáng kể so với các giống truyền thống.

Đối chứng hai luống đậu tương nhạy cảm (phải) và thích nghi (trái) với đất nhiễm mặn. Nguồn: Claire Robinson

Đối chứng hai luống đậu tương nhạy cảm (phải) và thích nghi (trái) với đất nhiễm mặn. Nguồn: Claire Robinson

Theo đó, dòng đậu tương chịu mặn mới đã được các nhà khoa học nông nghiệp đã tiến hành thu hoạch lô thử nghiệm tại huyện Đông Dinh, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, đạt năng suất hơn 270 kg/mu (0,067 ha), cao hơn đáng kể so với năng suất trung bình của các giống tương phổ biến hiện nay.

Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời các chuyên gia lưu ý rằng do khả năng chống chịu mặn vượt trội nên dòng đậu tương mới lai tạo này được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sản lượng đậu tương của Trung Quốc bằng cách sản xuất lớn trên đồng đất nhiễm mặn.

Theo các nhà khoa học, để lai tạo ra các dòng đậu tương chống chịu mặn mới, nhóm nghiên cứu đã tiến hành sàng lọc và trồng thử nghiệm đối chứng tại Đông Dinh  trong 5 năm liên tiếp. Kết quả là đã thu được 68 dòng mầm mới chịu mặn trong tổng số hơn 13.000 phép lai tạo, trong đó có 25 dòng thuộc diện có tính trạng đặc biệt tốt. Và trên cơ sở đó, nhóm chuyên gia đã phát triển thành công giống đậu tương chịu mặn được đặt tên là "Kedou 35".

"Đậu tương là một loại cây lương thực quan trọng, đồng thời là cây ngũ cốc và cây lấy dầu phổ biến ở Trung Quốc. Hiện quốc gia rộng lớn này đang có một diện tích rất lớn đất mặn có thể chuyển đổi sang mục đích trồng trọt và nông nghiệp. Việc tăng cường nghiên cứu các giống đậu tương chịu mặn mới là một nỗ lực quan trọng nhằm nâng cao năng lực an ninh lương thực quốc gia", ông Tian Zhixi, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Trung Quốc, đồng tác giả nhóm nuôi cấy giống đậu tương chịu mặn mới, cho biết.

Trước đó, vào tháng 6 năm 2022, các nhà khoa học đã trình diễn dòng đậu tương "Kedou 35" trên một ô thửa đất nhiễm mặn, và áp dụng phương pháp canh tác hoàn toàn tự nhiên bằng nước mưa.

Nhóm chuyên gia khảo nghiệm năng suất cho biết, giống đậu tương "Kedou 35" có khả năng chống chịu rất cao, đặc biệt là khả năng chống chịu mặn và hạn ở giai đoạn cây non cũng như chống ngập úng rất tốt. Tiếp đó nhóm các nhà khoa học đã đề xuất tăng cường trồng thử nghiệm ở các khu vực nhiễm mặn xung quanh vùng biển Bột Hải, cũng như đẩy nhanh việc xác nhận và quảng bá giống đậu tương mới.

"Trung Quốc đang tăng tốc sản xuất đậu nành để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu, trong nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực quốc gia", Li Guoxiang, một nhà nghiên cứu tại Viện Phát triển Nông thôn thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói với Global Times hôm Chủ nhật.

Ví dụ, tại Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc Trung Quốc, thủ phủ trồng đậu tương lớn nhất cả nước, diện tích trồng đậu tương tại đây đã đạt 15,69 triệu mu trong năm nay, tăng 3,14 triệu mu so với năm ngoái.

Theo ông Li, khi nền kinh tế đất nước phát triển, nhu cầu của người dân đối với đậu tương ngày càng tăng, tuy nhiên việc thiếu đất canh tác dẫn đến cung không đủ cầu. Vị chuyên gia này cho biết: Giống đậu tương chịu mặn mới này có thể sớm được sản xuất đại trà trên đất nhiễm mặn, điều này sẽ không chỉ giải quyết những hạn chế về đất canh tác mà còn làm gia tăng đáng kể tổng sản lượng đậu tương của quốc gia.

Ngoài ra, việc nước này giảm nhập khẩu đậu tương có thể kiềm chế sự gia tăng giá đậu tương trên thị trường quốc tế ở một mức độ nào đó, điều này sẽ làm nổi bật sự đóng góp của Trung Quốc trong việc ổn định thị trường lương thực toàn cầu.

(Xinhua; Global Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.