| Hotline: 0983.970.780

Tháo dỡ toàn bộ 'ma trận' lưới quây trái phép trên đầm Thị Nại

Thứ Tư 29/06/2022 , 12:36 (GMT+7)

Nạn quây lưới trái phép lên tới cả trăm ha mặt nước để đánh bắt thủy sản trong rừng ngập mặn đầm Thị Nại đang được tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý triệt để.

Lưới quây trái phép trong Khu sinh thái Cồn Chim - Đầm Thị Nại được phóng viên NNVN chụp ảnh trong những ngày đầu tháng 5/2022. Ảnh: ĐT.

Lưới quây trái phép trong Khu sinh thái Cồn Chim - Đầm Thị Nại được phóng viên NNVN chụp ảnh trong những ngày đầu tháng 5/2022. Ảnh: ĐT.

Sau phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền địa phương xử lý quyết liệt việc hàng trăm ha diện tích mặt nước đầm Thị Nại bị quây lưới dày đặc, trả lại nguyên trạng như ban đầu. Ông Huỳnh Nam, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho biết, đến nay, toàn bộ lưới quây trái phép trên đầm Thị Nại đã được tháo dỡ.

Khu đầm Thị Nại thuộc địa bàn thôn Huỳnh Giản Nam (xã Phước Hòa) là khu vực có nhiều diện tích mặt nước bị “ma trận" lưới vây hãm nhất huyện Tuy Phước gần 100ha, với 24 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 51ha nằm trong diện tích Khu sinh thái Cồn Chim - Đầm Thị Nại đã được UBND tỉnh Bình Định giao Sở NN-PTNT quản lý.

Trong số những trường hợp nói trên có 2 trường hợp đã có quyết định cưỡng chế, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định. Ngoài ra, còn có 21 trường hợp khác quây lưới bao chiếm đến 90ha nhưng không xác định được đối tượng vi phạm do vắng chủ. Tong đó, trong Khu sinh thái Cồn Chim - Đầm Thị Nại có 11 trường hợp với diện tích 49ha, ngoài Khu sinh thái Cồn Chim - Đầm Thị Nại có 10 trường hợp với diện tích 41ha.

Đối với những trường hợp kể trên, UBND xã Phước Hoà đã thông báo công khai để tìm đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, hết thời gian thông báo công khai nhưng không có đối tượng vi phạm đến liên hệ với UBND xã Phước Hoà để giải quyết những vấn đề liên quan đến các công trình vi phạm trên, nhưng chính quyền địa phương vẫn xử lý.

Ông Huỳnh Trung Tấn (áo trắng bên phải), người có nhiệm vụ bảo vệ Khu sinh thái Cồn Chim bức xúc chia sẻ với phóng viên về vấn nạn quây lưới trái phép trên đầm Thị Nại. Ảnh: ĐT.

Ông Huỳnh Trung Tấn (áo trắng bên phải), người có nhiệm vụ bảo vệ Khu sinh thái Cồn Chim bức xúc chia sẻ với phóng viên về vấn nạn quây lưới trái phép trên đầm Thị Nại. Ảnh: ĐT.

Theo ông Huỳnh Nam, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, UBND huyện Tuy Phước vừa qua đã chỉ đạo UBND xã Phước Hòa và UBND xã Phước Sơn phối hợp với ngành chức năng của huyện và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Định tiến hành tổ chức cưỡng chế, nhổ cọc tre, cắt lưới, tháo dỡ chòi canh của các trường hợp vi phạm.

Tổ công tác đã thu dọn cọc, lưới trên 1,5ha diện tích mặt nước đầm Thị Nại của một hộ dân và trên 36,4ha của một số hộ tự ý cắm cọc, quây lưới trong Khu sinh thái Cồn Chim - Đầm Thị Nại với 6 điểm cắm cọc, quây lưới tại thôn Vinh Quang 2 (xã Phước Sơn), trả lại nguyên trạng mặt nước ban đầu, đảm bảo thông thoáng mặt nước, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền lưu thông qua khu vực này và đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Trước đó, vào ngày 27/5, UBND xã Phước Hoà cũng đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Định đã giải tỏa “ma trận" lưới trên đầm Thị Nại đối với 4 trường hợp vắng chủ với diện tích 20 ha. Tiếp đến, ngày 3/6, UBND xã Phước Hoà phối hợp với Ban cưỡng chế của huyện Tuy Phước thực hiện tháo dỡ toàn bộ lưới quây của các trường hợp còn lại.

Theo ông Nam, trong quá trình thực hiện việc cưỡng chế, tháo dỡ lưới quây trái phép, hầu hết các đối tượng vi phạm không có mặt tại hiện trường. Chỉ có 1 trường hợp khi lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ chòi canh có hành vi ngăn cản lực lượng thực thi nhiệm vụ. Tuy nhiên, khi tổ công tác tuyên truyền, vận động thì hộ dân này chấp hành rời vị trí chòi canh để tổ công tác thực hiện việc tháo dỡ.

Đối với diện tích thuộc phạm vi Khu sinh thái Cồn Chim - Đầm Thị Nại nằm gần xóm Cồn Chim thuộc thôn Vinh Quang 2 (xã Phước Sơn), nơi thường xuyên bị các hộ dân địa phương đóng cọc, quây lưới trái phép, UBND huyện Tuy Phước đã chỉ đạo chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, phát hiện xử lý kịp thời, không để phát sinh gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

“Chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh Bình Định sớm quy hoạch, đưa Khu sinh thái Cồn Chim - Đầm Thị Nại thành điểm du lịch sinh thái, trước tiên là để tạo sinh kế cho bà con sống quanh đầm, sau là để hạn chế tình trạng quây lưới chiếm diện tích mặt nước trái phép để hành nghề cấm về khai thác thủy sản trên vùng đầm Thị Nại”, ông Huỳnh Nam, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước.

Xem thêm
Tôm hùm bông chết tại Vạn Ninh, Cục Thủy sản đề nghị tăng cường quản lý

Cục Thủy sản đề nghị Cục Thú y hỗ trợ, hướng dẫn địa phương tìm tác nhân để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng tôm hùm chết ở Khánh Hòa.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.