| Hotline: 0983.970.780

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thủy sản phục hồi sản xuất

Chủ Nhật 21/11/2021 , 17:07 (GMT+7)

Bạc Liêu Tỉnh Bạc Liêu có hàng chục ngàn công nhân tại các nhà máy chế biến thủy sản. Do đó, đảm bảo an toàn cho công nhân sản xuất là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay.

Công nhân tại các nhà máy chế biến thực hiện sản xuất 3 tại chỗ. Ảnh: Trọng Linh.

Công nhân tại các nhà máy chế biến thực hiện sản xuất 3 tại chỗ. Ảnh: Trọng Linh.

Doanh nghiệp thủy sản sử dụng rất đông công nhân

Theo Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu, thực hiện hướng dẫn về phòng, chống dịch tại nơi làm việc của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) thủy sản trong tỉnh Bạc Liêu đã ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế, đầu tư máy sát khuẩn tay tự động. Các doanh nghiệp có trên 300 công nhân thì bố trí khu cách ly tạm thời khi có người nghi nhiễm bệnh. Xây dựng khu ăn, nghỉ tại chỗ cho công nhân thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, hoặc phân luồng đi lại trong quá trình sản xuất.

Hiện nay, tỉnh Bạc Liêu có 62 DN sơ chế, chế biến thủy sản xuất khẩu, trong đó, TX. Giá Rai có 30 DN. Nhìn chung các DN chế biến thủy sản sử dụng rất đông công nhân, có thời điểm lên đến cả ngàn công nhân tại một nhà máy, nếu không may dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào nhà xưởng, xí nghiệp sẽ gây ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống và kiểm soát dịch của địa phương. Chính vì vậy, việc phòng dịch luôn phải được các DN đặt lên hàng đầu trong thời điểm này.

Thực hiện sự chỉ đạo này, các DN thủy sản đều đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và được UBND cấp huyện phê duyệt. Phương pháp phòng, chống dịch Covid-19 cũng có điều chỉnh cho phù hợp với diễn tiến của dịch bệnh.

Nếu như trước tháng 10, các DN chỉ cần lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 từ 10 - 20% số công nhân mỗi kỳ, thì hiện nay tỷ lệ này tăng lên 40 - 50%. Các DN cũng yêu cầu công nhân tuyệt đối không tiếp xúc người đến từ vùng có nguy cơ lây nhiễm cao, rất cao. Đồng thời sắp xếp ca làm việc luân phiên giữa các nhóm công nhân, bố trí phòng cách ly tạm thời cho những trường hợp nghi nhiễm. 

Đảm bảo tỷ lệ tiêm ngừa vắc-xin cho công nhân đạt 100%. Ảnh: Trọng Linh.

Đảm bảo tỷ lệ tiêm ngừa vắc-xin cho công nhân đạt 100%. Ảnh: Trọng Linh.

Không vì tăng năng suất mà chấp nhận rủi ro do dịch Covid-19

Công ty TNHH Thủy sản Thái Minh Long (TX. Giá Rai) đang hoạt động 70% công suất, ảnh hưởng đến việc đáp ứng các đơn hàng đã ký với đối tác. Trước đó, có thời điểm công suất nhà máy chỉ đạt 40% do tác động của dịch bệnh Covid-19. Đến nay, đã có 100% công nhân của nhà máy được tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 2, thúc đẩy các khâu, bộ phận trong nhà máy tăng tốc.

Ông Trần Văn Diệu, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Thái Minh Long, cho biết: Sau khi bao phủ vắc- xin mũi 2, đơn vị vẫn chia làm 5 đội sản xuất tách biệt nhau. Trong khi đó, khâu sơ chế, thu mua thì DN đã thuê một xưởng sản xuất ở cách xa địa bàn dân cư, sử dụng công nhân tại đó làm việc, hạn chế di chuyển. “Chúng tôi không vì tăng năng suất mà chấp nhận rủi ro do dịch Covid-19. Tất cả biện pháp phòng, chống dịch đều được đơn vị thực hiện”, ông Diệu chia sẻ.

Theo ông Ngô Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, địa phương đã yêu cầu các nhà máy chế biến thủy sản phối hợp với các ngành liên quan thành lập các tổ y tế tại chỗ để thường xuyên giám sát, kiểm tra sức khỏe công nhân. Đồng thời, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các công ty, xí nghiệp, nếu không đảm bảo thì kiên quyết cho dừng hoạt động. Đối với các đơn vị đủ điều kiện hoạt động thì phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ người lái xe, số lượng nhân viên, thường xuyên tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên.

Tại huyện Đông Hải, từ ngày 13/11 đến nay địa phương tổ chức lớp tập huấn thứ hai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hàng trăm công nhân nhà máy thủy sản. Sau tập huấn, những công nhân này có thể thực hành lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho đồng nghiệp tại cơ sở.

Ông Nguyễn Trọng Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải đánh giá, các DN sơ chế, chế biến thủy sản trên địa bàn thực hiện tốt việc đo thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang, xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ. Tại “vùng đỏ” thị trấn Gành Hào, Công ty Cổ phần Chế biến và Dịch vụ thủy sản xuất nhập khẩu Cà Mau - Chi nhánh Bạc Liêu cho công nhân tiêm đủ 2 liều vắc-xin được đến phân xưởng làm việc, còn lại thực hiện “3 tại chỗ”. Các DN ở vùng “vàng” và “cam” thì tự xét nghiệm sàng lọc 3 ngày/lần đối với 30% công nhân.

Lãnh đạo UBND huyện Đông Hải thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 2 nhà máy sơ chế, chế biến thủy sản ở xã Định Thành. Qua đó cho thấy, các đơn vị này luôn đặt công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu, vận động công nhân cam kết không tiếp xúc với người ngoài công ty. Hiện nay tất cả công nhân của 2 nhà máy trên đã được tiêm vắc-xin mũi 1.

Ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Công nhân phải được tiêm đủ 2 liều vắc-xin và định kỳ xét nghiệm sàng lọc Covid-19

Doanh nghiệp muốn hoạt động thì phải an toàn, mà muốn an toàn thì vắc-xin phải bao phủ cho công nhân đủ 2 mũi. Nhưng không phải đủ 2 mũi là an toàn tuyệt đối, mà DN phải thường xuyên xét nghiệm sàng lọc.

Hiện nay, theo quy định, DN phải tự xét nghiệm sàng lọc định kỳ để đảm bảo an toàn 100%, chính quyền địa phương phải cử các đội y tế kiểm tra, nhắc nhở và trực tiếp xét nghiệm để sàng lọc thêm. Vấn đề xét nghiệm, chính quyền hỗ trợ DN nhân lực và những nơi nào khó khăn thì sẽ hỗ trợ một phần bộ xét nghiệm.

(Ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu)

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm