| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 21/09/2021 , 10:03 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 10:03 - 21/09/2021

Tháo gỡ khó khăn để khôi phục sản xuất

Đã đến lúc áp dụng giải pháp vacxin + 5K để mở cửa lại nền kinh tế, chứ không thể tiếp tục chống dịch bằng sự loay hoay sợ hãi

Ít nhất 20% doanh nghiệp nước ngoài đã chuyển một số hoạt động sản xuất từ Việt Nam sang một quốc gia khác, trong suốt thời gian 2 năm chống Covid-19 vừa qua! Đó là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho lộ trình khẩn cấp mở cửa lại nền kinh tế.

Trong kiến nghị chung gửi Chính phủ, các tổ chức gồm Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam… đều mong muốn Việt Nam sớm thực hiện chiến lược kiểm soát đại dịch ở từng khu vực để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn ở trạng thái bình thường mới.

Với khuyến cáo “Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư có thể không quay trở lại", đại diện doanh nghiệp nước ngoài cho rằng điều quan trọng là Việt Nam phải hành động ngay bây giờ để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, đồng thời không bị tụt hậu trong quá trình phục hồi kinh tế. Một trong những mấu chốt mà các hiệp hội khẳng định là cần có hành động mạnh mẽ để bảo đảm an ninh lương thực. Bởi lẽ, những biện pháp giãn cách gần đây đã làm gián đoạn nhiều chuỗi cung ứng, gây khó khăn cho ngay cả những người có phương tiện tìm kiếm lương thực.

Thực tế cho thấy, việc hướng dẫn các chính sách phòng chống Covid-19 tại nhiều địa phương chưa thống nhất dẫn đến tình trạng ách tắc trong lưu thông hàng hóa và di chuyển của người lao động. Đồng thời, một số chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp chưa được triển khai và kịp thời điều chỉnh phù hợp với diễn biến của dịch bệnh.

Làm sao tháo gỡ khó khăn để giữ chân doanh nghiệp nước ngoài và thúc đẩy doanh nghiệp trong nước phục hồi sản xuất, là một bài toán phải có đáp án cụ thể khi Việt Nam đã chấp nhận sống chung với Covid-19. Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng cần miễn, giảm, hoãn, khoanh thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế gá trị gia tăng. Bên cạnh đó, cũng xem xét lại mô hình “ba tại chỗ” do chi phí vận hành quá cao, mà cho phép doanh nghiệp chủ động triển khai các phương án tổ chức sản xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện của từng doanh nghiệp.

Đành rằng, diễn biến Covid-19 nằm ngoài tiên liệu của xã hội, nhưng cách khống chế dịch bệnh lại tồn tại nhiều bất cập. Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây cũng đã bày tỏ sự ái ngại về cách phong tỏa tùy tiện ở nhiều nơi. Quan chức địa phương thường xuyên chọn cách phong tỏa mà không đắn đo hậu quả. Một thôn có ca dương tính thì phong tỏa cả xã, một xã có ca dương tính thì phong tỏa cả huyện, thậm chí chỉ một huyện có ca dương tính cũng phong tỏa cả tỉnh. Việc phong tỏa không có mục đích và không có kế hoạch đã làm tê liệt đời sống dân sinh.

Thực trạng giãn cách kéo dài tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã và đang dấy lên lo lắng cho những nhà đầu tư nước ngoài. Và các nhà đầu tư tiềm năng mới không thể đến, nếu không có các chính sách hợp lý cho việc nhập cảnh của người nước ngoài. Đã đến lúc áp dụng giải pháp vacxin + 5K để mở cửa lại nền kinh tế, chứ không thể tiếp tục chống dịch bằng sự loay hoay sợ hãi.

    Tags:

Bình luận mới nhất