| Hotline: 0983.970.780

Thất nghiệp vì...dịch tai xanh

Thứ Hai 23/08/2010 , 09:49 (GMT+7)

Hơn nửa tháng nay, nhiều gia đình khác ở Quảng Nam cũng lâm vào cảnh túng quẫn, thất nghiệp vì dịch tai xanh bùng phát.

Không chỉ hàng nghìn người chăn nuôi khốn đốn do đàn heo bị nhiễm bệnh, phải tiêu hủy bắt buộc, hơn nửa tháng nay, nhiều gia đình khác ở Quảng Nam cũng lâm vào cảnh túng quẫn, thất nghiệp vì dịch tai xanh bùng phát.

Từ sáng đến trưa, bưng mủng bắp luộc nặng trịch đi rao khắp chợ Vĩnh Điện nhưng chị Phạm Thị Thắm (xã Điện Minh, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cũng chỉ bán được vỏn vẹn 12 trái. Mồ hôi nhễ nhại, ngồi thở dốc dưới tán cây bàng, giọng chị Thắm buồn thiu: “Chồng đau liên miên, 4 đứa con đều còn thơ dại, nếu tôi không làm, biết lấy tiền đâu mua mắm muối và lo chuyện học cho tụi nhỏ. Ác thiệt, dịch tai xanh ập tới, quầy thịt heo dẹp gần 3 tuần nay nên kinh tế gia đình đã bức bí”.

Gần 10 năm qua, bình quân một ngày quầy của chị Thắm bán được khoảng 35 kg thịt và lòng heo, trừ tiền nộp thuế và thuê chỗ, người phụ nữ 45 tuổi này lãi không dưới 90 nghìn đồng. Nay, do lệnh cấm vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ heo và các sản phẩm từ heo thực thi nghiêm ngặt nên chị phải ngậm ngùi... treo dao, treo thớt. Để có gạo đổ nồi và lo thuốc men cho chồng, những ngày qua chị Thắm lặn lội khắp nơi mua bắp về luộc bán. Tuy nhiên, cái nghề mới đầy bất đắc dĩ này cũng chỉ mang lại cho chị 15 nghìn đồng tiền lời mỗi ngày.

Chị Thắm lắc đầu ngao ngán: “Ngần đó tiền, làm răng mà nuôi được 6 miệng ăn. Nhưng, có còn hơn không mà”. Đâu riêng chị Thắm, ở cái chợ Vĩnh Điện này còn cả chục chủ quầy kinh doanh thịt heo khác cũng chung cảnh ngộ. Họ đang loay hoay chuyển đổi nghề để kiếm ít tiền trang trải cuộc sống...

Trước sự lây lan quá nhanh của dịch tai xanh, cách đây 7 ngày, chợ heo Bà Rén (xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn) chính thức “cấm cửa”. Suốt cả tuần qua, hàng trăm người buôn và lao công ở chợ heo lớn nhất nước này thực sự điêu đứng. Thất nghiệp, muốn có cái ăn, kẻ nấu đậu hủ gánh đi bán dạo, người ra Đà Nẵng xin làm phụ hồ. Nói chung là mỗi người phải tự tìm một nghề để cứu mình trong cái thời buổi khốn khó này.

Tính đến nay, anh Nguyễn Quang (thôn Thạnh Mỹ, xã Quế Xuân 1) làm nghề bốc vác tại chợ heo Bà Rén đã tròn 15 năm. Anh bảo, lúc dịch chưa bùng phát, có bèo mấy mỗi ngày cũng kiếm được 75 nghìn đồng. Còn bây giờ, chợ heo ngưng hoạt động, ai kêu gì làm nấy nên thu nhập rất bấp bênh, thậm chí có ngày chẳng được xu nào. Anh Quang thở dài: “Trưa hôm qua, vừa đi xếp lớp về, hai đứa con chạy lại xin tôi 800 nghìn nộp tiền trường. Không một đồng dính túi, chạy quanh xóm mượn chẳng được, tôi đành nói vợ kéo 3 bao lúa cuối cùng đi xay gạo bán. Dịch tai xanh cứ trở đi, trở lại hoài, kiểu ni chắc sẽ còn thất nghiệp dài dài, chú mi ơi!”...

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Xã viên sẽ hưởng lợi lớn khi canh tác lúa giảm phát thải

ĐBSCL Theo dự thảo chi trả kết quả giảm phát thải trong Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, nông dân trong các HTX, tổ hợp tác là đối tượng hưởng lợi cao nhất.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.