| Hotline: 0983.970.780

Thẻ vàng EC và định hướng phát triển thủy sản Việt Nam: Bài 2 - Ngư dân chọn thiết bị giám sát hành trình thế nào?

Thứ Tư 10/07/2019 , 08:55 (GMT+7)

Như đã đề cập, mặc dù trên thị trường đang có nhiều đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá, nhưng việc lựa chọn thiết bị nào phù hợp và hiệu quả nhất đang là bài toán khó với ngư dân.

Một đặc điểm dễ nhận thấy đối với hầu hết thiết bị giám sát hành trình đang có mặt trên thị trường hiện nay là chỉ có chức năng giám sát (giống như hộp đen trên xe), không có nhiều chức năng khác giúp ích cho ngư dân. Giá các thiết bị này khá rẻ (chỉ từ 20 – 23 triệu đồng/thiết bị, dễ lắp đặt), nhưng nhược điểm lại khá lớn.

Cụ thể, hầu hết các thiết bị này không hỗ trợ gọi điện như những chiếc điện thoại thông thường. Thiết bị chỉ phục vụ công tác giám sát, phụ thuộc vào thiết bị máy tính bảng/điện thoại của thuyền trưởng để sử dụng chức năng nhắn tin, ghi nhật ký đánh bắt với cước phí cao (khoảng 2.500 VNĐ/tin nhắn). Khi tàu ra khỏi vùng phủ sóng mạng di động, việc duy trì kết nối với điện thoại thuyền trưởng hạn chế dẫn đến tình trạng không nhận được các hỗ trợ, cảnh báo từ cơ quan chức năng. Trong các trường hợp khẩn cấp, cơ quan chức năng phải sử dụng các kênh thông tin liên lạc khác như HF, vệ tinh,… để liên lạc với ngư dân.

Để khắc phục những hạn chế này, Tổng công ty dịch vụ Viễn thông VNPT Vinaphone đã tiến hành khảo sát, xây dựng phần mềm quản lý tàu thuyền và thiết bị giám sát hành trình VNPT-VSS. Hệ thống VNPT-VSS (viết tắt của Vessel Supervisor System) là giải pháp toàn diện cho hệ thống thông tin liên lạc trên biển đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của ngư dân, yêu cầu về quản lý tàu thuyền của chủ tàu, hỗ trợ truy xuất nguồn gốc thủy sản ngay tại cảng cá, đồng thời là công cụ mạnh mẽ hỗ trợ thông tin ngư trường cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn…

VNPT-VSS là giải pháp toàn diện thông tin liên lạc trên biển.

Cụ thể, các thông tin về thiết bị giám sát hành trình VNPT - VSS như sau:

Thiết bị đơn giản, dễ sử dụng với cước phí vệ tinh thấp. Thiết bị hỗ trợ gọi điện sử dụng đầu số Vinaphone, là kênh liên lạc hiệu quả trong các trường hợp khẩn cấp cần hỗ trợ từ các cơ quan chức năng. Gói cước miễn phí 30 phút gọi hàng tháng, bao gồm nhiều dịch vụ hoàn toàn miễn phí kèm theo như thông tin thời tiết, ngư trường, nhật ký đánh bắt điện tử, …

Từ thông tin trên có thể nhận thấy, thiết bị giám sát hành trình VNPT - VSS có ưu điểm vượt trội là đáp ứng được cả nhu cầu thông tin liên lạc cho các ngư dân, yêu cầu về quản lý tàu thuyền của các cơ quan quản lý, hỗ trợ tích cực cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, tranh chấp phạm vi lãnh hải, và sẽ là công cụ mạnh mẽ giúp ngành thủy sản Việt Nam khắc phục thẻ vàng EC.

VNPT-VSS giúp ngư dân luôn an tâm vươn khơi bám biển.

Đặc biệt, với chức năng đàm thoại vệ tinh, VNPT-VSS còn giúp ngư dân trao đổi mua bán, thỏa thuận giá cả với khách hàng ngay khi đang đánh bắt trên biển. Ưu điểm vượt trội này giúp giá trị hải sản của ngư dân tăng lên rất cao, cùng một chuyến biển nhưng giá trị chênh lệch về nguồn thu do VNPT-VSS mang lại sẽ giúp ngư dân với những mùa bạc an toàn, bội thu.

Việc lựa chọn thiết bị giám sát hành trình để lắp trên tàu cá là quyền quyết định của mỗi ngư dân. Thực tế giá cả và tính năng của thiết bị luôn đi kèm nhau, vì vậy khi chọn lựa thiết bị, ngư dân phải tính đến lợi ích tổng thể, lâu dài, an toàn và hiệu quả; vừa giúp ích cho ngư dân luôn an tâm vươn khơi bám biển, đạt hiệu quả kinh tế cao, vừa đáp ứng được yêu cầu của Luật quy định, nhằm tránh “tiền mất, tật mang”.

Xem thêm
Giá ca cao thế giới lập kỷ lục mới, tăng hơn 3 lần năm trước

Giá ca cao đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay trong ngày 26/3, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế ở Tây Phi, nơi chiếm khoảng 70% sản lượng toàn cầu.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

English Champion 2024 - Be Global, Tìm kiếm Nhà Vô Địch toàn quốc

Ngày 28/03/2024, English Champion - cuộc thi tiếng Anh học thuật do iSMART Education tổ chức với chủ đề 'Be Global' hứa hẹn mang đến những trải nghiệm bùng nổ.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất