| Hotline: 0983.970.780

Thêm một bang ở Mỹ cấm ông Donald Trump tranh cử

Thứ Sáu 29/12/2023 , 11:56 (GMT+7)

Maine đã trở thành bang thứ hai của Mỹ chính thức ngăn ông Donald Trump tranh cử vào năm 2024, sau khi Colorado loại tên ông khỏi phiếu bầu sơ bộ ở bang này.

Cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc tiếp xúc cử tri ở thành phố Waterloo, bang Iowa, Mỹ, hôm 19/12. Ảnh: AP.

Cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc tiếp xúc cử tri ở thành phố Waterloo, bang Iowa, Mỹ, hôm 19/12. Ảnh: AP.

Tổng thư ký bang Maine, bà Shenna Bellows, một thành viên đảng Dân chủ, đã đưa ra quyết định trên hôm 28/12 (giờ Mỹ) sau khi chủ trì một phiên điều trần hành chính vào đầu tháng này để xem ông Trump có khả năng đủ điều kiện tranh cử tổng thống ở bang này hay không. Một nhóm lưỡng đảng gồm các cựu nhà lập pháp bang Maine đã đệ đơn kiện nhằm vào ông Trump.

Trong quyết định của mình, bà Bellows kết luận rằng bà có nghĩa vụ pháp lý phải tuân thủ lệnh cấm nổi dậy của Tu chính án thứ 14 và loại ông Trump khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ. Bà Bellows cho biết: “Lời tuyên thệ của tôi về bảo vệ Hiến pháp được đặt lên hàng đầu và nghĩa vụ của tôi theo luật bầu cử của Maine là đảm bảo rằng các ứng cử viên xuất hiện trên lá phiếu bầu cử sơ bộ đủ điều kiện cho chức vụ mà họ tranh cử”.

Giải thích lý do đưa ra quyết định trên của mình, bà Bellows nói rằng những người phản đối ông Trump đã đưa ra bằng chứng thuyết phục rằng cuộc nổi dậy ngày 6/1 đã xảy ra theo lệnh của ông Trump và Hiến pháp Mỹ không dung thứ cho một cuộc tấn công vào nền tảng của chính phủ.

Bà Bellows tuyên bố: “Tôi cũng kết luận rằng ông Trump đã nhận thức được khả năng xảy ra bạo lực và ít nhất ban đầu ủng hộ sử dụng bạo lực, vì ông ấy vừa khuyến khích bạo lực bằng những lời lẽ kích động và không có hành động kịp thời để ngăn chặn bạo lực”.

Mặc dù quyết định trên chỉ áp dụng cho cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa vào tháng 3/2024, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến vị thế của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11/2024 và gây thêm áp lực lên Tòa án Tối cao Mỹ để giải quyết những thắc mắc về tư cách hợp lệ của cựu tổng thống trên toàn quốc.

Tòa án Tối cao bang Colorado tuần trước loại ông Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ của bang, khiến ông trở thành ứng viên đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị coi là không đủ tư cách tranh cử tổng thống vì tham gia nổi loạn. Ông Trump tuyên bố sẽ kháng cáo lên Tòa án Tối cao và chỉ trích động thái của bang Colorado là "phi dân chủ".

Những nỗ lực tương tự nhằm loại bỏ ông Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ ở một số bang khác đã bị bác bỏ. Tòa án Tối cao Michigan, bang chiến trường trong cuộc tổng tuyển cử, hôm 27/12 từ chối tiếp nhận đơn kiện về tư cách tranh cử của ông Trump.

Bất chấp những rắc rối pháp lý, cựu Tổng thống Trump vẫn dẫn đầu trong cuộc đua trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024. Theo kết quả thăm dò dư luận mới đây, ông Trump tiếp tục giành ưu thế vượt trội với tỷ lệ ủng hộ lên tới 61%. Trong khi đó, 2 đối thủ gần nhất là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và cựu Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley đều chỉ nhận được tỷ lệ ủng hộ 11%.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm