| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 05/05/2022 , 09:04 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:04 - 05/05/2022

Thêm tai mắt cho công tác phòng chống tham nhũng

Trên thực tế, tội phạm tham nhũng đều là những kẻ có chức vụ và quyền lực. Muốn tiêu diệt loại tội phạm nguy hiểm này, nhất định phải phát huy vai trò quần chúng.

Một trong những nội dung quan trọng của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 vừa được khai mạc sáng 4/5 tại Hà Nội, đó là chủ trương tiếp tục tăng cường công tác phòng chống tham nhũng. Đề án thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng, đã nhận được sự nhất trí cao của tất cả 63/63 Tỉnh ủy, Thành ủy trên cả nước.

Thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng rất được nhân dân ủng hộ. Nhiều đại án đã được đưa ra ánh sáng công lý, góp phần lấy lại niềm tin cho cộng đồng trong quá trình bài trừ những phần tử cán bộ cơ hội và tha hóa. Rất nhiều quan chức đứng đầu địa phương và các tướng lĩnh quân đội, công an đã bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc. Chính những kết quả bước đầu đáng khích lệ ấy, càng củng cố quyết tâm đẩy lùi tệ nạn tham nhũng đang gây nhức nhối cho xã hội.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã hoạt động rất tích cực và rất trách nhiệm. Tuy nhiên, các hành vi và các thủ đoạn tham nhũng đang có chiều hướng gia tăng với những biến dạng phức tạp. Vì vậy, muốn có thêm tai mắt cho công tác phòng chống tham nhũng, thì sự ra đời của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh là chọn lựa đúng đắn và cần thiết. Đó là biểu hiện của thái độ tấn công tội phạm tham nhũng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân theo đúng tinh thần mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”.

Tầm bao quát tội phạm tham nhũng đang được mở rộng sang cả lĩnh vực kinh tế tư nhân. Bởi lẽ từ lâu khái niệm “doanh nghiệp sân sau” của lãnh đạo là câu chuyện khiến nhiều người quan tâm và mệt mỏi. Một khi gian thương và cán bộ suy thoái cùng liên minh, thì tài nguyên của đất nước và nhiều ngành kinh tế mũi nhọn bị thao túng và lũng đoạn nghiêm trọng. Nếu chỉ trông chờ vào nỗ lực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, thì những hành vi tiêu cực khi trở thành đại án đã tạo ra tổn thất không nhỏ cho ngân khố Nhà nước. Cho nên, sự tiếp sức từ Ban Chỉ đạo cấp tỉnh sẽ giúp sớm phát hiện và sớm ngăn chặn tham nhũng ngay từ những tín hiệu đầu tiên.

Trên thực tế, tội phạm tham nhũng đều là những kẻ có chức vụ và có quyền lực. Muốn tiêu diệt loại tội phạm nguy hiểm này, nhất định phải phát huy vai trò của quần chúng. Do đó, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng ngoài việc lắng nghe thông tin tố giác từ quần chúng, cũng cần có kế hoạch chu đáo để bảo vệ quần chúng can đảm lên tiếng tố giác sai phạm. Mục tiêu đáng chờ đợi nhất là làm sao để Ban Chỉ đạo cấp tỉnh là chỗ dựa tin cậy để tập hợp và kêu gọi quần chúng tự nguyện và dũng cảm đứng vào hàng ngũ tiên phong phòng chống tham nhũng.

Phòng chống tham nhũng là một cuộc chiến lâu dài cho sự cường thịnh của Đảng và của Tổ quốc. Càng có thêm tai mắt, thì hành vi tham nhũng càng dễ lộ diện và tài sản tham nhũng càng dễ thu hồi.