| Hotline: 0983.970.780

Thi trâu giống vùng Bảo Yên

Thứ Tư 28/11/2007 , 11:16 (GMT+7)

Hội thi trâu giống huyện Bảo Yên vừa được Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN-PTNT Lào Cai tổ chức tại thị trấn Phố Ràng.

Đàn trâu dự thi

Đây là lần đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức thi trâu giống với sự tham gia của đông đảo các hộ nông dân. Trước khi diễn ra vòng chung kết Ban tổ chức đã sơ tuyển vòng loại để chọn ra 18 con trâu đực giống và 18 cái giống tốt nhất ở các xã về dự thi.

Điều bất ngờ của cuộc thi là các hộ nông dân ở các xã vùng sâu, vùng xa như: Bảo Hà, Long Phúc, Long Khánh, Minh Tân, Xuân Hoà… xa từ 15-25km, mặc dù đường xa nhưng bà con vẫn nhiệt tình dắt trâu đến dự thi. Nhiều cặp trâu mẹ con phải đi gần hai ngày đường mới tới nơi, mặc dù vậy nhưng bà con rất phấn khởi, vì muốn so sánh trâu của mình với trâu của các hộ khác xem sao.

Đo ngoại hình

Ông Đặng Văn Chung (dân tộc Tày) ở bản 5, xã Long Khánh dắt cặp trâu đến hội thi. Ông Chung bảo: Gia đình mình nuôi 5 con trâu, 3 con cái và 2 con đực. Vòng sơ tuyển nhà mình được cán bộ chọn một con đực giống và con cái giống đi thi. Trâu nhà mình so với trâu trong xã là to, nhưng tới đây nhiều con to và khoẻ hơn con nhà mình. Thi được giải thì tốt, nếu không cũng học được cách chăn nuôi của người khác.

Ông Chung cho biết thêm: Nhà mình làm ruộng và trồng rừng, con trâu không chỉ giúp mình cày bừa, nó còn giúp mình kéo cây từ trên rừng về, nên phải chăn nó thật tốt. Ngoài cỏ, về mùa đông giá rét ông cho trâu ăn rơm, cỏ khô và sắn, ngô. Mùa phối giống ông giúp bà con trong bản chứ không lấy tiền công… Khi nghe tin con trâu cái giống trúng giải khuyến khích, khiến ông mừng lắm, cứ vuốt ve cái thân hình căng mọng của nó như thể đó là báu vật.

Con trâu của gia đình ông Nguyễn Văn Tho đoạt giải nhất

Cuộc thi gồm 3 nội dung, nội dung thứ nhất thi kích thước, hình dáng, mầu sắc lông da, trọng lượng…; nội dung thứ hai thi hỏi đáp về cách chọn giống, kinh nghiệm chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh…; nội dung thứ ba các chủ trâu giới thiệu tình hình chăn nuôi của gia đình, hiệu quả kinh tế…

Ban giám khảo đã chọn được 8 con trúng giải, gồm hai giải nhất cho trâu đực giống của gia đình ông Nguyễn Văn Tho ở tổ 7 thị trấn Phố Ràng và một cái giống của gia đình bà Lý Thị Chày ở bản Bom Bo, xã Minh Tân. Tất cả số trâu được giải đều là những con có ngoại hình tốt, các chủ hộ có kiến thức và kinh nghiệm trong chăn nuôi.

Ông Nguyễn Văn Tho không quá bất ngờ với giải nhất thuộc về con trâu nhà mình với trọng lượng 594 kg, ông cho hay: Gia đình tôi lâu lắm mới chọn được con trâu này, ngoài việc cày bừa và kéo gạch tôi giúp các gia đình có trâu cái lấy giống. Mặc dù đã có người trả tôi hơn chục triệu con trâu này (hình như họ muốn nuôi vỗ thành trâu chọi) nhưng tôi không bán, kiếm được một con trâu hay như con này không phải dễ. Nghe nói Hội chọi trâu Đồ Sơn năm kia con trâu được giải nhất là con trâu mua từ xã Xuân Hoà, chọi xong rồi mổ thì tiếc lắm. Gia đình tôi ngoài cho trâu ăn cỏ tự nhiên trên đồi và cỏ voi còn cho ăn thêm ngô nấu thành cám với muối, để tăng tỷ lệ mỡ cho trâu chống được rét về mùa đông…

Ông Lý Văn Chiêm khi hay tin con trâu cái giống nhà mình đoạt giải nhì thì cứ xuýt xoa: Bác già rồi, nên không trả lời được các câu hỏi của cán bộ, nó đẻ được 3 lứa rồi, con nào cũng to khoẻ như mẹ nó đấy… 

Các chủ trâu được giảiĐàn trâu giống Bảo Yên từ lâu đã nổi tiếng với tầm vóc to lớn, năm 1960 ngành nông nghiệp tổ chức thi bình tuyển đã xác định vùng trâu giống Bảo Yên tốt nhất miền Bắc lúc bấy giờ.

Bởi thế, năm 1965 tại đây đã thành lập một nông trường trâu sữa với khoảng hơn 350 con trâu được nuôi ở 3 đội sản xuất, năm 1972 đưa trâu giống Mura của Ấn Độ về lai tạo. Sau khi nông trường trâu sữa giải thể thì Bảo Yên vẫn được coi là vùng trâu giống tốt nhất các tỉnh miền núi phía Bắc. Hiện nay đàn trâu của Bảo Yên có trên 21.000 con, mỗi năm bà con bán ra ngoài tỉnh từ 2.000- 2.500 con trâu thịt và trâu giống. Việc tổ chức hội thi trâu giống không chỉ động viên, khuyến khích bà con nông dân SX, qua cuộc thi này giúp bà con thêm nhiều kiến thức chăn nuôi, nhất là việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển đàn trâu giống để cung cấp sức kéo và thực phẩm cho nhiều địa phương.

 

 

 

 

 

 

 

 

Xem thêm
Tái đàn heo theo hướng tập trung và an toàn sinh học

ĐỒNG THÁP Huyện Châu Thành (Đồng Tháp) đang tập trung phát triển ngành nuôi heo tập trung quy mô trang trại lớn, hướng an toàn sinh học gắn với doanh nghiệp bao tiêu đầu ra.

Số người đến tiêm phòng dại tăng gần 1.000 lượt, Vĩnh Long báo động

Tỉnh Vĩnh Long ghi nhận, từ đầu năm đến nay có 8.280 lượt người bị chó, mèo cắn đến tiêm vacxin phòng bệnh dại, tăng 915 lượt so với cùng kỳ năm 2023 (7.365 lượt).

Nông dân tự tin canh tác lúa phát thải thấp sau tập huấn

TRÀ VINH Sau buổi tập huấn, nông dân được trang bị kiến thức cơ bản, tự tin thực hiện tốt Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp.

Ứng dụng công nghệ, gọi tôm cá về đồng ruộng

QUẢNG BÌNH Ứng dụng đồng bộ cơ giới hóa vào sản xuất lúa theo hướng hữu cơ không chỉ giúp giảm chi phí, lợi nhuận tăng cao mà môi trường sinh thái đồng ruộng được phục hồi.