| Hotline: 0983.970.780

Số người đến tiêm phòng dại tăng gần 1.000 lượt, Vĩnh Long báo động

Thứ Hai 20/05/2024 , 13:41 (GMT+7)

Tỉnh Vĩnh Long ghi nhận, từ đầu năm đến nay có 8.280 lượt người bị chó, mèo cắn đến tiêm vacxin phòng bệnh dại, tăng 915 lượt so với cùng kỳ năm 2023 (7.365 lượt).

Tại Vĩnh Long, trong 4 tháng đầu năm 2024, trường hợp bị chó, mèo cắn phải tiêm phòng tăng gần 1.000 lượt người. Ảnh: HT.

Tại Vĩnh Long, trong 4 tháng đầu năm 2024, trường hợp bị chó, mèo cắn phải tiêm phòng tăng gần 1.000 lượt người. Ảnh: HT.

Tỷ lệ tử vong do bệnh dại là 100%

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm đến ngày 16/4/2024, cả nước có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 tỉnh, thành phố, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.

Còn tại Vĩnh Long, tính đến tháng 4/2024, mặc dù chưa có trường hợp tử vong do virus dại gây ra, nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long ghi nhận, đã có 8.280 lượt người bị chó, mèo cắn đến tiêm vacxin phòng bệnh dại, tăng 915 lượt so với cùng kỳ năm 2023 (7.365 lượt).

Bác sĩ Nguyễn Công Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long cho biết, bệnh dại đặc biệt nguy hiểm, khi người nhiễm virus bệnh dại lên cơn thì tỷ lệ tử vong gần như 100%. Hiện, bệnh dại không có thuốc đặc trị, mà chỉ có phòng ngừa bằng cách tiêm vacxin.

Người bị chó, mèo cắn, cào, liếm nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn tiêm vacxin hoặc huyết thanh phòng bệnh. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ, nên giúp trẻ hiểu và khai báo sớm nếu có động vật cắn, cào làm bị thương để người lớn xử lý kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long khuyến cáo, người bị chó, mèo cắn không tự ý chữa bệnh bằng các phương pháp chưa được Bộ Y tế công nhận bởi rất nguy hiểm. Hầu hết các trường hợp tử vong vì dại đều do không đi tiêm ngừa huyết thanh sau khi bị chó, mèo dại cắn.

Nguyên nhân bệnh dại gia tăng do nhận thức của một bộ phận người dân về mức độ nguy hiểm và các quy định về phòng chống bệnh dại còn hạn chế. Đồng thời, công tác tổ chức tiêm vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó chưa đạt hiệu quả.

Chưa áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về quản lý chó nuôi, tiêm phòng vacxin dại cho chó theo quy định. Đặc biệt, địa phương chưa quản lý được đàn chó, mèo, chó thả rông còn phổ biến tại nơi công cộng, nhất là vùng nông thôn.

Chó thả rông, không xích, không rọ mõm nơi công cộng tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh cho người đi đường. Ảnh: Hồ Thảo.

Chó thả rông, không xích, không rọ mõm nơi công cộng tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh cho người đi đường. Ảnh: Hồ Thảo.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên tại các khu vực công viên, bờ kè, chợ và khu dân cư đông đúc... không khó để bắt gặp những con chó chạy rông ngoài đường, tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, cùng nỗi ám ảnh chó tấn công người.

Có trường hợp chủ vật nuôi còn vô tư để thú cưng phóng uế ra công viên, gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến cảnh quan và gây bức xúc cho người khác. Thậm chí, tại các quán ăn, quán cafe, chủ vật nuôi còn vô tư đem thú cưng vào cùng như một thực khách. Đa số những chú chó, mèo này không có dây xích, không rọ mõm và được thả rông, tiềm ẩn nguy hiểm đối với trẻ nhỏ và người già.

Chị Trần Thị Kim Hai, ở thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cho biết, buổi chiều khi đi tập thể dục ngoài công viên vô tình đạp trúng đuôi một con chó thả rông nên bị cắn vào chân. Tuy cắn không chảy máu nhưng chị rất lo lắng bởi không biết chó được tiêm phòng bệnh dại hay chưa. "Tôi đề xuất cơ quan chức năng tăng mức phạt đối với trường hợp không tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo và nếu vi phạm nhiều lần thì không được phép nuôi”, chị Hai bức xúc.

Một trường hợp khác khiến ai cũng đau lòng khi xem qua đoạn clip gây bão trên mạng xã hội thời gian qua, với nội dung cậu bé đang trong tình trạng đau đớn, quằn quại vì phát bệnh dại sau khi bị mèo cắn. Theo lời kể của người thân, khi đang chơi với mèo cậu bé vô tình bị cắn vào tay. Ban đầu, không có dấu hiệu gì đáng lo ngại, nhưng sau một thời gian, cậu bé bắt đầu có những biểu hiện lạ.

Quá lo lắng, gia đình đã đưa cậu đến bệnh viện để thăm khám, nhưng mọi chuyện đã quá muộn. Cậu bé tội nghiệp đã phát bệnh dại, nằm khóc những tiếng meo meo như tiếng mèo kêu, và còn có những hành động cào cấu như thói quen của loài mèo, khiến người xem không khỏi xót xa và thậm chí sởn da gà.

Bênh cạnh đồng cảm và hy vọng có phép màu để cậu bé hồi phục. Cộng đồng mạng để lại một số bình luận như: “sợ quá”, “nghe mà run” hay “từng bị mèo cắn nhưng may mắn không bị dại”.

Một người xem cho rằng: Mèo là một trong những loài thú cưng được nhiều người yêu thích, nhưng chúng có thể trở nên vô cùng nguy hiểm nếu không được tiêm phòng bệnh dại đầy đủ. Việc bị mèo chưa được tiêm vacxin phòng dại cào, cắn có thể mang đến những hậu quả khôn lường.

Đội bắt chó thả rông tại thành phố Vĩnh Long ra quân vào thứ hai và thứ tư hàng tuần với khung thời gian linh động, nhằm kéo giảm tình trạng nuôi chó gây mất an toàn nơi công cộng. Ảnh: HT.

Đội bắt chó thả rông tại thành phố Vĩnh Long ra quân vào thứ hai và thứ tư hàng tuần với khung thời gian linh động, nhằm kéo giảm tình trạng nuôi chó gây mất an toàn nơi công cộng. Ảnh: HT.

Tiêm miễn phí 60.000 liều vacxin phòng bệnh dại

Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản Vĩnh Long cho biết, các biện pháp tuyên truyền về bệnh dại đã được triển khai rộng rãi trong thời gian gần đây. Lực lượng thú y đã sử dụng nhiều phương tiện như loa phường, loa lưu động, và phát tờ rơi tại các khu vực đông người để tăng cường nhận thức về nguy cơ của bệnh dại.

UBND các phường cũng đã thành lập đội bắt chó thả rông, ra quân vào mỗi buổi sáng thứ hai và thứ tư hàng tuần, với khung giờ linh động, nhằm giảm thiểu trường hợp vi phạm liên quan đến việc nuôi chó thả rông.

Đặc biệt, Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản đã tổ chức các buổi tuyên truyền tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền bao gồm kiến thức cơ bản về bệnh dại, thông tin về tính chất nguy hiểm của bệnh, cũng như các biện pháp phòng tránh.

Các em học sinh cũng được khuyến khích thực hiện nguyên tắc 5 không: không nuôi chó, mèo chưa đăng ký với chính quyền địa phương; không nuôi chó, mèo không tiêm phòng bệnh dại, không nuôi chó thả rông; không để chó cắn người; không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Thanh Tùng, Chi cục Trưởng, Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo, việc tiêm phòng cần được thực hiện đầy đủ và đúng kỹ thuật, bao gồm tiêm phòng cho chó nuôi trên 3 tháng, tiêm lại cho chó chưa tiêm lần nào và chó đã tiêm phòng trước đó hơn 1 năm.

Đối với chó mang thai, cần được tư vấn kỹ trước khi tiêm phòng. Ngoài ra, trên địa bàn có nhiều cơ sở thú y, nơi người nuôi chó, mèo có thể đến tiêm phòng cho vật nuôi, nhằm bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng.

 Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo người nuôi chó nên cần tuân thủ các quy định như khai báo với chính quyền địa phương và tiêm phòng bệnh dại theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Ảnh: Hồ Thảo.

 Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo người nuôi chó nên cần tuân thủ các quy định như khai báo với chính quyền địa phương và tiêm phòng bệnh dại theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Ảnh: Hồ Thảo.

Bên cạnh đó, người nuôi chó, mèo cần tuân thủ các quy định như khai báo với chính quyền địa phương và tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Người nuôi chó, mèo cần giữ chúng trong khuôn viên gia đình, không thả rông, đặc biệt là ở các khu đô thị đông dân cư. Khi ra ngoài, chó cần phải có dây dẫn và rọ mõm để đề phòng cắn người.

Trong trường hợp bị cắn, cần xử lý y tế ngay và đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị dự phòng kịp thời. Điều này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của người nuôi và cộng đồng trước nguy cơ lây nhiễm bệnh dại từ chó, mèo.

Ông Trần Thanh Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long cho biết, trước tình hình số ca tử vong do bệnh dại cả nước tăng cao, tỉnh đang đẩy mạnh tiêm vacxin tạo miễn dịch cho đàn chó trên đại bàn, với tổng số khoảng 75.000 con. Theo đó, 60.000 liều vacxin đã được phân bổ và tiêm phòng đến cuối tháng 5, phấn đấu đạt trên 30.000 liều. Người dân được hỗ trợ 100% giá mua vacxin, chỉ cần trả tiền công cho cán bộ thú y đi tiêm phòng.

Xem thêm
[Bài 3] Kinh nghiệm sau những trận dịch

Sau khi trải qua những trận đại dịch và chịu thiệt hại nặng nề, ngành chăn nuôi Thái Nguyên đã rút ra được cho mình nhiều bài học.

Quảng Ngãi ban hành đề án phát triển bền vững ngành hàng sắn

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành đề án phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kỳ vọng mô hình du lịch cộng đồng làng nghề muối

BẠC LIÊU Tỉnh Bạc Liêu đặt nhiều kỳ vọng vào mô hình Làng Du lịch cộng đồng Muối thông minh được triển khai tại xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình).

Bình luận mới nhất