| Hotline: 0983.970.780

Thị trường lao động đang phục hồi

Thứ Tư 10/11/2021 , 07:24 (GMT+7)

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung cho biết, thị trường lao động đang phục hồi.

Dự báo hết quý I và đầu quý II/2022 nếu không có diễn biến phức tạp thì khả năng phục hồi trở lại thị trường lao động như bình thường là đáp ứng được. Ảnh: Bộ LĐ-TBXH.

Dự báo hết quý I và đầu quý II/2022 nếu không có diễn biến phức tạp thì khả năng phục hồi trở lại thị trường lao động như bình thường là đáp ứng được. Ảnh: Bộ LĐ-TBXH.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đại dịch ảnh hưởng rất lớn đến thị trường lao động, nhưng điều đáng mừng là hơn một tháng qua trong ‘trạng thái mới thích ứng linh hoạt an toàn hiệu quả’ thì tình hình đang có tiến triển rất khả quan.

Báo cáo tại các tỉnh phía Nam và qua kiểm tra cho thấy, hiện nay phục hồi sản xuất trong các khu công nghiệp, khu chế xuất từ 50-80%, số lao động phục hồi hiện nay khoảng 70-75%, cá biệt có địa phương tới 90%.

Như vậy so với nhu cầu và yêu cầu đáp ứng đơn hàng thì chúng ta còn thiếu lực lượng lao động nhưng không đến mức trầm trọng do đã chủ động những giải pháp và các địa phương cũng từng bước phục hồi sản xuất.

Theo Bộ trưởng, dự báo thì hết quý I và đầu quý II/2022 nếu không có diễn biến phức tạp thì khả năng phục hồi trở lại thị trường lao động như bình thường là đáp ứng được.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, về vấn đề này Bộ LĐ-TBXH đã báo cáo Chính phủ và xây dựng chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động đi đôi với vấn đề an sinh xã hội và chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn phục hồi và giai đoạn bứt phá với những cơ chế, chính sách, đề xuất đảm bảo đủ mạnh, đủ lớn để chương trình này là một trong những nội dung trong chương trình tổng thể phục hồi kinh tế xã hội của đất nước.

Gói hỗ trợ cho người lao động và sử dụng lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã rà soát hỗ trợ 363 nghìn người sử dụng lao động, hỗ trợ cho trên 8 triệu người lao động với 20,644 nghìn tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Gói hỗ trợ cho người lao động và sử dụng lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã rà soát hỗ trợ 363 nghìn người sử dụng lao động, hỗ trợ cho trên 8 triệu người lao động với 20,644 nghìn tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Các vấn đề lớn được đề cập bao gồm: Hỗ trợ trực tiếp tiền mặt cho một số đối tượng lực lượng lao động để góp phần phục hồi kích cầu tiêu dùng; hỗ trợ hộ kinh doanh, người lao động vay vốn ưu đãi khôi phục duy trì phát triển sản xuất giải quyết việc làm; nâng cao hiệu quả ứng dụng dịch vụ công việc làm, hiệu quả đổi mới cung cầu lao động và phát triển giao dịch việc làm, kết nối việc làm trực tuyến; hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại, phát triển hạ tầng đào tạo chất lượng cao; đầu tư phát triển các cơ sở chăm lo đối tượng yếu thế tổn thương vì dịch bệnh; hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động chuyển đổi số trong lĩnh vực dân cư và kết nối với lao động; tập trung chăm lo, phát triển nhà ở xã hội cho người nghèo công nhân và lao động nhập cư.

‘Trong phòng chống dịch, vừa qua, Đảng, Nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đã chỉ đạo và ban hành nhiều chính sách hỗ trợ. TP. HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và một số địa phương đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách với các gói ngân sách lớn, hàng triệu túi an sinh đảm bảo an sinh xã hội để người dân an tâm ở nhà, tham gia phòng chống dịch cũng như thực hiện phương châm ‘an sinh xã hội là trọng yếu, là nhiệm vụ thường xuyên’. Trong bối cảnh đó, Chính phủ ban hành ba gói chính sách an sinh lớn nhiều chính sách chưa có tiền lệ và những giải pháp tình thế trong bối cảnh đặc biệt để kịp thời đáp ứng các yêu cầu cấp bách.’ Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin

Cùng với chính sách của nhà nước, các gói hỗ trợ của địa phương và vận động nguồn lực xã hội cũng như của nhân dân, đã góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, mặc dù còn rất nhiều khó khăn thách thức nhất là trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Đến nay, tuy còn nhiều hạn chế, việc triển khai ba gói hỗ trợ đã cho thấy kết quả: Gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42 có trên 14 triệu đối tượng thụ hưởng; gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 qua 4 tháng triển khai toàn quốc đã phê duyệt 25,9 nghìn tỷ đồng và hỗ trợ cho 26,71 triệu đối tượng hưởng; gói hỗ trợ cho người lao động và sử dụng lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết của Chính phủ và Quốc hội, đã rà soát hỗ trợ 363 nghìn người sử dụng lao động, hỗ trợ tiền từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho trên 8 triệu người lao động đạt 85% lực lượng lao động trong đối tượng thụ hưởng với 20,644 nghìn tỷ đồng.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.