| Hotline: 0983.970.780

Thiên tai khiến nông nghiệp Bắc Kạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Thứ Sáu 24/11/2023 , 10:59 (GMT+7)

Hệ thống giao thông, thủy lợi, nhà ở bị hư hỏng, đặc biệt sản xuất nông, lâm nghiệp tại tỉnh Bắc Kạn bị thiệt hại nghiêm trọng do thiên tai.

Hàng nghìn ha ngô tại Bắc Kạn bị thiệt hại trong đợt hạn hán từ tháng 6 đến tháng 7 vừa qua. Ảnh: Ngọc Tú. 

Hàng nghìn ha ngô tại Bắc Kạn bị thiệt hại trong đợt hạn hán từ tháng 6 đến tháng 7 vừa qua. Ảnh: Ngọc Tú. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, tại tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra 18 đợt mưa, gió lốc và 1 đợt hạn hán kéo dài khiến sản xuất nông, lâm nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tổng diện tích bị thiệt hại do hạn hán, mưa lũ hơn 6.000ha, trong đó có hơn 700ha lúa, hơn 3.500ha ngô và hoa màu.

Trong đợt hạn hán từ tháng 6 đến tháng 7 vừa qua, tỉnh Bắc Kạn cũng có gần 1.700ha cây lâm nghiệp bị chết hoặc không thể phát triển, phải trồng lại. Tổng thiệt hại sản xuất nông, lâm nghiệp lên tới 40 tỷ đồng.

Ông Nông Văn Hoạt, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Ngân Sơn cho biết, từ tháng 3/2023 đến nay, toàn huyện có hơn 913ha cây trồng bị hạn hán gây thiệt hại gần 1,5 tỷ đồng, trong đó hơn 500ha ngô bị thiệt hại trên 70% sản lượng. Hiện nay huyện đang rà soát, hỗ trợ người dân bị thiệt hại.

Dù đã bước vào mùa khô nhưng đi trên nhiều tuyến đường ở Bắc Kạn, thiên tai vẫn còn hiện hữu, nhiều điểm sạt lở taluy dương chưa thể xử lý triệt để. Dọc tuyến tỉnh lộ 258 đi huyện Ba Bể, một số điểm sạt lở mới chỉ hót dọn mặt đường để đảm bảo giao thông, muốn xử lý triệt để, khối lượng đào đắp taluy dương rất lớn, chưa thể thực hiện ngay.  

Anh Hoàng Văn Trọng (huyện Ba Bể) cho biết, hầu như mùa mưa năm nào tuyến tỉnh lộ 258 cũng sạt lở nhiều vị trí, do mái taluy cao nên khối lượng đất đá rất lớn. Một số vị trí cứ mưa lớn là sạt nên rất nguy hiểm khi phương tiện giao thông đi qua.

Thống kê từ đầu năm đến nay, sạt lở diễn ra ở nhiều tuyến tỉnh lộ, đường huyện, đường nông thôn, khối lượng đất, đá sạt lở khoảng 36.000m3, thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng.

Mưa lũ, gió lốc cũng khiến hơn 222 ngôi nhà bị hư hỏng (59 nhà bị sạt lở taluy dương, 149 nhà bị tốc mái, 14 nhà bị ngập nước). Ngoài ra, thiên tai cũng khiến hệ thống thủy lợi bị ảnh hưởng, một số công trình bị hư hỏng, kênh mương nội đồng bị vùi lấp, mương phai tạm bị lũ cuốn trôi.

Ông Dương Thanh Trầm, Chủ tịch UBND xã Công Bằng (huyện Pác Nặm) thông tin, mưa lũ thời gian qua khiến một số công trình thủy lợi nhỏ, chủ yếu là mương phai, kênh mương nội đồng bị hư hỏng, đất đá vùi lấp. Xã có nhiều thôn vùng cao, ruộng của người dân chủ yếu men theo chân đồi nếu không chủ động nguồn nước sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất. Do đó, xã đã chủ động bố trí nguồn lực sửa chữa, vận động nhân dân nạo vét kênh mương đảm bảo sản xuất.

Năm 2023, nguồn vốn dự phòng ngân sách cấp tỉnh của Bắc Kạn gần 80 tỷ đồng, số tiền này chi cho nhiệm vụ phát sinh của các đơn vị, địa phương ở tất cả các lĩnh vực phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, dịch bệnh. Ngoài ra, nguồn vốn dự phòng này dự kiến còn sử dụng để bù hụt thu cân đối ngân sách năm 2023.

Do đó nguồn dự phòng ngân sách cấp tỉnh để thực hiện nhiệm vụ khắc phục các công trình phòng, chống thiên tai thời gian vừa qua và trong thời gian tới là rất khó khăn, ngân sách địa phương không đáp ứng nhu cầu thực tế. Trong đó, lớn nhất là nguồn vốn khắc phục, xây dựng công trình chống sạt lở bờ sông, suối và cơ sở hạ tầng phục vụ phòng chống thiên tai tại các địa phương.

Theo thống kê, hiện nay tỉnh Bắc Kạn có 24 công trình phòng, chống thiên tai thuộc diện cấp bách và rất cấp bách cần hơn 600 tỷ đồng để thực hiện. Do khó khăn về nguồn lực, tỉnh Bắc Kạn khó cân đối nguồn vốn triển khai các dự án này.

Sạt lở trên nhiều tuyến đường ở Bắc Kạn cần kinh phí rất lớn để khắc phục. Ảnh: Ngọc Tú. 

Sạt lở trên nhiều tuyến đường ở Bắc Kạn cần kinh phí rất lớn để khắc phục. Ảnh: Ngọc Tú. 

Với mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra rất lớn trong khi nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, tỉnh Bắc Kạn đã đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, các Bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ kinh phí. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ xây dựng 24 công trình phòng, chống thiên tai thuộc diện cấp bách.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm