| Hotline: 0983.970.780

Thổ Nhĩ Kỳ thích hạt tiêu Việt Nam hơn tiêu Ấn Độ, Indonesia

Thứ Tư 30/03/2022 , 19:50 (GMT+7)

Đó là thông tin được chia sẻ trong Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 30/3.

Người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá tiêu đen Việt Nam tốt hơn sản phẩm cùng loại của Ấn Độ, Indonesia. Ảnh: TL.

Người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá tiêu đen Việt Nam tốt hơn sản phẩm cùng loại của Ấn Độ, Indonesia. Ảnh: TL.

Trong Phiên tư vấn nói trên, ông Tevfik Donmez, một doanh nhân đến từ Thổ Nhĩ Kỳ đã có 20 năm nhập khẩu các sản phẩm từ Việt Nam, cho biết, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm gia vị của Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng lên trong những năm qua, nhất là đối với mặt hàng hạt tiêu.

Người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá tiêu đen Việt Nam tốt hơn sản phẩm cùng loại của Ấn Độ, Indonesia về độ cay, hương vị … Vì vậy, các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đang mua nhiều hơn hạt tiêu từ  Việt Nam.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong năm 2021, gần 4.000 tấn hạt tiêu Việt Nam đã được xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kì, trị giá hơn 12 triệu USD.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường có quy mô kinh tế lớn, hoạt động ngoại thương sôi động và nhu cầu tiêu dùng cao với số dân tới gần 84 triệu người. Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 6 Châu Âu, thứ 16 thế giới và thuộc nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí chiến lược trên con đường giao thương giữa ba châu lục Á – Âu – Phi. Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là thị trường tiềm năng, cửa ngõ quan trọng vào khu vực Trung Đông, là nơi trung chuyển vào thị trường EU đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như gạo, sữa và sản phẩm sữa, hạt tiêu, đồ gỗ, cao su, chè, sợi, vải, hàng may mặc, giày dép, hàng điện tử, hàng thủ công mỹ nghệ, thiết bị phụ tùng…          

Thổ Nhĩ Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Tây Á, chỉ đứng sau Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE). Cán cân thương mại song phương Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ những năm gần đây thường thặng dư về phía Việt Nam.

Tuy nhiên, tỷ trọng hàng xuất khẩu của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ còn thấp (chỉ chiếm khoảng 0,5%). Nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, thấp hơn các nước cạnh tranh trực tiếp, ngoại trừ hạt tiêu, hạt điều, xơ, sợi, cao su.

Xem thêm
Tận dụng lợi thế, nâng tầm thực phẩm Việt trên thị trường Halal

TP.HCM Việt Nam cần có chiến lược phát triển hệ sinh thái Halal toàn diện, đồng thời xây dựng thương hiệu quốc gia về xuất khẩu nông sản Halal để có thể cạnh tranh.

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh, thúc đẩy thị trường lao động

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) không chỉ giúp người lao động ổn định cuộc sống mà còn góp phần điều tiết, phát triển thị trường lao động bền vững.

Danko Riverside: Khu đô thị đẳng cấp châu Âu, điểm đến của cộng đồng chuyên gia

Danko Riverside - khu đô thị đẳng cấp châu Âu là điểm đến an cư lý tưởng, nơi hội tụ cộng đồng chuyên gia tinh hoa, chuẩn mực sống mới tại Bắc Giang.

Mong chính sách tín dụng linh hoạt hơn cho lĩnh vực nông nghiệp

Cần Thơ Các địa phương, doanh nghiệp kiến nghị giải pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy chính sách tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp, nhất là Đề án một triệu hecta lúa chất lượng cao.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Bí kíp 'chốt đơn' 20 lô đất/tháng của nhà môi giới tại Hải Phòng

Bí kíp 'chốt đơn' và cơ duyên đến với nghề môi giới bất động sản của anh Nguyễn Văn Sen khá tình cờ và thú vị trong 'một lần mua đất bị hớ'.