| Hotline: 0983.970.780

Thống đốc New York: ‘Sẽ kháng lệnh nếu yêu cầu của Trump không an toàn’

Thứ Tư 15/04/2020 , 09:19 (GMT+7)

Thống đốc New York tuyên bố không tuân theo mọi lệnh yêu cầu tái mở cửa bang này từ Tổng thống Trump nếu không đảm bảo an toàn giữa lúc dịch Covid-19 đang bùng phát.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo. Ảnh: Haaretz.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo. Ảnh: Haaretz.

“Nếu ông ấy ra lệnh tái mở cửa bang theo cách sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân tại bang của tôi, tôi sẽ không thực hiện”, thống đốc bang New York Andrew Cuomo trả lời phỏng vấn CNN hôm nay.

Tổng thống Donald Trump ngày 13/4 nói ông “có toàn quyền” với các bang về việc ứng phó virus corona. Lập trường này không được hậu thuẫn bởi Hiến pháp Mỹ và lập tức bị hàng loạt chuyên gia pháp lý, một số thống đốc bang phản đối.

Ông Cuomo cho biết mọi mệnh lệnh tạo ra thách thức hiến pháp giữa bang và chính quyền liên bang sẽ được đưa ra tòa án.

“Và điều tệ nhất ông ấy có thể làm lúc này là hành động độc đoán và hành động một cách đảng phái, gây chia rẽ”, thống đốc New York nói, đề cập đến nỗ lực tái đắc cử của Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11. “Hãy gạt yếu tố chính trị sang một bên”.

Theo Cuomo, các nhà lập quốc của Mỹ đã giải quyết vấn đề này.

“Chúng ta từng tranh luận về vấn đề này, từ rất lâu rồi. Những người đó là Hamilton, Jefferson, Madison và Washington. Và họ đã có kết luận. Họ viết ra tài liệu được gọi là Hiến pháp Mỹ. Hiến pháp Mỹ nêu rõ chính quyền liên bang không có quyền lực tuyệt đối, trái ngược hoàn toàn với điều tổng thống nói”.

New York được coi là ổ dịch Covid-19 tại Mỹ. Tính đến ngày 14/4, tổng số ca nhiễm và tử vong vì virus corona tại bang này là hơn 195.000 và hơn 10.000.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất