| Hotline: 0983.970.780

Tại sao New York biến thành 'Thủ phủ Covid-19' của thế giới?

Thứ Sáu 10/04/2020 , 19:55 (GMT+7)

Tiểu bang 19,5 triệu dân ghi nhận hơn 150.000 trường hợp nhiễm virus, và nằm trên một đường cong dốc hơn so với Lombardy, Italia.

Nhân viên y tế vận chuyển người nhiễm virus Corona nhập viện tại New York. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế vận chuyển người nhiễm virus Corona nhập viện tại New York. Ảnh: Reuters.

New York hiện đã trở thành "Thủ phủ nCoV" của thế giới. Tính đến ngày 9/4, tiểu bang ghi nhận 159.937 trường hợp Covid-19, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên toàn cầu.

Tây Ban Nha, ổ dịch lớn thứ 2 thế giới ghi nhận 153.222 người nhiễm virus; Italia đứng thứ 3 với 143.626 ca.

Trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ có 468.566 người mắc Covid-19. Còn Trung Quốc, nơi được cho là khởi nguồn của virus, đến nay ghi nhận 81.907 trường hợp.

New York trên một đường cong dốc hơn so với Lombardy, Italia

Không chỉ giữ kỷ lục buồn là nơi có số lượng bệnh nhân nhiễm virus cao nhất ở bất kỳ nơi nào trên Trái đất, tính theo địa phương, số người thiệt mạng ở New York cũng đứng đầu thế giới.

Tiểu bang thống kê hơn 8.000 ca tử vong trong 39 ngày kể từ khi trường hợp đầu tiên được ghi nhận vào đầu tháng Ba, chiếm hơn một nửa trong tổng số 16.691 của Hoa Kỳ.

Số ca tử vong do nCoV ở New York đã làm lu mờ con số thống kê tại Trung Quốc, Iran và Đức.

Theo đó, số người thiệt mạng do Covid-19 đạt 3.336 ở Trung Quốc, 4.110 ở Iran và 2.607 ở Đức, trang worldometers thống kê.

Theo các dữ liệu, Italia vẫn đang dẫn đầu về số người chết với hơn 18.200, Tây Ban Nha đứng thứ 3, khoảng 15.200.

New York cũng có vẻ nằm trên một đường cong dốc hơn so với Lombardy, Italia, nơi được coi là tâm chấn của đợt bùng phát hồi tháng Ba.

New York hiện đang thường xuyên ghi nhận số ca tử vong hàng ngày nhiều hơn so với ở độ cao được ghi nhận ở Lombardy, nhưng phải mất ba tuần để đến đó và vẫn đang tăng.

Hôm 6/4, nó ghi nhận 731 cái chết trong 24 giờ, đại diện cho sự gia tăng số ngày chết cao nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu. Nhưng kỷ lục liên tiếp bị phá vỡ vào ngày 7/4, với 779 trường hợp và ngày 8/4, trong đó có 799.

Số người chết trong một ngày cao nhất của vùng Lombardy, Italia đạt ngưỡng 919 vào cuối tháng Ba, nhưng ngay cả ở độ cao đó, vùng này vẫn không thường xuyên nhìn thấy con số trên 700.

Để vươn tới kỷ lục không mong muốn này, New York cũng mất ít thời gian hơn Lombardy, nơi đã ghi nhận các trường hợp đầu tiên rất lâu trước khi dịch bệnh bùng phát.

New York đã chạm đỉnh dịch?

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo với báo chí hôm 9/4, Andrew Cuomo, Thống đốc New York, chỉ ra số liệu thống kê nhập viện mới nhất cho thấy khả năng bang này đã vượt qua những điều tồi tệ nhất.

Nhân viên y tế vận chuyển các bình oxy tại New York. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế vận chuyển các bình oxy tại New York. Ảnh: Reuters.

Khoảng 200 ca nhập viện mới được kiểm tra trong vòng 24 giờ, con số thấp nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra. Tuần trước, con số này là 1.400.

Tương tự, tỷ lệ nhập viện và đặt nội khí quản mới, khi bệnh nhân cần đặt máy thở, cũng giảm mạnh.

Khoảng 18.000 người trong tiểu bang phải nhập viện vì virus. Sau khi các mô hình ban đầu dự đoán "sóng thần" 135.000 bệnh nhân nhiễm virus Corona, New York tăng gần gấp đôi công suất bệnh viện, lên khoảng 90.000 giường.

Dựa trên số liệu mới về tỷ lệ nhập viện, các bệnh viện New York có thể tạm yên tâm sẽ không quá tải.

"Tôi không muốn nói về một hồi tưởng khi vẫn đang ở giữa khủng hoảng", ông Cuomo, thận trọng và không dám thể hiện quá nhiều sự lạc quan, nói với các phóng viên.

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cho biết hôm 9/4 rằng "đường cong lây nhiễm được làm phẳng" rõ rệt, đồng nghĩa với thành phố có thể đạt đến giai đoạn thứ hai sớm nhất là vào tháng Sáu để nới lỏng các hạn chế di chuyển bên ngoài.

Nhưng điều này sẽ đòi hỏi nhiều thử nghiệm hơn và tiếp tục thực hành xa cách xã hội.

Tại sao New York bị ảnh hưởng nặng nề đến vậy?

Một số gợi ý câu trả lời tìm thấy ở số lượng xét nghiệm mà New York đã thực hiện.

Chắc chắn, bang này có tỷ lệ xét nghiệm cao hơn hầu hết các bang khác ở Mỹ, nhưng nó vẫn thấp hơn nhiều so với số lượng xét nghiệm ở Trung Quốc, Đức, Italia và Hàn Quốc.

Hàng dài người dân New York đứng chờ để được xét nghiệm virus Corona. Ảnh: Reuters.

Hàng dài người dân New York đứng chờ để được xét nghiệm virus Corona. Ảnh: Reuters.

Một phần của câu trả lời có thể tìm thấy trong nghiên cứu mới được báo cáo hôm 9/4.

Một loạt các nghiên cứu cho rằng một trường hợp nhiễm virus sớm của thành phố hoàn toàn có khả năng được truyền gián tiếp từ một cá nhân mang về từ Anh.

Vào cuối tháng Một, Tổng thống Donald Trump cấm người nước ngoài từng ở Trung Quốc không được nhập cảnh vào Mỹ, thì mãi đến giữa tháng Ba, những hạn chế tương tự mới được đặt ra đối với du khách đến từ hầu hết các nước châu Âu.

Trong một ví dụ khác, các nhà nghiên cứu tại Trường Y Grossman đã theo dõi trường hợp của một cư dân Long Island không có lịch sử đi du lịch đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào đầu tháng Ba.

Bác sĩ Adriana Heguy, thuộc Khoa Bệnh lý học của trường Grossman, phát hiện ra rằng bộ gen của bệnh nhân ở Long Island có mối tương quan với chủng virus lưu hành ở Anh, cho thấy bệnh nhân đã tiếp xúc với người mang virus từ Anh.

Các nhà khoa học tại Bệnh viện Mount Sinai cũng thực hiện một nghiên cứu có kết quả chỉ ra rằng virus Corona bắt đầu lưu hành ở khu vực New York vào giữa tháng Hai, vài tuần trước khi ca bệnh đầu tiên được xác nhận và những người du lịch mang virus này không đến từ châu Á.

Hoa Kỳ ban đầu chỉ giới hạn xét nghiệm cho những người đến từ Trung Quốc hiển thị các triệu chứng của Covid-19 trong hai tuần trước ngày 31/1.

Thống đốc Cuomo đã thực hiện các biện pháp để đóng cửa New York, nhưng việc phong tỏa không nghiêm ngặt như ở các thành phố như Los Angeles, San Francisco, hay những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu.

Lệnh phong tỏa cũng được thực hiện muộn hơn nhiều so với những khu vực vừa nói ở trên.

New York ra lệnh đóng cửa tất cả các trường học vào ngày 18/3, vào thời điểm đó, nó đã ghi nhận hàng ngàn trường hợp lây nhiễm.

Thành phố này là một trong những khu vực đông dân nhất của Hoa Kỳ, và đối với một số người, thật khó để cô lập cũng như thực hành giữ khoảng cách xã hội.

"Khoảng cách không gian gần gũi đó khiến chúng ta dễ bị nhiễm virus", như ông Cuomo nói.

Giữa bối cảnh đại dịch, người dân New York vẫn tập trung đông người tại các công viên. Ảnh: Reuters.

Giữa bối cảnh đại dịch, người dân New York vẫn tập trung đông người tại các công viên. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh từ các ga tàu điện ngầm ở những khu vực nghèo nhất của thành phố, Queens và Bronx, đã cho thấy mức tập trung đông đúc.

Tỷ lệ lây lan của Covid-19 ở các quận này, nơi những người có công việc thu nhập thấp tiếp tục rời khỏi nhà để làm việc, đã khiến các bệnh viện phải vật lộn để ứng phó.

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm