| Hotline: 0983.970.780

Thông tin đề xuất tiêu hủy 4 con chuột túi là chưa chính xác

Thứ Sáu 24/11/2023 , 18:38 (GMT+7)

Gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin đề xuất tiêu hủy 4 con chuột túi hiện đang được nuôi tại Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên.

2 trong số 4 con chuột túi tại Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên (Sa Pa, Lào Cai). Ảnh: T.L.

2 trong số 4 con chuột túi tại Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên (Sa Pa, Lào Cai). Ảnh: T.L.

Theo Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên, 4 con chuột túi được đưa về từ tỉnh Cao Bằng hiện đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm đều trong tình trạng sức khỏe tốt, không có biểu hiện bất thường.

Tại khu chăm sóc, hiện tại cả 4 cá thể đều có sức khỏe bình thường, vận động, ăn uống tốt và đang dần thích nghi với môi trường chăm sóc tại Trung tâm. Để đảm bảo thích nghi với điều kiện khí hậu tại Sa Pa, Trung tâm đã thực hiện thiết kế chuồng ngủ tránh gió lùa, hệ thống sưởi ấm, khu vực sân vận động thoáng về mùa hè, ấm về mùa đông.

Liên quan thông tin 'đề xuất tiêu hủy 4 cá thể chuột túi ngoại lai để đảm bảo hệ sinh thái Việt Nam', theo Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên cho đến nay vấn đề này chưa được đặt ra để bàn bạc, thảo luận cũng như chưa có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo, cơ quan chức năng.

Mặt khác, hiện cũng chưa có đơn vị nào có đề xuất nhận nuôi hoặc sẽ bàn giao những con chuột túi cho các đơn vị như vườn thú, rạp xiếc...

Chuồng được thiết kế để 4 con chuột túi thích nghi với điều kiện khí hậu Sa Pa (Lào Cai). Ảnh: H.Đ.

Chuồng được thiết kế để 4 con chuột túi thích nghi với điều kiện khí hậu Sa Pa (Lào Cai). Ảnh: H.Đ.

Theo khoản 18 và khoản 19 Điều 3 Luật Đa dạng sinh học 2008 có quy định về loài ngoại lai và loài ngoại lai xâm hại thì loài ngoại lai là loài sinh vật xuất hiện và phát triển ở khu vực vốn không phải là môi trường sống tự nhiên của chúng.

Còn loài ngoại lai xâm hại là loài ngoại lai lấn chiếm nơi sinh sống hoặc gây hại đối với các loài sinh vật bản địa, làm mất cân bằng sinh thái tại nơi chúng xuất hiện và phát triển.

Ngoài ra, còn phải căn cứ Điều 1 Thông tư 35/2018/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành về danh mục loài ngoại lai xâm hại...

Tuy nhiên, đối với 4 con chuột túi nêu trên, hiện chưa có đánh giá nào về việc chúng được xác định loài ngoại lai xâm hại hoặc loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại...

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.