| Hotline: 0983.970.780

Thử nghiệm giống lúa ST25 tại Ninh Thuận, năng suất hơn 63 tạ/ha

Thứ Hai 17/04/2023 , 07:07 (GMT+7)

Mô hình sản xuất giống lúa ST25 vụ đông xuân tại Ninh Thuận cho năng suất thực thu ước đạt 63,2tạ/ha, không bị nhiễm các sâu bệnh hại đáng kể...

Tại Trại sản xuất lúa An Xuân (xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải), Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Green Stars vừa tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình thâm canh giống lúa ST25 chất lượng cao.

Tham dự hội thảo có đại diện Sở NN-PTNT, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Phòng Kinh tế TP Phan Rang – Tháp Chàm, Phòng NN-PTNT các huyện Ninh Sơn, Ninh Hải, Thuận Nam, Ninh Phước, Thuận Bắc, Bác Ái, cùng một số hộ dân sản xuất lúa và cơ sở thu mua lúa...

Bước đầu cho thấy, giống lúa ST 25

Bước đầu cho thấy, giống lúa ST 25 cho năng suất, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên tại Ninh Thuận. Ảnh: Xuân Hào.

Thực hiện chỉ đạo của Sở NN-PTNT Ninh Thuận về việc tiếp tục đưa các giống lúa mới, chất lượng cao, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của từng địa phương vào sản xuất, đặc biệt là áp dụng kỹ thuật canh tác theo phương pháp “1 phải 5 giảm” để tăng năng suất và chất lượng lúa, Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Green Stars đã triển khai mô hình trình diễn giống lúa mới chất lượng cao ST25 kết hợp sử dụng phân bón hữu cơ sinh học GreenStars trong vụ đông xuân 2022 - 2023 tại Trạm Khuyến nông Ninh Hải - Thuận Bắc để các doanh nghiệp, HTX và bà con nông dân trong tỉnh tới tham quan, học tập.

Ruộng mô hình sử dụng các loại phân bón lá, phân hữu cơ và các chế phẩm sinh học kết hợp với phân hóa học bón thúc cho lúa...

Kết quả cho thấy, giống lúa ST25 vụ đông xuân 2022 - 2023 có thời gian sinh trưởng trung bình khoảng 115 ngày, chiều cao cây trung bình 98cm, cứng cây, chưa thấy rầy nâu, rầy lưng trắng gây hại, năng suất thực thu ước đạt 63,2tạ/ha. Hiệu quả kinh tế ước tính cao hơn so với giống đối chứng khoảng 1,2 lần.

Ảnh: Ruộng mô hình giống lúa ST 25 tại trại lúa An Xuân, xã Xuân Hải

Ruộng mô hình giống lúa ST 25 tại Trại lúa An Xuân, xã Xuân Hải (huyện Ninh Hải, Ninh Thuận) rất sạch sâu bệnh. Ảnh: Xuân Hào.

Bước đầu, giống lúa ST 25 thích hợp với điều kiện sản xuất tại huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Trong suốt quá trình sinh trưởng, do ruộng sạ thưa và được bón phân cân đối nên rất ít bị sâu bệnh gây hại. Chỉ giai đoạn lúa bước vào thời kỳ làm đòng do thời tiết bất lợi dẫn tới hiện tượng khô đầu lá và giai đoạn lúa trỗ đều có xuất hiện sâu đục thân nhưng không đáng kể, không cần phải can thiệp bằng việc phun thuốc.

Thành công của mô hình trình diễn cho thấy giống lúa ST 25 có nhiều đặc tính tốt, thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng Ninh Thuận, là giống lúa có thời gian sinh trưởng trung bình, có chất lượng gạo ngon, sẽ là tiền đề quan trọng để các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, triển khai cho bà con nhân rộng trong thời gian tới để thay thế dần các giống lúa chất lượng thấp của địa phương...

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất