| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp khảo sát dự án thủy lợi hồ chứa nước Ia Thul

Thứ Sáu 04/09/2020 , 16:12 (GMT+7)

Ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn công tác khảo sát thực tế dự án thủy lợi hồ chứa Ia Thul (xã Ia Tul, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai).

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp (thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo tỉnh Gia Lai khảo sát dự án. Ảnh: Tuấn Anh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp (thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo tỉnh Gia Lai khảo sát dự án. Ảnh: Tuấn Anh.

Những năm qua, các công trình thủy lợi chưa được đầu tư xây dựng nhiều trên địa bàn Tây Nguyên dẫn đến năng suất cây trồng thấp do không chủ động được nuồn nước. Để phát triển kinh tế xã hội trong vùng được ổn định và bền vững, việc đầu tư xây dựng hồ chứa nước Ia Thul được xem là cần thiết.

Theo đó, hồ chứa nước Ia Thul đã được Bộ NN-PTNT phê duyệt quy hoạch sử dụng tổng hợp và bảo vệ nguồn nước lưu vực sông Ba vào tháng 10/2007. Quy hoạch này phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau đó vào tháng 7/2012.

Tuy nhiên, Bộ NN-PTNN Quyết định số 5205/QĐ-BNN-TCTL ngày 27/12/2018 về phê duyệt điều chỉnh “Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Ba và vùng phụ cận giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Quyết định này đã tăng thêm nhiệm vụ tưới cho hồ chứa nước Ia Thul bằng việc mở rộng vùng tưới hồ Ea Thul (huyện Ia Pa) sang khu tưới thuộc xã Ea Rsai (huyện Krông Pa).

Để đáp ứng nhiệm vụ mới này, dự án công trình thủy lợi hồ chứa nước Ia Thul cần được cập nhật các điều kiện dự án cũng như thông số kỹ thuật để phù hợp với quy hoạch mới.

Mục tiêu của dự án là cung cấp cho 7.700 đất canh tác nông nghiệp, trong đó 1.400 ha lúa, 6.000 ha hoa màu và 300 ha cây công nghiệp dài ngày.

Dự án xây dựng trên diện tích của các xã Ia Kdăm, Chư Mố, Ia Tul, Ia Broái của huyện Ia Pa và một phần diện tích của xã Ia Rsai của huyện Krông Pa. Tổng kinh phí dự kiến đầu tư xây dựng dự án hơn 3.400 tỷ đồng.

Dự án xây dựng sẽ phục vụ cho 7.700 ha cây trồng. Ảnh: Tuấn Anh.

Dự án xây dựng sẽ phục vụ cho 7.700 ha cây trồng. Ảnh: Tuấn Anh.

Sau khi đi khảo sát thực tế dự án, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, tổng thể vùng Tây Nguyên hiện nay đang thiếu nước. Toàn bộ các công trình thủy lợi ở khu vực Tây Nguyên hiện nay mới đạt 1,6 tỷ m3 nước và tưới chủ động của hệ thống thủy lợi mới chỉ được 28%, thấp nhất so với cả nước. Như vậy đối với an ninh nguồn nước ở Tây Nguyên, quan điểm là những chỗ nào mà xây dựng được hồ chứa nước thì nên đầu tư thực hiện ngay.

Với công trình thủy lợi hồ chứa nước Ia Thul, Bộ NN-PTNT đã nghiên cứu gần 10 năm nay và hiện tiếp tục khảo sát thực tế để chuẩn bị cung cấp kinh phí đầu tư cho dự án này.

“Sau khi nghiên cứu xong, chúng tôi sẽ bàn kỹ với tỉnh Gia Lai để sớm khởi công dự án này vào năm 2021. Mục tiêu đặt ra làm sao trong vòng 5 năm phải hoàn thành xây dựng dự án để phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của người dân”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hàng trăm tấn rong trôi dạt vào biển Đồ Sơn, Cát Bà là rong mơ

HẢI PHÒNG Những ngày vừa qua, tại khu vực biển thuộc quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn xuất hiện hàng trăm tấn rong trôi dạt vào bờ, rồi tràn lên các bãi tắm.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.