| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp: PforR hết sức thiết thực

Thứ Sáu 26/07/2019 , 13:51 (GMT+7)

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho 7 tập thể, 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn.

Ngày 26/7, tại TP.Thanh Hóa, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả tại 8 tỉnh Đồng bằng sông Hồng (PforR). 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh từ những năm 80 của thế kỷ trước ở mức 36%, đến hết năm 2018 đạt khoảng 88,5%. Tuy nhiên, sau khi kết thúc Chương trình MTQG nước sạch và vệ sinh môi trường giai đoạn II (2006-2010) vấn đề nước sạch và vệ sinh nông thôn vẫn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, việc triển khai chương trình PforR hết sức thiết thực.

 Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu khai mạc.

Chương trình PforR được triển khai thực hiện từ năm 2013, tại 240 xã thuộc 8 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Thanh Hóa với mục tiêu cụ thể là cấp nước sạch cho 1,7 triệu người dân nông thôn với 340.000 đấu nối cấp nước; xây dựng 130.000 nhà tiêu hợp vệ sinh hộ gia đình cho 650.000 người dân nông thôn; xây dựng hơn 1.000 công trình cấp nước, vệ sinh trong trường học, trạm y tế; 1,3 triệu người được hưởng lợi ích chung từ các xã vệ sinh toàn xã; nâng cao nhận thức của người dân nông thôn về nước sạch và vệ sinh; tăng cường năng lực quản lý, lập kế hoạch giám sát đánh giá cho các cơ quan thực hiện từ Trung ương đến địa phương.

Chương trình gồm 3 hợp phần: Cải thiện điều kiện cấp nước; cải thiện điều kiện vệ sinh; nâng cao năng lực truyền thông, giám sát, đánh giá và quản lý chương trình với tổng mức đầu tư 230,5 triệu USD. Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) 200 triệu USD, vốn đối ứng từ ngân sách 10,5 triệu USD và vốn dân đóng góp 20 triệu USD.

WB đánh giá cao chương trình PforR tại Việt Nam.

Tính đến hết năm 2018, chương trình đã đưa vào sử dụng 62 công trình từ nguồn vốn WB, cấp nước cho 143 xã với 204.866 đấu nối cấp nước mới đưa vào hoạt động (trong đó có 33 công trình đạt tiêu chí bền vững đảm bảo cấp nước cho 529.957 người); kiểm đếm ngoài 77 công trình hợp lệ từ các chương trình, dự án khác với số đấu nối cấp nước mới là 205.890 đấu nối (trong đó 32 công trình đạt tiêu chí bền vững đảm bảo cấp nước cho 554.855 người).

Về vệ sinh, chương trình đã xây dựng được 142.938 nhà tiêu hộ gia đình hợp vệ sinh, thiết lập được 184 xã đạt tiêu chí vệ sinh toàn xã bền vững với 1.456.596 người được hưởng lợi; sửa chữa và xây mới 849 công trình cấp nước, vệ sinh trong trường học và 269 chương trình cấp nước, vệ sinh trong trạm y tế.

Chương trình PforR đi vào các trường học nông thôn

Chương trình đã đạt và vượt 100% tiêu chí cam kết theo Hiệp định đối với tất cả 6 chỉ số đầu ra. Tổng vốn WB đã giải ngân cho chương trình khoảng 3.685 tỷ đồng (163,6 triệu USD), chiếm 89,3% tổng khoản vay theo hiệp định. Chương trình đã huy động được 46,2 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách địa phương (chiếm 1,3% tổng khoản vay); 87,8 tỷ đồng vốn dân góp (chiếm 2,4% tổng khoản vay); 1.322 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (chiếm 35,9% tổng khoản vay).

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp trao Bằng khen Bộ trưởng cho các cá nhân, tập thể.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Ngân hàng thế giới đánh giá rất cao nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện chất lượng nguồn nước, vệ sinh vùng nông thôn. Điều đó được thể hiện qua các chỉ số đạt và vượt so với tiêu chí đề ra khi thực hiện Chương trình PforR.

Đại diện WB tin tưởng, tổng kết chương trình không chỉ là để đóng lại 1 dự án mà sẽ mở ra những chương trình, dự án hợp tác hiệu quả hơn nữa cho người dân nông thôn được thủ hưởng.

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã trao Bằng khen cho 7 tập thể, 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình PforR tại Việt Nam.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm