Thủ tướng chấp thuận kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về chuyển đổi hình thức đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku từ đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công. Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và Bình Định lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xác định nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, bao gồm tăng thu và tiết kiệm chi năm 2024, kết hợp vốn từ ngân sách địa phương. Dự án cần đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong tháng 5/2025.

Thủ tướng chấp thuận đầu tư công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 123km. Ảnh: Internet.
Trước đó, cuối tháng 12/2024, Bộ Giao thông Vận tải đã có Công văn 14038/BGTVT-KHĐT gửi Chính phủ về phương án đầu tư dự án. Theo đề xuất, công tác chuẩn bị đầu tư bắt đầu từ năm 2025, triển khai xây dựng và hoàn thành giai đoạn 2026-2030.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc dài khoảng 123km, điểm đầu tại thị xã An Nhơn (Bình Định), điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh (Pleiku, Gia Lai). Trong đó, đoạn qua Bình Định dài 37,4km, đoạn qua Gia Lai dài 85,6km.
Dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h. Riêng các đoạn qua hầm An Khê và hầm Mang Yang do địa hình phức tạp, vận tốc giới hạn 80km/h.
Tổng mức đầu tư dự kiến 36.594 tỷ đồng, gồm: giải phóng mặt bằng 3.733 tỷ đồng, xây dựng và thiết bị 26.833 tỷ đồng, tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác 2.012 tỷ đồng, chi phí dự phòng 4.015 tỷ đồng. Dự án kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.