| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Italy đổ lỗi cho Nga về cuộc xung đột Israel - Hamas

Chủ Nhật 25/02/2024 , 18:37 (GMT+7)

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Il Giornale, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cho rằng Nga là nguyên nhân dẫn đến cuộc xung đột giữa Israel - Hamas.

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký hiệp ước an ninh song phương hôm 24/2. Ảnh: CNN.

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký hiệp ước an ninh song phương hôm 24/2. Ảnh: CNN.

Nhà lãnh đạo Italy cho rằng chiến dịch quân sự do một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phát động tấn công một nước láng giềng đã vi phạm luật pháp quốc tế và làm rung chuyển toàn bộ hệ thống an ninh toàn cầu. Bà Meloni cũng cho rằng một động thái như vậy chắc chắn sẽ "gây ra hiệu ứng domino đến khu vực khác trên thế giới, từ Trung Đông đến Balkan và châu Phi."

"Nếu Nga không tấn công Ukraine, nhiều khả năng, Hamas sẽ không phát động một cuộc tấn công như vậy nhắm vào Israel", bà Meloni nói.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 24/2, bà Meloni nhấn mạnh rằng "nếu luật pháp quốc tế không được thiết lập lại ở Ukraine, xung đột sẽ tiếp tục leo thang". Bên cạnh đó, Thủ tướng Italy cũng nhấn mạnh rằng cách duy nhất để kết thúc cuộc chiến là tiếp tục hỗ trợ Kiev đánh bại Moscow.

Bình luận của bà đã gây ra tranh cãi, khiến Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev phản ứng gay gắt. "Số lượng những kẻ ngu ngốc trong số các nhà lãnh đạo phương Tây đang gia tăng. Bà Meloni đang có nhiều vấn đề nghiêm trọng", ông Medvedev phản ứng trước bình luận của Thủ tướng Italy.

Ở một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 24/2 cho biết nước này đã ký thỏa thuận đảm bảo an ninh với Canada và Italy. Việc ký thỏa thuận đảm bảo an ninh trên diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine của Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Italy Giorgia Meloni, trùng với dịp 2 năm diễn ra xung đột Nga - Ukraine. Theo Tổng thống Zelensky, thỏa thuận đảm bảo an ninh với Canada quy định phân bổ khoảng 2,22 tỷ USD hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine trong năm 2024.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ ngày 24/2/2022, với lý do cần phải bảo vệ người dân Donbass, nơi đã phải chịu đựng sự đàn áp liên tục của Kiev kể từ năm 2014, khi Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tuyên bố ly khai khỏi Ukraine. Moscow cũng cho rằng việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) muốn kết nạp Ukraine là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia Nga.

Phong trào Hồi giáo Hamas bất ngờ phát động các cuộc đột kích vào các khu định cư của Israel gần Dải Gaza hồi đầu tháng 10/2023, hơn 1 năm sau khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra. Cuộc tấn công của Hamas đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người Israel, chủ yếu là dân thường, và hơn 200 người khác bị bắt làm con tin. Tel Aviv đáp trả bằng loạt vụ không kích, sau đó là một chiến dịch trên bộ vào Dải Gaza khiến ít nhất 29.000 người thiệt mạng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.