Nằm trong chuỗi sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh Sơn La và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chính thức “khởi động” Festival trái cây và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.
Đây là lần đầu tiên diễn ra Festival trái cây và sản phẩm OCOP trên môi trường số. Theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm khai mạc Festival số đã có gần 1.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) với hơn 1.500 sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT Postmart để phục vụ cho các khách hàng tham quan và trải nghiệm tại chương trình.
Bên cạnh đó, Hội Nông dân và các Bưu điện tỉnh, thành phố đã phối hợp tổ chức 63 gian hàng số đại diện cho 63 địa phương trên cả nước tại sàn TMĐT Postmart.vn.
Các gian hàng được thiết kế các chuyên trang như: gian hàng số trái cây bốn mùa; gian hàng số về sản phẩm OCOP; gian hàng số về đặc sản nông sản hay gian hàng số về dịch vụ du lịch. Tính đến thời điểm hiện tại, các gian hàng số đã phát sinh hơn 1.000 đơn hàng đến từ khắp các tỉnh thành.
Tại lễ khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, gian hàng mẫu với 3 khu vực: Quầy trưng bày các sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP đặc biệt; Khu vực trải nghiệm trực tuyến mua sản phẩm của Festival trên sàn Postmart thông qua điểm chạm số và Khu vực tiếp nhận dịch vụ chuyển phát trực tiếp tại sự kiện của Bưu điện Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội nông dân Việt Nam đã thu hút được sự chú ý của đông đảo người dân đến tham quan và trải nghiệm.
Theo ông Phan Trọng Lê, Giám đốc trung tâm kinh doanh sàn TMĐT Postmart, một trong những trọng tâm của Festival số lần đầu tiên được tổ chức là giới thiệu và hướng dẫn trải nghiệm môi trường số tới đông đảo hộ SXNN cũng như người nông dân với những lợi ích mà sàn TMĐT Postmart có thể mang lại cho họ.
Từ đó, kích cầu sử dụng và đưa các sản phẩm nông sản của các hộ SXNN lên sàn TMĐT, mở ra một hướng đi mới không còn phụ thuộc vào thương lái, mang đến giá trị kinh tế cao hơn, tạo điều kiện cho người nông dân có được cuộc sống ổn định với thu nhập tốt hơn. “Bưu điện Việt Nam sẽ duy trì các gian hàng số sau khi Festival kết thúc nhằm giúp cho người nông dân tiếp cận và kinh doanh trên sàn TMĐT.
Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam cũng sẽ đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống lưu trữ, kho bãi và logistics cho các loại nông sản đặc trưng. Trong kế hoạch dài hạn, Bưu điện Việt Nam cũng sẽ kết nối với các sàn TMĐT quốc tế để đưa những nông sản trọng điểm có chất lượng của Việt Nam ra quốc tế, mang lại thu nhập tốt hơn cho người nông dân”, ông Lê chia sẻ thêm.
Cũng trong lễ khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm gian hàng trưng bày của Bưu điện Việt Nam. Thủ tướng đã động viên đồng thời nhấn mạnh Bưu điện Việt Nam cùng các cấp chính quyền cần có thêm những kế hoạch cụ thể, kích thích người nông dân tham gia giao thương trên nền tảng TMĐT nhằm khai thác hết tiềm năng, phát triển nhanh, mạnh và bền vững giúp cho người nông dân chủ động hơn trong việc đưa nông sản của mình ra thị trường.
Ngay từ lúc này người tiêu dùng trên khắp cả nước có thể truy cập địa chỉ https://festivalsonla.postmart.vn/ để tìm hiểu thông tin và chọn mua các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ du lịch độc đáo, tiêu chuẩn, chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, rõ ràng các thông tin về nguồn gốc xuất xứ với giá thành hợp lý của các nhà cung cấp uy tín trên toàn quốc.
Đặc biệt, với vai trò là đơn vị chuyển phát duy nhất tại Festival, Bưu điện Việt Nam sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi dành riêng cho khách mua hàng trực tiếp tại Festival hoặc mua online trên sàn TMĐT Postmart với mức giảm giá cước chuyển phát lên đến 50%.