| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng: Xây dựng xã hội nhân ái, tạo cơ hội cho học sinh khuyết tật

Thứ Năm 05/09/2024 , 12:42 (GMT+7)

Các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông cần đảm bảo quyền học tập bình đẳng để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2024-2025 tại Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2024-2025 tại Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: VGP.

Sáng 5/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 của Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu - ngôi trường được thành lập từ năm 1982, với sứ mệnh nuôi dạy trẻ em khiếm thị của thành phố Hà Nội để các em có thể hòa nhập cộng đồng, sống tự lập và đóng góp cho xã hội với giá trị cốt lõi nhân ái, trách nhiệm, sáng tạo, hội nhập và phát triển.

Mang tên nhà thơ yêu nước, giàu lòng nhân ái, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu, gần 42 năm qua, ngôi trường này luôn phấn đấu thực hiện mục tiêu “Trường học chất lượng cao - Hiệu quả hàng đầu trong công tác dạy học hòa nhập của cả nước”. Nhà trường đã và đang thực hiện tốt mô hình giáo dục hòa nhập cho học sinh khiếm thị từ lớp 1 đến lớp 9 - giai đoạn quan trọng nhất, tạo nền tảng phát triển cả thể chất và trí tuệ. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng chúc học sinh trường Nguyễn Đình Chiểu nói riêng và toàn thể các thầy cô giáo, học sinh trên cả nước nói chung, năm học 2024 - 2025 gặt hái được nhiều thành tích tốt hơn năm học vừa qua.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng với những thành tích xuất sắc của học sinh khiếm thị nhà trường, như em Đào Thu Hương, Thủ khoa Đại học sư phạm ngoại ngữ; em Nguyễn Thị Thanh Mai hoàn thành học tiến sĩ tại Hoa Kỳ; em Lã Minh Trường là gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; em Lý Thành Anh Kiệt mới là học sinh lớp 5 nhưng đã là tân sinh viên khoa Piano Học viện Âm nhạc Quốc gia…

Thủ tướng trân trọng những tấm gương sáng của sự nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn, gian khổ và nghịch cảnh, đạt được những thành tích rất đáng tự hào, không ngừng làm rạng danh mái trường mang tên danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao và chúc mừng toàn ngành giáo dục về nỗ lực, cố gắng và những kết quả quan trọng đã đạt được trong năm học vừa qua, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Thủ tướng trò chuyện với học sinh Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: VGP.

Thủ tướng trò chuyện với học sinh Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: VGP.

Năm học mới 2024 - 2025, Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT, các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục kiến tạo các yếu tố nền tảng cho phát triển giáo dục và đào tạo, tạo môi trường tiên tiến, thúc đẩy xã hội học tập, đặc biệt là điều kiện thuận lợi đối với các cháu học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, lưu ý tổ chức triển khai hiệu quả Kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tập trung thực hiện tốt các phương hướng, nhiệm vụ đề ra cho năm học 2024 - 2025, nhất là thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhân dịp khai giảng năm học mới.

Nâng cao chất lượng giáo dục, đa dạng hóa mô hình, chương trình đào tạo, phương thức học tập phù hợp với người học. Tăng cường giáo dục hòa nhập cộng đồng cho người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trong đó chú trọng công tác giáo dục hòa nhập trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhằm đảm bảo quyền học tập bình đẳng, chất lượng và phù hợp để các cháu phát triển khả năng của bản thân, được hòa nhập và đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội.

Thủ tướng kỳ vọng các bậc phụ huynh luôn là điểm tựa toàn diện, là chỗ dựa tinh thần, vật chất, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, thấu hiểu khó khăn, thách thức của các cháu. Thầy cô giáo không chỉ truyền thụ kiến thức mà phải gương mẫu trong rèn luyện, khích lệ, động viên, hướng dẫn, chia sẻ, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các cháu học sinh.

Đặc biệt, học sinh cả nước phát huy tốt vai trò là trung tâm, chủ thể, là những chủ nhân tương lai của đất nước, các cháu hãy cố gắng là con ngoan, trò giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam luôn lấy con người là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu, nguồn lực, động lực phát triển, không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội, an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, không bỏ ai bị bỏ lại phía sau.

Xem thêm
Không ít doanh nghiệp được chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo nhưng vẫn 'nằm im'

ĐBSCL Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh An Giang cho biết, trên địa bàn có không ít doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo nhưng không hoạt động.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Thông đường, đoàn thiện nguyện đầu tiên đến xã nghèo A Lù

Sau 7 ngày bị cô lập, đoàn thiện nguyện đầu tiên đến xã nghèo A Lù (huyện Bát Xát, Lào Cai) trao hỗ trợ cho bà con nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.