| Hotline: 0983.970.780

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Thứ Tư 13/10/2021 , 07:36 (GMT+7)

Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko cho rằng Việt Nam và Nga có tiềm năng để thắt chặt sự hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko. Ảnh: Phạm Hiếu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ngày 12/10, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi làm việc với Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko (G.S. Bezdetko).

Đại sứ Bezdetko cho biết, Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng của Liên bang Nga. Sự hợp tác của Liên bang Nga với phía Việt Nam rất đa dạng, và nông nghiệp đang dành được nhiều sự quan tâm của hai bên.

Đặc biệt, năm 2015, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên kí Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU FTA), nhờ đó kim ngạch thương mại song phương trong thời gian qua đã tăng lên gấp 2,5 lần, đạt 880 triệu USD.

Đại sứ Bezdetko bày tỏ sự vui mừng khi sự hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp của hai nước vẫn đang trên đà phát triển dù chịu ảnh hướng của đại dịch Covid-19. Ông cho rằng hai nước có tiềm năng để thắt chặt sự hợp tác trong nông nghiệp, đặc biệt về lĩnh vực xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nông nghiệp Liên bang Nga trong thời gian gần đây đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Ảnh: Phạm Hiếu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nông nghiệp Liên bang Nga trong thời gian gần đây đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Ảnh: Phạm Hiếu.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, nền nông nghiệp Liên bang Nga trong thời gian gần đây đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Nga đã định vị ngành hàng xuất khẩu nông lâm thủy sản, đạt được một tầm cao mới. Hơn nữa, Việt Nam và Nga đã tổ chức được nhiều dự án xúc tiến thương mại và diễn đàn giữa doanh nghiệp hai bên.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng đây là tiền đề để hai nước thúc đẩy các hoạt động giao lưu thương mại nông lâm thủy sản trong thời gian tới, đồng thời là cơ hội để đẩy mạnh sự quan tâm, gia tăng tần suất thương mại giữa các doanh nghiệp hai bên tương xứng với tiềm năng và thế mạnh vốn còn nhiều dư địa để mở rộng.

Đến nay, hai bên đã ký 7 văn kiện/thỏa thuận hợp tác liên quan đến lĩnh vực thú y, bảo vệ thực vật, nông nghiệp, an toàn thủy sản xuất nhập khẩu, kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh sản phẩm nông lâm thuỷ sản xuất nhập khẩu và hợp tác nghề cá. Gần đây nhất là Bản ghi nhớ về Hợp tác hợp tác trong quản lý chất lượng và xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản (2019).

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trong quá trình thúc đẩy các hoạt động mở rộng thị trường, cách tiếp cận, cơ sở pháp lý, pháp luật hai bên có nhiều điểm tương đồng và khác biệt, vì vậy cần có sự trao đổi thông tin cụ thể hơn, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đưa ra một lộ trình để hai bên tạo cùng nhau điều kiện cho việc giao lưu thương mại đạt hiệu quả tốt nhất.

Một số đề xuất đã được đưa ra tại buổi làm việc như định hướng thúc đẩy mở cửa thị trường và xúc tiến thương mại giữa 2 nước, tập trung vào những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, cụ thể phía Việt Nam là thủy sản, cà phê, chè, tiêu, trái cây, cao su…; phía Nga là thịt, lúa mỳ, phân bón, sữa…

Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko. Ảnh: Phạm Hiếu.

Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko. Ảnh: Phạm Hiếu.

Phối hợp với phía Liên bang Nga chỉ định hay giới thiệu các doanh nghiệp đầu mối có đủ khả năng để gom hàng nông sản mỗi bên tạo lợi thế quy mô và giảm chi phí logistics (vận chuyển đường biển mất 45-50 ngày) để kết nối các hệ thống siêu thị/phân phối.

Phía Việt Nam sẽ xem xét kỹ lưỡng cấp phép các doanh nghiệp xuất khẩu thịt và thủy sản mới của Nga, để làm cơ sở để đề nghị/đàm phán phía Nga tăng số lượng các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam, đặc biệt là cá tra, cá ngừ và tôm.

Đề nghị Cơ quan kiểm dịch động thực vật Nga (FSVPS) ưu tiên cấp phép một số doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu sang Nga và đã nộp hồ sơ...

Bày tỏ sự ghi nhận trước các ý kiến chia sẻ của phía Việt Nam, Đại sứ Bezdetko chia sẻ rằng ông sẽ làm việc với các bộ ngành có thẩm quyền của Liên bang Nga về vấn đề này.

Tất cả những đề xuất và đề nghị từ phía Việt Nam đều cụ thể, và hai nước trong thời gian dài đã luôn tích cực cùng nhau giải quyết các vướng mắc này. Ngài Đại sứ sẵn sàng hợp tác chặt chẽ, lắng nghe và trao đổi ý kiến về các vấn đề còn tồn tại, đặc biệt trong thời gian sắp tới, khi các sự kiện sắp diễn ra.

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ lật ghe trên sông Ba: Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Cơ quan chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật ghe trên sông Ba, tỉnh Phú Yên.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.