| Hotline: 0983.970.780

Thúc đẩy sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ hướng tới nền nông nghiệp xanh

Thứ Sáu 02/08/2024 , 18:58 (GMT+7)

Ngành phân bón Việt Nam đẩy mạnh sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ nhằm bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng nông sản bền vững.

Sử dụng phân bón hữu cơ là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng nông sản và từng bước phục hồi hệ sinh thái.

Sử dụng phân bón hữu cơ là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng nông sản và từng bước phục hồi hệ sinh thái.

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp toàn cầu đang đối diện với thách thức nghiêm trọng về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, việc đẩy mạnh sử dụng phân bón hữu cơ đã trở thành xu hướng tất yếu.

Trao đổi với Hiệp hội Phân bón Việt Nam tại Đại hội lần thứ VI diễn ra ngày 2/8, ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, phân bón là yếu tố không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp, với khoảng 10 triệu tấn phân bón được sử dụng hàng năm ở Việt Nam.

Tuy nhiên, tình trạng lạm dụng phân bón vô cơ đã gây ra nhiều hệ lụy như thoái hóa đất, ô nhiễm môi trường và gia tăng chi phí sản xuất. So với giai đoạn đầu của công cuộc đổi mới (1985 - 1986), lượng phân bón vô cơ đã tăng gấp 6 lần, điều này cho thấy thói quen sử dụng phân bón vô cơ đã hình thành từ lâu và khó thay đổi trong thời gian ngắn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi sang phân bón hữu cơ, những năm gần đây, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản pháp lý nhằm thúc đẩy sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ.

Đặc biệt Luật Trồng trọt là nền tảng pháp lý vững chắc để phát triển phân bón hữu cơ, hướng đến một nền nông nghiệp bền vững, an toàn cho người tiêu dùng và thân thiện với môi trường.

Theo đó, Bộ NN-PTNT đã đề ra chiến lược phát triển sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ, đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ sử dụng phân bón hữu cơ cao, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược trồng trọt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có đề án phát triển sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ.

Mục tiêu của đề án này là khai thác tiềm năng nguyên liệu hữu cơ sẵn có, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và phát thải khí nhà kính, đồng thời duy trì sức khỏe đất nhằm đảm bảo phát triển nông nghiệp bền vững. Đề án này được kỳ vọng sẽ là cú hích tạo điều kiện hơn nữa cho việc phát triển sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ trong giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT cũng đã triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể, như tăng cường tập huấn và hướng dẫn sử dụng phân bón hữu cơ, phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong việc cung cấp sản phẩm chất lượng cao, cạnh tranh với phân bón nhập khẩu.

Các doanh nghiệp cũng được khuyến khích chuyển đổi sang sản xuất và kinh doanh phân bón hữu cơ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nông dân về sản xuất nông nghiệp hiệu quả, bền vững, tạo ra sản phẩm nông sản an toàn .

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật đánh giá Đại hội lần VI của Hiệp hội Phân bón Việt Nam được tổ chức trong bối cảnh nông nghiệp tiếp tục là trụ đỡ của nền kinh tế. Hiệp hội đã làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, sát sao tiếp thu ý kiến của các thành viên.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật nhấn mạnh vai trò của Hiệp hội Phân bón Việt Nam trong phong trào nông nghiệp xanh. Ảnh: Hoài Thơ.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật nhấn mạnh vai trò của Hiệp hội Phân bón Việt Nam trong phong trào nông nghiệp xanh. Ảnh: Hoài Thơ.

“Hiệp hội không chỉ là cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước mà còn đóng vai trò tư vấn, phản biện các chính sách, khuyến khích, hỗ trợ sản xuất phân bón hữu cơ. Việc tăng cường hợp tác công - tư để xây dựng chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất nông nghiệp cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội", Cục trưởng Huỳnh Tấn Đạt đánh giá.

Cùng với đó, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cũng nhấn mạnh, Bộ NN-PTNT, Cục Bảo vệ thực vật luôn quan tâm và sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ Hiệp hội, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới, hội nhập, phát triển.

Trước đó, Bộ NN-PTNT phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã chính thức khởi động Dự án Sử dụng phân bón đúng. Dự án nằm trong khuôn khổ Chương trình Thách thức phân bón toàn cầu (Global Fertilizer Challenge) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Các hoạt động của Dự án được xây dựng và thực hiện dựa trên nguyên tắc "4 đúng" trong quản lý dinh dưỡng, bao gồm yêu cầu sử dụng đúng loại, đúng tỷ lệ, đúng thời điểm và đúng địa điểm. 

Xem thêm
Phòng trừ bệnh thán thư hại ớt

Bệnh thán thư trên ớt hay còn gọi là nổ trái, thối trái, khô trái làm giảm đáng kể đế năng suất và chất lượng, làm tăng chi phí sản xuất, chi phí đầu vào...

'Check in cùng bao cám, rinh quà về tay' cùng De Heus Việt Nam

De Heus Việt Nam mang đến minigame thú vị 'Check in cùng bao cám, rinh quà về tay' cùng De Heus Việt Nam nhằm tri ân khách hàng trên khắp cả nước.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.