| Hotline: 0983.970.780

Thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp xanh, giảm phát thải

Thứ Hai 10/07/2023 , 19:19 (GMT+7)

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới thảo luận nhiều nội dung then chốt về Chiến lược Tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Cuộc họp giữa Bộ NN-PTNT và Ngân hàng Thế giới ngày 10/7. Ảnh: Thanh Thuỷ.

Cuộc họp giữa Bộ NN-PTNT và Ngân hàng Thế giới ngày 10/7. Ảnh: Thanh Thuỷ.

Ngày 10/7,Bộ trưởng Lê Minh Hoan có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do Giám đốc về Phát triển bền vững khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, bà Anna Wellenstein làm Trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ NN-PTNT và WB đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung then chốt, cập nhật tiến độ 6 lĩnh vực chính hai bên đang hợp tác và định hướng về khả năng mở rộng thêm trong thời gian tới.

Dự án Chuyển đổi tổng hợp và Thích ứng với Biến đổi khí hậu Đồng bằng sông Cửu Long (MERIT) là dự án có tác động lớn nhất đến phát triển bền vững, xây dựng cơ sở hạ tầng nước cho ĐBSCL. Tuy nhiên, bà Anna Wellenstein lo ngại về tình trạng chậm trễ trong quá trình Bộ KH-ĐT lấy ý kiến đối với các đề xuất của các tỉnh.

Cập nhật tiến độ dự án, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, trong cuộc họp gần đây với ĐBSCL đã đề cập vấn đề này. Trong giai đoạn tới, Bộ NN-PTNT sẵn sàng cùng WB phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, địa phương nhằm đảm bảo tính liên vùng theo quan điểm phát triển tổng thể bền vững.

Giám đốc về Phát triển bền vững khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, bà Anna Wellenstein đánh giá cao các nỗ lực của Bộ NN-PTNT trong thời gian qua. Ảnh: Linh Linh.

Giám đốc về Phát triển bền vững khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, bà Anna Wellenstein đánh giá cao các nỗ lực của Bộ NN-PTNT trong thời gian qua. Ảnh: Linh Linh.

Về Thỏa thuận chi trả giảm phát thải vùng Bắc Trung bộ (ERPA), bà Anna Wellenstein đề cao thành tích của Bộ NN-PTNT trong giám sát và nỗ lực giảm phát thải và vai trò của người dân trong bảo vệ rừng. Bà thông báo đã có báo cáo xác minh kết quả Giảm phát thải chính thức, Việt Nam sẽ nhận được tổng cộng 41,2 triệu USD, đánh dấu số tiền lớn nhất được giải ngân theo Quỹ các-bon EAP.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cam kết nhanh chóng hoàn thiện Sổ tay hướng dẫn vận hành dự án. Đồng thời đảm bảo có đủ cơ chế tổ chức và nguồn ngân sách để thực hiện tốt Kế hoạch Chia sẻ Lợi ích của ERPA công bằng, minh bạch.

Đối với Đề án Chương trình mới của Bộ NN-PTNT về 1 triệu ha lúa chất lượng cao phát thải thấp, hiện đang được xây dựng dựa trên thành công của VnSAT - dự án giành giải thưởng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương năm trong năm tài chính 2023. Bộ trưởng Lê Minh Hoan ghi nhận hỗ trợ tư vấn từ phía WB, đồng thời sẵn sàng thúc đẩy đối thoại giữa WB để triển khai hoạt động truyền thông, thu hút sự quan tâm của các bộ ngành, doanh nghiệp và người nông dân.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thanh Thuỷ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thanh Thuỷ.

Trao đổi về Dự án Sửa chữa và nâng cao An toàn Đập và quan hệ đối tác chiến lược tiếp theo trong chương trình Hợp tác ngành nước (VWE), bà Anna Wellenstein cho rằng, Bộ NN-PTNT có vai trò trung tâm trong việc triển khai các mục tiêu trong Kế hoạch hành động của Chính phủ.

Bộ NN-PTNT ghi nhận những hỗ trợ của WB đối với Việt Nam và cho biết thêm, hợp tác hai bên đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Trong giai đoạn tới, Bộ sẵn sàng tiếp tục với WB và các bộ, ngành để phối hợp chặt chẽ với các tỉnh nhằm xây dựng cơ chế điều phối liên ngành phục vụ công tác thực hiện hiệu quả Kết luận 36 của Bộ Chính trị về an ninh nguồn nước và an toàn hồ đập hồ chứa nước. Đặc biệt, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, Cục Thủy lợi đang chuẩn bị kế hoạch trình Chính phủ để ứng phó với El Nino, phòng chống thiên tai, đảm bảo an ninh nguồn nước.

Ngân hàng WB sẵn sàng hỗ trợ cho Chương trình quan trọng này, giúp xây dựng các chính sách và phương thức chia sẻ dữ liệu công-tư; nâng cấp cơ sở hạ tầng các địa phương để giúp người nông dân chuyển đổi sinh kế, tạo chuỗi giá trị hiệu quả.

Đối với Dự án Phát triển thủy sản bền vững, WB nhận định về hiệu quả trong tương lai của việc thành lập 3 trung tâm nghề cá khu vực/cảng cá năng động, sẽ thúc đẩy nền kinh tế ven biển và tăng cường kết nối khu vực.

Bộ NN-PTNT coi dự án này thuộc nhiệm vụ ưu tiên của Chính phủ và ngành Thủy sản nhằm tháo gỡ thẻ vàng của EC. Từ đó đảm bảo ổn định đời sống, phát triển kinh tế của gần 800 nghìn ngư dân trên biển và hơn 4 triệu lao động của ngành khai thác thủy sản.

Ngoài ra, trao đổi về Dự án Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai vùng ven biển Việt Nam (WB10), Ngân hàng Thế giới nhắc lại cam kết hỗ trợ thực hiện chương trình, mong muốn Bộ có kế hoạch để sớm thức đẩy việc đề xuất giai đoạn 1 dự án này kịp thời. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, Bộ đang tích cực triển khai chuẩn bị dự án WB10 và sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất các dự án tiếp theo đề nghị WB tài trợ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định bên cạnh những thành công bước đầu vẫn còn tồn tại các thách thức trong việc phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương. Bộ NN-PTNT cam kết báo cáo, cập nhật đầy đủ với WB trong các chương trình tiếp theo, hi vọng sẽ tiếp cận hiệu quả, hợp tác thành công, từ đó tăng uy tín của Việt Nam trên thế giới.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

10ha rừng Tây Côn Lĩnh ở Hà Giang bốc cháy trong đêm

Hà Giang Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hà Giang, đêm 26/4, địa phương này ghi nhận có vụ cháy rừng xảy ra tại khu vực rừng Tây Côn Lĩnh, thuộc huyện Vị Xuyên với diện tích khoảng 10ha.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm