| Hotline: 0983.970.780

Thương mại nông sản toàn cầu chuẩn bị biến động mạnh

Thứ Bảy 27/02/2021 , 07:51 (GMT+7)

Xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ đã tăng trưởng mạnh trong vài năm qua, nhưng hãy chuẩn bị cho những biến động mạnh hơn nữa, một quan chức nông nghiệp Mỹ cho biết.

Thương mại nông sản thế giới sẽ biến động mạnh thời gian tới (Ảnh minh họa).

Thương mại nông sản thế giới sẽ biến động mạnh thời gian tới (Ảnh minh họa).

Sự biến động của thị trường, công nghệ và chính quyền mới, cùng những nhân tố khác, sẽ ảnh hưởng đến nông nghiệp và thương mại nông sản toàn cầu trong những tháng và năm tới, một nhóm các quan chức nông nghiệp phân tích.

"Thương mại nông sản thế giới sẽ không suôn sẻ. Sự biến động mà chúng ta sẽ thấy trong tương lai, do Trung Quốc và mọi nhân tố khác đang diễn ra, là điều mà tất cả chúng ta phải lo lắng", ông Gregg Doud - Đại sứ phụ trách đàm phán Nông nghiệp của Đại diện thương mại Mỹ USTR, cho biết.

Phát biểu trên được ông Doud đưa ra vào ngày 23/2 trong một hội thảo trên web về "Thương mại nông sản: Triển vọng về các thị trường toàn cầu và các cuộc đàm phán".

Đây là sự kiện được tài trợ bởi Tổ chức Nông trại có trụ sở tại Oak Brook, tổ chức có mục đích hoạt động làm "tăng tốc các giải pháp thiết thực cho nông nghiệp".

Cũng trong hội thảo còn có Kanlaya Barr, nhà kinh tế cấp cao cùng với John Deere; Cassandra Kuball, Phó Chủ tịch của Michael Torrey Associates, một công ty vận động hành lang; và Sharon Sydow, nhà kinh tế cao cấp tại Văn phòng Kinh tế trưởng (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ).

“Năm 2020 là một năm thực sự tốt đối với xuất khẩu nông sản của Mỹ, sau một khởi đầu thực sự chậm chạp”, ông Doud, người gần đây đã gia nhập Aimpoint Research với tư cách là Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế và nhận thức tình huống toàn cầu, nói.

Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng trong động lực tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu nông sản.

"Sau các cuộc đàm phán thương mại gần đây, hơn 4.000 cơ sở sản xuất nông sản của Mỹ hiện đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc, tăng từ khoảng 1.500 cơ sở đủ điều kiện trước khi đàm phán", ông Doud nêu dẫn chứng.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ cần phải "cạnh tranh trên thị trường thế giới về giá cả, không chỉ ở Trung Quốc mà ở khắp mọi nơi", ông nói và lưu ý rằng đồng đô la của Mỹ yếu hơn khiến các sản phẩm của nước này có giá cả phải chăng hơn.

Ngoài ra, ông Doug cũng chỉ ra một chi tiết quan trọng: Năm ngoái, Trung Quốc cấm việc cho lợn ăn thức ăn thừa. 

"Hãy nhớ rằng một nửa số lợn trên thế giới là ở Trung Quốc và có thể một nửa số lợn đó đã được cho ăn thức ăn thừa", ông nói. "Khi Trung Quốc mở rộng nhiều hơn sang các hoạt động chăn nuôi theo kiểu phương Tây, điều quan trọng là phải có nguồn cung cấp thức ăn chăn nuôi, một số trong số đó là nhập khẩu ngũ cốc".

Chung ý kiến với ông Doug, tại hội thảo, bà Sydow một lần nữa đưa lại các dự đoán gần đây của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, theo đó xuất khẩu nông sản của nước này vào năm 2021 sẽ rất mạnh mẽ.

Tuy nhiên, "sự cạnh tranh từ Nga, Brazil và Argentina đang ngày càng gay gắt, đòi hỏi xuất khẩu nông sản của Mỹ phải cạnh tranh hơn", bà nói.

"Xuất khẩu là điều cần thiết để nhiều mặt hàng nông sản của Mỹ tiếp tục tăng trưởng", bà Sydow nhấn mạnh.

Thương mại thế giới đã giúp giảm nghèo đói trên toàn cầu và đến lượt nó, xuất khẩu nông sản đóng vai trò quan trọng đối với nông nghiệp Hoa Kỳ.

"Có tới khoảng 20% ​​tổng sản lượng nông sản của Mỹ được xuất khẩu", nhà kinh tế Kanlaya Barr nêu ý kiến.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch của Michael Torrey Associates, bà Kuball, lại chủ yếu xem xét khía cạnh chính sách của Hoa Kỳ.

Dưới thời chính quyền Biden, các vấn đề như biến đổi khí hậu và các hiệp định thương mại đa phương sẽ nổi bật hơn. "Thực phẩm và nông nghiệp sẽ là những vấn đề thường xuyên được nói tới trên bàn đàm phán", bà Kuball phân tích.

"Các sản phẩm thực phẩm có giá trị gia tăng ngày càng quan trọng", bà kết luận. “Chúng ta (Hoa Kỳ) đang có thực phẩm xuất khẩu với số lượng rất lớn và điều đó cần được xem xét trong các cuộc đàm phán thương mại nông nghiệp của Hoa Kỳ".

(Theo AgWeek)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.