| Hotline: 0983.970.780

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an: 'Hồ sơ vụ PVC rất dày’

Thứ Tư 20/07/2016 , 14:34 (GMT+7)

Cơ quan công an đang điều tra vấn đề thua lỗ ở Tổng công ty xây lắp dầu khí (PCV) và “xe tư gắn biển xanh” liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh.


Thượng tướng Lê Quý Vương trả lời báo chí bên hành lang phòng họp Diên Hồng sáng 20-7 - Ảnh: VIỆT DŨNG/tuoitre.vn
 

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội quanh ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng liên quan ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang).

- Tổng Bí thư đã giao Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra việc để xảy ra thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng ở Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Diễn tiến điều tra như thế nào thưa ông?

- Cơ quan chức năng đang làm. Về hồ sơ thì không chỉ vài trang mà quá trình nhiều năm, hồ sơ phải rất dày, cùng với đó là các dự án, các quyết định. Đây là tổng công ty lớn, có nhiều dự án, nhiều chỗ đầu tư, hiệu quả ra sao thì phải làm việc mới rõ được.

- Con số thua lỗ hơn 3.000 tỷ đồng ở PVC được xác định thế nào?

- Số liệu hơn 3.200 tỷ đồng là trên cơ sở tài liệu thanh tra, về điều tra thì phải chứng minh liên quan đến tội phạm, bây giờ chưa thể nói rõ được. Đây là một công ty lớn, có công ty mẹ và các công ty con, hạch toán theo công ty. Có thể những sai phạm xảy ra ở công ty con nhưng liên quan đến chỉ đạo, điều hành của công ty mẹ. Cái này phải có thời gian để chứng minh.

- Dự kiến thời gian điều tra kéo dài bao lâu?

- Phải theo quy định của luật, theo thời hạn về giải quyết tin báo tố giác tội phạm, rồi thời hạn về điều tra. Tất nhiên chúng tôi phải cố gắng làm sớm vì đây là những vấn đề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm, trách nhiệm của ngành công an là phải làm sớm.

Ví dụ thời hạn điều tra các vụ nghiêm trọng từ khi khởi tố là khoảng 4 tháng. Riêng án kinh tế có thể kéo dài hơn, vì chứng minh tội phạm về kinh tế rất phức tạp, nhất là vấn đề liên quan chứng cứ, không đơn thuần như một vụ giết người, hiện trường có, dấu vết có, thủ phạm nhận tội thì xác minh dễ hơn.

- Trong quá khứ, PVC từng liên quan một vụ án kinh tế khác, sự việc đến nay kết luận ra sao?

- Năm 2012 có vụ án liên quan một công ty nằm trong PVC, khi đó tôi chưa phụ trách nên chưa nắm kỹ. Tôi nhớ vụ án đó đã bị khởi tố, điều tra, bây giờ đang tiếp tục làm rõ.

- Ngoài ông Trịnh Xuân Thanh, Tổng bí thư cũng chỉ đạo xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc bổ nhiệm ông Thanh, cấp biển số xe công trái quy định, việc này được xem xét như thế nào?

- Cái đó phải theo kết quả điều tra, ai vi phạm thì người đó phải chịu trách nhiệm. Không riêng ông Trịnh Xuân Thanh, mà những người có trách nhiệm về thiệt hại hoặc vi phạm luật đều phải bị xử lý.

Bộ đang cho thanh tra toàn bộ việc quản lý cấp biển số xe của công an tỉnh Hậu Giang để rút kinh nghiệm chỉ đạo trong ngành. Thông tư, quy định của Bộ như thế nào thì phải thực hiện nghiêm túc, nề nếp, công khai, minh bạch. Đây là yêu cầu cải cách về quản lý nhà nước.

- Cơ quan điều tra đối diện những áp lực nào khi vào cuộc vụ việc này?

- Về nghề điều tra thì rất nhiều áp lực, kể cả án hình sự, án kinh tế, án ma tuý. Ví dụ án hình sự, án ma tuý thì tính nguy hiểm rất cao. Tội phạm kinh tế thường có học hành cơ bản, nắm bắt các nguyên tắc kinh tế, hiểu pháp luật, nên sự đối phó của người ta rất kín đáo, muốn tìm ra chứng cứ thì phải phân tích, đánh giá rất cao. 

Tất nhiên là có áp lực về quan hệ, nhưng với những người làm điều tra thì phải công khai minh bạch, nghiêm túc, kể cả áp lực nào cũng vậy thôi, đều phải theo pháp luật. Bản thân tôi cũng vậy, luôn phải lấy chữ tuân thủ pháp luật làm đầu, thì mới không làm oan, không bỏ lọt tội phạm, như vậy mình mới thanh thản được.

(vnExpress)

Xem thêm
Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát mỏ cát tại Vĩnh Long

Vĩnh Long Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đánh giá lại hiện trạng tại các hộ dân sinh sống khu vực khai thác của 3 mỏ cát.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm