| Hotline: 0983.970.780

Thủy điện 3.000 tỷ gây sạt lở đất sản xuất của hơn 70 hộ dân

Thứ Sáu 25/12/2020 , 10:36 (GMT+7)

Thủy điện Đăk Re trong quá trình thi công gây sạt lở nghiêm trọng đến ruộng lúa và hoa màu khiến nhiều hộ dân khóc ròng.

Nhiều hộ dân không thể sản xuất vì đất bị sạt lở nghiêm trọng.

Nhiều hộ dân không thể sản xuất vì đất bị sạt lở nghiêm trọng.

Theo báo cáo tình hình thiệt hại của UBND xã Hiếu (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum), thủy điện Đăk Re (nằm trên địa bàn thôn 1, thôn 2 và thôn Kon Plinh) trong quá trình xây dựng đã gây thiệt hại trên 10 ha đất sản xuất của 73 hộ dân trên địa bàn xã Hiếu. Trong đó, diện tích đất bị thiệt hại phần lớn do sạt lở, đất đá vùi lấp hoàn toàn, không thể sản xuất.

Nhiều người dân nơi đây cho biết, khi thuỷ điện Đăk Re xây dựng, nước từ suối Đăk So Rach đổ về suối Đăk Re rất lớn. Đặc biệt, trong cơn bão số 9 hồi tháng 10/2020 và mới nhất là cơn bão số 12, nước suối Đăk Re dâng cao đã gây sạt lở diện rộng tại các thôn thôn 1, thôn 2 và thôn Kon Plinh.

Bức xúc khi thủy điện xây dựng gây sạt lở, ông A Lơng (thôn 1, xã Hiếu) cho biết, hơn 1.000 m2 đất trồng lúa của gia đình đang bỏ hoang. Nguyên nhân do các đơn vị thi công thuỷ điện Đăk Re bỏ ống cống ở suối dẫn đến lũ về nước thoát không kịp đã gây sạt lở. “Chúng tôi đã kiến nghị lên UBND xã nhưng đến nay phía thủy điện vẫn chưa đền bù”, ông A Lơng cho biết.

Nhìn vườn sâm đương quy của gia đình bị lũ cuốn trôi, ông A Let (thôn 1, xã Hiếu) ngậm ngùi cho biết, thiệt hại do thủy điện gây ra đối với gia đình là rất lớn. Hiện hơn 1.000 cây sâm đương quy đã bị cuốn trôi hoàn toàn, cùng với đó đất đai bị nước cuốn trôi hết, không thể sản xuất.

Theo ông A Let, nguyên nhân do thi công thuỷ điện Đăk Re gặp phải mưa bão gây sạt lở, bồi lấp. Hiện cơ quan chức năng và phía thuỷ điện Đăk Re mới tiến hành đo đếm nhưng chưa thấy đền bù.

Thi công hệ thống dẫn nước của thủy điện khiến đất sản xuất của người dân bị sạt lở.

Thi công hệ thống dẫn nước của thủy điện khiến đất sản xuất của người dân bị sạt lở.

Theo UBND xã hiếu, nguyên nhân của việc sạt lở là do trong quá trình thi công san ủi các hạng mục kênh thông hồ, tuyến đường công vụ và khu đập lòng hồ 3 của thủy điện vào mùa mưa bão đã gây bồi lấp, ngập úng.

Trước những thiệt hại của người dân, Ông Hoàng Văn Đạo, Phó Chủ tịch UBND xã Hiếu cho biết, UBND xã đã báo cáo UBND huyện Kon Plông và đi kiểm tra, kiểm kê thiệt hại để có phương án giải quyết. Phía chủ đầu tư thuỷ điện Đăk Re cam kết sẽ khắc phục những thiệt hại của người dân do thi công.

Được biết, thủy điện Đắk Re do Công ty Cổ phần Thủy điện Thiên Tân (Quãng Ngãi) làm chủ đầu tư có công suất 60MW, xây dựng tại 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi. Tổng mức đầu tư dự án hơn 3.000 tỷ đồng. Trong đó, công trình đầu mối xây dựng ở huyện Ba Tơ, Quãng Ngãi. Tại Kon Tum, dự án triển khai xây dựng tại xã Hiếu, huyện Kon Plông từ năm 2016 với các hạng mục như các hồ chứa, đập chính, kênh thông hồ, đường công vụ.

Đến nay, các hạng mục thủy điện ở xã Hiếu đã xây dựng xong gồm đập chính, lòng hồ 1, đường hầm dẫn nước về nhà máy. Các hạng mục đang thi công gồm kênh thông hồ, đập lòng hồ 3, đường công vụ.

Hạng mục thủy điện Đăk Re xây dựng tại xã Hiếu.

Hạng mục thủy điện Đăk Re xây dựng tại xã Hiếu.

Để xây dựng dự án thuỷ điện Đăk Re, UBND Kon Tum đã ban hành 3 quyết định thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Thiên Tân thuê xây dựng công trình thuỷ điện Đăk Re.Trong đó, UBND tỉnh Kon Tum đã thu hồi, chuyển mục đích hơn 100 ha đất rừng để tho thuỷ điện Đăk Re thuê.

Cụ thể, ngày 16/3/2016, UBND tỉnh Kon Tum thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất của hơn 95 ha đất rừng sản xuất do Ban Quản lý rừng phòng hộ Thạch Nham quản lý để cho thuỷ điện Đăk Re thuê với thời hạn đến năm 2048.

Ngày 27/6/2016, UBND tỉnh Kon Tum ký tiếp tuyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng 2,8 ha đất rừng tự nhiên sản xuất do Công ty TNHH MTV Kon Plông quản lý cho Công ty Cổ phần Thiên Tân thuê xây thủy điện Đăk Re.

Mới nhất vào ngày 16/9/2019, UBND tỉnh Kon Tum đã ký quyết định thu hồi, chuyển mục đích gần 5,6 ha đất rừng để cho thuỷ điện Đăk Re thuê.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm