| Hotline: 0983.970.780

Thủy nông viên bỏ ruộng

Thứ Hai 23/05/2011 , 09:15 (GMT+7)

Hiện nay, dịch vụ thủy lợi của các HTXNN ở Bình Định đang long đong vì hàng loạt cán bộ thủy nông bỏ việc.

Thủy nông là lực lượng không thể thiếu trong dịch vụ cung ứng nước tưới cho sản xuất của các HTXNN. Thế nhưng hiện nay, dịch vụ thủy lợi của các HTXNN ở Bình Định đang long đong vì hàng loạt cán bộ thủy nông bỏ việc.

Trong vụ hè thu năm nay, HTXNN Nhơn Hậu (An Nhơn-Bình Định) sản xuất 403,5 ha lúa. Do địa hình cao nên toàn bộ đất SX của HTXNN Nhơn Hậu không thể hưởng nước tự chảy, HTX phải xây dựng 8 trạm bơm với tổng công suất 504kWh để cung ứng nước tưới cho nông dân. Là ruộng bậc thang, lại chân đất cát nên việc cung ứng nước cho SXNN ở đây gặp nhiều khó khăn. Đến vụ, để nông dân SX kịp thời vụ, những cán bộ thủy nông của HTXNN Nhơn Hậu phải bám ruộng cả ngày lẫn đêm.

Ông Mai Đức Anh-Chủ nhiệm HTXNN Nhơn Hậu cho biết: “Để phục vụ cho 8 trạm bơm, HTX xây dựng lực lượng gồm 42 người, trong đó có 15 tài công và 27 cán bộ thủy nông. Mỗi người quản lý từ 10 đến 15 ha ruộng. Trong thời buổi giá điện tăng vùn vụt như hiện nay, đến vụ, chúng tôi phải tổ chức bơm tưới vào ban đêm trong giai đoạn giờ thấp điểm để giảm chi phí. Do vậy, những cán bộ thủy nông phải thức thâu đêm để theo con nước. Đường nước thì rất dài, từ trạm bơm ra đến thửa ruộng cuối phải đến 5-7km nên các cán bộ thủy nông thức trắng đêm để dẫn nước đến ruộng là chuyện bình thường”.

"Thu nhập của 2 cha con không bằng một lao động nữ"

Ông Võ Đành, làm thủy nông của HTXNN Nhơn Hậu (An Nhơn) đã bỏ việc hơn 1 năm nay tâm sự: “Trước đây tôi cùng con trai là Võ Văn An phụ trách việc dẫn thủy của trạm thủy nông Bắc Nhạn Tháp. Thế nhưng trong thời buổi vật giá đắt đỏ như hiện nay mà mức thu nhập của 2 cha con không bằng 1 công lao động nữ nên chúng tôi đã bỏ việc”.

Sau khi 2 cha con ông Đành bỏ việc, mọi hoạt động của trạm thủy nông Bắc Nhạn Tháp đều đổ dồn vào người trạm trưởng Giả Ngọc An. Một mình không thể quán xuyến cả công việc đứng trạm bơm lẫn dẫn nước ra ruộng, ông An phải vận dụng đến “nội lực” của gia đình. “Vào vụ mùa, tôi phải vận động bà vợ đã 55 tuổi ra đứng trạm bơm, còn tôi vác cuốc ra đồng dẫn thủy”.

Ông Giả Ngọc An-Trạm trưởng Trạm Thủy nông Bắc Nhạn Tháp thuộc HTXNN Nhơn Hậu than thở: “Không chỉ dẫn nước tưới cho cây trồng trong phạm vi được giao quản lý, thủy nông còn phải đảm trách cả công việc dọn sạch kênh mương nội đồng trước khi vào vụ. Mỗi vụ mùa, từ khi chuẩn bị SX đến khi thu hoạch, các cán bộ thủy nông phải làm việc ròng rã 4 tháng. Công việc cơ cực là vậy nhưng thu nhập chẳng đáng bao nhiêu”.

Theo QĐ 26 của UBND tỉnh Bình Định, mặc dù được miễn giảm thủy lợi phí nhưng nông dân phải đóng góp cho các HTXNN khoản tiền từ 600.000 đồng- 1 triệu đồng/ha/năm để HTX trả công cho thủy nông. Theo đó, mức trả công cho họ (cả công dọn mương lẫn dẫn thủy) trong vụ ĐX là 20.000 đồng/sào (500m2); vụ HT: 20.000 đồng/sào và vụ mùa: 10.000 đồng/sào. Như vậy, mỗi cán bộ thủy nông quản lý 10 ha ruộng (200 sào) thì sẽ có thu nhập khoảng 4 triệu đồng/vụ. Chia cho 4 tháng lao động, theo đó mỗi tháng được...1 triệu đồng, 1 mức thu nhập dưới cả chuẩn nghèo. Ấy là nói mức thu nhập của vụ ĐX và vụ HT, trong vụ mùa thì thu nhập giảm chỉ còn ½ mức thu nhập trên.

Tại HTXNN Nhơn Thành 2 (An Nhơn), nơi có 7 trạm bơm nhưng diện tích đất SX hưởng nước chỉ có 160 ha/vụ lại phân thành nhiều vùng nhỏ lẻ nên diện tích quản lý của mỗi cán bộ thủy nông cũng rất ít, đồng nghĩa với thu nhập của họ cũng ít theo. Ông Trần Văn Phúc-Chủ nhiệm HTXNN Nhơn Thành 2 cho biết: “HTX chúng tôi có 15 thủy nông, người có thu nhập ít nhất là 500.000 đồng/người/tháng, vị chi công lao động của họ chỉ có hơn 16.000 đồng/ngày. Thu nhập bèo bọt vậy nên hầu hết họ đã bỏ việc”.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm