| Hotline: 0983.970.780

Thủy sản, gia cầm, gia súc trôi theo lũ

Thứ Ba 14/11/2023 , 19:48 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Mưa lớn trong 2 ngày qua khiến 3 người dân mất tích; 60 con bò, 1.000 con gia cầm bị cuốn trôi; 1 ao nuôi cá kình bị vỡ…

Đàn bò của gia đình bà Lý hiện mới tìm được 32 con, trong đó có 1 con bị chết. Ảnh: Võ Dũng.

Đàn bò của gia đình bà Lý hiện mới tìm được 32 con, trong đó có 1 con bị chết. Ảnh: Võ Dũng.

Bài liên quan

Theo thông tin từ Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, mưa lớn những ngày qua khiến nước trên các sông lên cao. Đêm 13/11, anh Lê Đức Hùng, sinh năm 1987, trú tại xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh đi đánh cá. Từ đó đến trưa 14/11, gia đình không liên lạc được với anh Hùng nên báo cho chính quyền địa phương. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị đã triển khai các lực lượng hỗ trợ gia đình tìm kiếm người mất tích. Ngoài ra, 2 vợ chồng ông Hồ Xa Lăng và bà Hồ Thị Viên (trú tại thôn Hồ, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa) trong lúc đi qua suối để thăm trang trại thì mất tích, gia đình và bà con đã tổ chức tìm kiếm nhưng chưa có kết quả.

Tại huyện Cam Lộ, nước lũ trên sông Hiếu lên cao đột ngột, người dân không kịp trở tay khiến 60 con bò, 1.000 con gia cầm bị cuốn trôi. 

Đến sáng 14/11, gia đình bà Phan Thị Lý tại khu phố 8, thị trấn Cam Lộ mới đưa được 32 con bò bị lũ cuốn trôi trở về khu nuôi nhốt. Trong số này có 1 con bị chết. Hiện 24 con bò của gia đình bà Lý vẫn chưa được tìm thấy.

Bà Lý cho biết, sáng 13/11, gia đình bà thả 56 con bò tại trằm An Hưng, cạnh sông Hiếu. Chiều cùng ngày, mưa lớn khiến nước sông dâng cao đột ngột, đàn bò của gia đình bà không thể trở về và bị cuốn trôi toàn bộ theo dòng nước.

Mưa lũ khiến ao cá kình tại xã Hải An bị vỡ, thiệt hại 350 triệu đồng. Ảnh: Võ Dũng.

Mưa lũ khiến ao cá kình tại xã Hải An bị vỡ, thiệt hại 350 triệu đồng. Ảnh: Võ Dũng.

“Mưa to, nước sông lên nhanh nên gia đình không kịp trở tay. Tầm 15 giờ chiều 13/11, nước sông rất lớn, chảy mạnh, nếu qua sông để đưa đàn bò trở về sẽ không an toàn nên gia đình tôi đành chịu. Mong là số bò còn lại được tìm thấy sẽ còn sống”, bà Lý bàng hoàng.

Trưa 14/11, ông Trần Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho biết, mưa lớn 2 ngày qua khiến hơn 1.000 nghìn hộ dân, nhiều trường học bị ngập; trạm cảnh sát giao thông bị tốc mái… 56 con bò tại thị trấn Cam Lộ, 4 con bò tại xã Cam Hiếu bị nước lũ cuốn trôi, hiện mới tìm được 31 con còn sống, 1 con đã chết.

Đến sáng 14/11, cơ bản nước sông Hiếu đã rút, các hộ dân quay về vệ sinh nhà cửa. Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968) đóng chân trên địa bàn huyện cũng cử hàng trăm chiến sĩ giúp dân khắc phục hậu quả. Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Cam Tuyền (xã Cam Tuyền) cử 30 đoàn viên, giáo viên và hàng chục phụ huynh tham gia dọn dẹp, vệ sinh nhà hiệu bộ, phòng học, sân trường bị ngập nước trong đêm 13/11.

Người dân huyện Cam Lộ di chuyển cây keo giống lên cao để tránh lũ. Ảnh: Võ Dũng.

Người dân huyện Cam Lộ di chuyển cây keo giống lên cao để tránh lũ. Ảnh: Võ Dũng.

Tại thôn Đông Tân An, xã Hải An, huyện Hải Lăng, 0,35 ha nuôi cá kình của ông Phan Văn Thắng bị vỡ, cuốn trôi 4 tấn cá, thiệt hại ban đầu ước tính 350 triệu đồng.

Tại 2 huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông, mưa lũ khiến 14 ngầm, cầu tràn bị ngập, một số khu dân cư bị chia cắt cục bộ. Lực lượng chức năng đã triển khai lực lượng canh gác và bố trí barie, biển cảnh báo tại các vị trí ngầm, tràn bị chia cắt, các điểm nguy cơ sạt lở, khu vực nguy hiểm,… đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, trong đêm 13/11, toàn tỉnh có hơn 1.200 hộ dân tại huyện Cam Lộ và thành phố Đông Hà bị ngập. Lực lượng chức năng đã phải vận động di dời gần 450 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu đến điểm tránh trú an toàn. Sáng 14/11, học sinh tại 7 điểm trường trên địa bàn tỉnh phải nghỉ học.

Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968) cử hàng trăm chiến sĩ giúp người dân khắc phục hậu quả. Ảnh: Võ Dũng.

Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968) cử hàng trăm chiến sĩ giúp người dân khắc phục hậu quả. Ảnh: Võ Dũng.

Ngoài ra, mưa lớn cũng khiến nhiều đoạn bờ sông, bờ suối trên địa bàn tỉnh tiếp tục bị xói, sạt lở. Một số công trình cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi bị ngập và hư hỏng. Sản xuất nông nghiệp cũng chịu thiệt hại nặng với 65 ha cây ăn quả, rau màu; 50.000 cây giống cây lâm nghiệp, 15.000 cây hoa cúc giống bị ngập úng.

Hiện chính quyền các địa phương tỉnh Quảng Trị đang rà soát, thống kê số liệu thiệt hại và tập trung khắc phục hậu quả.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.