| Hotline: 0983.970.780

Thủy thủ Việt Nam thiệt mạng trên tàu hàng bị Houthi tấn công

Thứ Năm 07/03/2024 , 16:54 (GMT+7)

Đơn vị sở hữu và quản lý tàu True Confidence hôm nay xác nhận có một thuyền viên Việt Nam thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa của Houthi trên Vịnh Aden, Yemen.

Tàu True Confidence sau khi trúng tên lửa đạn đạo chống hạm của Houthi ở phía Tây Vịnh Aden hôm 6/3. Ảnh: CENTCOM.

Tàu True Confidence sau khi trúng tên lửa đạn đạo chống hạm của Houthi ở phía Tây Vịnh Aden hôm 6/3. Ảnh: CENTCOM.

"Thật đáng buồn khi phải thông báo rằng cuộc tấn công bằng tên lửa của Houthi đã khiến một thủy thủ Việt Nam và 2 thủy thủ Philippines thiệt mạng. 2 thuyền viên người Philippines khác bị thương nặng", đơn vị sở hữu và quản lý tàu True Confidence cho biết trong thông cáo hôm nay.

Tất cả thủy thủ đoàn đã được tàu chiến Ấn Độ đưa đến Djibouti, trong khi các thuyền viên bị thương được chuyển đến một bệnh viện địa phương.

Theo thông cáo, tàu True Confidence có tổng cộng 20 thủy thủ đoàn, gồm 15 người Philippines, 4 người Việt Nam và 1 người Ấn Độ, và cũng có ba nhân viên bảo vệ vũ trang trên tàu. 3 bảo vệ có vũ trang trên tàu gồm 2 người Sri Lanka và 1 người Nepal.

Tàu True Confidence bị lực lượng Houthi tập kích bằng tên lửa đạn đạo hôm 6/3 khi đang chở thép từ Trung Quốc đến Jeddah, Arab Saudi.

Phát ngôn viên lực lượng Houthi Yahya Saree xác nhận vụ tấn công vào tối cùng ngày, tuyên bố tàu True Confidence đã bị lực lượng này tập kích "sau khi các thủy thủ đoàn của con tàu phớt lờ những cảnh báo của lực lượng hải quân Yemen".

Tàu thuộc sở hữu của công ty hàng hải Liberia True Confidence Shipping và đang do công ty Hy Lạp Third January Maritime vận hành. Đơn vị sở hữu và quản lý của True Condifence cho biết con tàu bị hư hỏng đang "trôi dạt trên biển và các thỏa thuận trục vớt đang được thực hiện".

Hải quân Ấn Độ giải cứu thuyền viên tàu True Confidence gặp nạn. Video: Hải quân Ấn Độ.

Bình luận về vụ tấn công vừa qua của Houthi, Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) Arsenio Dominguez cho biết: "Thật đau buồn khi theo dõi các báo cáo về thương vong trên tàu True Confidence, sau một cuộc tấn công vào con tàu phía tây nam Aden, Yemen”.

"Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình của các nạn nhân thiệt mạng, và cầu nguyện cho những người bị thương. Một lần nữa, tôi kêu gọi một nỗ lực tập thể nhằm đảm bảo sự an toàn của các thuyền viên. Thương mại quốc tế phụ thuộc vào vận tải quốc tế và vận tải quốc tế không thể tiếp tục mà không có thuyền viên", ông Dominguez nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho rằng sự cố trên là không thể tránh khỏi khi Houthi liên tục tấn công tàu hàng qua khu vực. "Houthi đã liên tục phát động các cuộc tấn công liều lĩnh mà không quan tâm đến tính mạng dân thường vô tội đi qua Biển Đỏ", ông Miller phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày.

Ông Miller cũng khẳng định rằng Mỹ sẽ tiếp tục buộc Houthi phải chịu trách nhiệm, đồng thời kêu gọi chính phủ các quốc gia trên thế giới cùng hành động.

Lực lượng Houthi bắt đầu tập kích các tàu có liên hệ với Israel vào cuối tháng 10/2023, nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Tel Aviv ở Dải Gaza. Lực lượng này sau đó đã bắt đầu tấn công các tàu của Mỹ và Anh từ tháng 1/2024, sau khi liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu trên Biển Đỏ tiến hành các cuộc không kích và nã tên lửa vào lãnh thổ Yemen.

Khoảng 15% thương mại hàng hải của thế giới đi qua khu vực nằm trong tầm ngắm của tên lửa Houthi. Hầu hết các công ty vận tải biển phương Tây đã đổi hướng đi các tàu vòng qua châu Phi, dù điều này khiến chi phí tăng vọt.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.