| Hotline: 0983.970.780

Tiêm 50.000 liều vacxin viêm da nổi cục cho trâu, bò

Thứ Tư 19/05/2021 , 16:43 (GMT+7)

Hơn 80% trên tổng đàn 75.000 con trâu, bò của Quảng Trị sẽ được tiêm phòng vacxin viêm da nổi cục trong đợt này.

Tiêm phòng vacxin viêm da nổi cục cho đàn trâu bò ở xã Hải An, huyện Hải Lăng (Quảng Trị). Ảnh: CĐ.

Tiêm phòng vacxin viêm da nổi cục cho đàn trâu bò ở xã Hải An, huyện Hải Lăng (Quảng Trị). Ảnh: CĐ.

Ông Đào Văn An, Phó chi cục Chăn nuôi - Thú ý tỉnh Quảng Trị cho biết, từ ngày 10 - 25/5, đơn vị tiến hành tiêm 50.000 liều vacxin Lumpyvac phòng chống bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu bò ở địa phương.

Theo đó, việc tiêm vacxin viêm da nổi cục cho đàn trâu bò được Chi cục Chăn nuôi - Thú y Quảng Trị thực hiện theo nguyên tắc tại các thôn/xóm chưa có dịch trước; sau đó tiêm cho đàn trâu bò tại các thôn/xóm có trâu bò bị bệnh; tiêm bao vây từ ngoài vào, áp sát các hộ có dịch.

Không tiêm vacxin cho trâu bò bị bệnh viêm da nổi cục và các bệnh khác. Bảo đảm tuyệt đối tránh làm lây chèo giữa các hộ, khu vực khi tổ chức tiêm vacxin.

Dự kiến đợt này sẽ có khoảng 80% trâu bò trên tổng đàn hơn 75.000 con hiện của tỉnh Quảng Trị sẽ được tiêm vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục. Bệnh cạnh đó, 100% trâu bò ở vùng nguy cơ cao sẽ được tiêm phòng trong đợt này.

Để đạt được mục đích phòng bệnh cho đàn gia súc, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi - Thú y Quảng Trị cho biết, đơn vị sẽ tập trung chỉ đạo tiêm phòng nhanh gọn, đảm bảo tiến độ, đúng thời gian, yêu cầu kỹ thuật; tuân thủ quy trình, các bước thực hiện theo hướng dẫn của Bộ NN-PTNT, Cục Thú y.

Sẽ có hơn 80% trong tổng đàn 75.000 con trâu bò của tỉnh Quảng Trị sẽ được tiêm phòng vacxin viêm da nổi cục. Ảnh: CĐ.

Sẽ có hơn 80% trong tổng đàn 75.000 con trâu bò của tỉnh Quảng Trị sẽ được tiêm phòng vacxin viêm da nổi cục. Ảnh: CĐ.

Đồng thời, thường xuyên giám sát, theo dõi đàn gia súc khi tiêm để xử lý kịp thời các trường hợp phát bệnh do số lượng ổ dịch và động vật mang trùng hiện nay khá lớn.

Trước đó, từ đầu tháng 12/2020 bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò bắt đầu xuất hiện tại tỉnh Quảng Trị. Sau đó, bệnh này đã bùng phát và lây lan trên diện rộng ra toàn tỉnh.

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị, tính đến ngày 18/5, dịch bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 71 xã, phường thị trấn của 9 huyện, thị, thành phố thuộc địa phương này. Đến nay tổng số gia súc mắc bệnh là gần 2.100 con bò; số trâu bò bị chết, tiêu hủy do mắc bệnh là 122 con.  

   

Xem thêm
Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội tăng hơn 13 lần trong 19 năm

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội đã tăng một mạch từ 610ha năm 2005 lên khoảng 8.000ha trong thời điểm hiện tại.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.