| Hotline: 0983.970.780

Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất ở công trình điện gió

Thứ Tư 15/12/2021 , 18:38 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Các dự án điện gió ở Quảng Trị đang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất rất nguy hiểm, đặc biệt khi dự báo mưa lớn dồn dập những ngày tới.

Theo ông Hồ Xuân Hoè, Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị, hiện nay, các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất do một số địa điểm bãi thải, mái taluy chưa được lu lèn đầm chặt, chưa được trồng cây, gia cố chống xói lở.

Để chủ động ứng phó với nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất do ảnh hưởng ở khu vực miền núi, nhất là tại vị trí các dự án điện gió đang thi công, Sở NN-PTNT đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Phòng chống thiên tai, sạt lở đất miền núi tỉnh Quảng Trị (trọng tâm tại khu vực thực hiện các dự án điện gió) tại huyện Hướng Hóa.

Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất rất từ các dự án điện gió ở huyện Hướng Hoá. Ảnh: Công Điền.

Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất rất từ các dự án điện gió ở huyện Hướng Hoá. Ảnh: Công Điền.

Thông qua hội nghị, UBND tỉnh đã yêu cầu các chủ đầu tư các dự án điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hoá nghiêm túc thực hiện các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời có phương án tổ chức sản xuất bảo đảm an toàn trước và trong thiên tai; có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời các bãi thải có nguy cơ sạt lở đất, gia cố bảo đảm ổn định đề phòng sạt, trượt mái taluy đường công vụ trước mùa mưa bão; thực hiện cam kết với địa phương, trong đó khẩn trương hoàn thành các thủ tục về đất đai, đánh giá tác động môi trường; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, tạo điều kiện giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động ở địa phương...

UBND tỉnh cũng chỉ đạo xây dựng phương án hiệp đồng giữa các đơn vị liền kề và địa phương để chủ động huy động lực lượng tham gia ứng cứu khi có sự cố, thiên tai xảy ra.

Sau khi công trình điện gió đi vào vận hành, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm phục hồi nguyên trạng diện tích sử dụng tạm thời để bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. UBND tỉnh cũng đã phát động trồng cây xanh bảo vệ môi trường sinh thái vùng triển khai các dự án điện gió.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.