| Hotline: 0983.970.780

Tiếp nguồn cát thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Thứ Năm 18/04/2024 , 08:39 (GMT+7)

CẦN THƠ Những sà lan chở cát từ mỏ Bình Phước Xuân (An Giang) đã về đến Cần Thơ phục vụ thi công Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Dự án thành phần 2 tại TP Cần Thơ thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 những ngày qua lâm vào tình trạng thiếu cát nghiêm trọng. Ảnh: NL.

Dự án thành phần 2 tại TP Cần Thơ thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 những ngày qua lâm vào tình trạng thiếu cát nghiêm trọng. Ảnh: NL.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 dài hơn 188km, khởi công từ tháng 6/2023, đi qua 4 tỉnh, thành là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần do 4 địa phương trên là cơ quan chủ quản. Trong đó, dự án thành phần 2 dài 37,2km tại TP Cần Thơ, đến nay tròn 10 tháng thi công, tuy nhiên đang lâm vào tình trạng thiếu cát nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Tất Đạt, Chỉ huy trưởng gói thầu 11 (thuộc Tập đoàn Định An) cho biết, thời gian qua các đơn vị thi công chỉ biết dọn dẹp mặt bằng, bóc đất hữu cơ, xây cầu để chờ cát.

Mới đây, công trình đã được “trợ lực”, những chiếc sà lan chở cát phục vụ cho dự án thành phần 2 đã về đến công trường. Theo ông Đạt, hiện có 7 sà lan, mỗi sà lan sức chứa từ 800-900m3 cát từ mỏ Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã được vận chuyển về điểm tập kết ở huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Các đơn vị thi công đang khẩn trương triển khai các biện pháp nhanh nhất đưa cát về công trường tiếp tục quá trình thi công.

Sà lan chở cát từ mỏ Bình Phước Xuân (tỉnh An Giang) đã về đến Cần Thơ phục vụ thi công Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: NL.

Sà lan chở cát từ mỏ Bình Phước Xuân (tỉnh An Giang) đã về đến Cần Thơ phục vụ thi công Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: NL.

Cũng theo ông Đạt, mỏ cát Bình Phước Xuân có công suất khai thác hơn 5.000m3 mỗi ngày. Quá trình vận chuyển cát từ mỏ, sà lan đều được gắn thiết bị định vị, đảm bảo công khai, minh bạch từ khâu khai thác đến vận chuyển.

Theo tính toán từ lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ là đơn vị chủ đầu tư, dự án thành phần 2 cần hơn 7 triệu m3 cát đắp nền. Do đó, nếu khai thác được mỏ cát Bình Phước Xuân, dự án vẫn cần trên 4 triệu m3 cát.

Vì vậy, chủ đầu tư dự án đã làm việc với các địa phương là Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang để tiếp tục giải quyết nhu cầu cát còn lại.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng.

Dự án được kỳ vọng là một trong sáu tuyến cao tốc thay đổi ĐBSCL, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển. Dự kiến, dự án cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 32,25m.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm