| Hotline: 0983.970.780

Khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Thứ Bảy 17/06/2023 , 15:09 (GMT+7)

ĐBSCL Sáng 17/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chính thức bấm nút phát lệnh khởi công xây dựng Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ ngành và địa phương bấm nút khởi công Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ ngành và địa phương bấm nút khởi công Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Quan tâm, ổn định sản xuất và cuộc sống người dân

Lễ khởi công Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 được tổ chức đồng thời tại 4 địa phương: An Giang, TP. Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Dự án có chiều dài hơn 188km, tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng, chia thành 4 dự án thành phần.

Theo tiến độ, năm 2025 dự án sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn. Đến 2026, cơ bản hoàn thành toàn tuyến và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2027.

Tại điểm cầu chính tỉnh An Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng phù hợp với phương hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 21-NQ/TW. Đó là xây dựng ĐBSCL trở thành vùng kinh tế trọng điểm của cả nước với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, hiệu quả, bền vững.

Đây là tuyến cao tốc trục ngang có năng lực thông hành lớn, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo sức lan tỏa, động lực cho vùng. Kết hợp các tuyến giao thông trục dọc, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, cửa khẩu quốc tế, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp trong vùng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các địa phương ổn định sản xuất người dân, để bà con có nơi ở và công việc mới bằng hoặc tốt hơn nơi cũ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các địa phương ổn định sản xuất người dân, để bà con có nơi ở và công việc mới bằng hoặc tốt hơn nơi cũ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thủ tướng lưu ý, UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua, tập trung chỉ đạo, có phương án thi công khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả. Đồng thời, huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại tham gia quá trình thi công, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Đặc biệt, đối với tỉnh An Giang và các địa phương có mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng, cần bố trí ưu tiên cung cấp nguồn nguyên vật liệu cát đắp cho dự án. UBND các tỉnh cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng một cách nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định pháp luật.

Dự án thành phần 1 đi qua địa bàn tỉnh An Giang có chiều dài gần 57km, tổng mức đầu tư hơn 13.500 tỷ đồng.

Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Thủ tướng yêu cầu triển khai theo quy định, đảm bảo bàn giao 70% mặt bằng trước ngày 31/12/2023. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, ổn định sản xuất để người dân có nơi ở và công việc mới bằng hoặc tốt hơn nơi cũ.

Góc độ địa phương, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang bày tỏ, đây là lần đầu tiên tỉnh được giao thực hiện dự án có quy mô đầu tư lớn, yêu cầu kỹ thuật cao và thời gian triển khai cấp bách. Vì thế, tỉnh đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo để bắt tay thực hiện các nội dung công việc, nhờ đó, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt gần 81%.

Đến năm 2025, ĐBSCL sẽ có 548km đường bộ cao tốc

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tham gia Lễ khởi công Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tham gia Lễ khởi công Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết: Qua thực tiễn triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường khoảng 30 triệu mét khối, các địa phương chủ động có kế hoạch khai thác, cung cấp đủ theo tiến độ thi công của dự án. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc vật liệu, đảm bảo chất lượng, cương quyết không để xảy ra các hiện tượng đầu cơ, nâng giá.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2025, vùng ĐBSCL sẽ có khoảng 548km đường bộ cao tốc. Ảnh: Kim Anh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2025, vùng ĐBSCL sẽ có khoảng 548km đường bộ cao tốc. Ảnh: Kim Anh.

Dự án thành phần 2 đi qua địa bàn TP. Cần Thơ dài hơn 37km, với mức đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là cấp thiết, đóng vai trò liên kết vùng. Đây chính là cơ sở để thành phố phát huy vai trò đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế.

Dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang, có chiều dài gần 37km, vốn đầu tư hơn 9.900 tỷ đồng. Dự án đi qua địa bàn 8 xã, thị trấn thuộc huyện Châu Thành A và Phụng Hiệp với hơn 1.100 hộ dân bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất phải thu hồi hơn 260ha.

Xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, diện tích đất thu hồi và khối lượng công việc lớn, tỉnh Hậu Giang đang tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh, đến nay, địa phương đã thực hiện chi trả, bồi thường cho 764 hộ dân, tiến độ đạt trên 77%.

Điểm cuối cùng của tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự án thành phần 4 qua tỉnh Sóc Trăng dài gần 57km, sơ bộ mức đầu tư khoảng trên 11.100 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết dự án cao tốc sẽ là đòn bẩy tạo động lực, đột phá mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ảnh: Kim Anh.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết dự án cao tốc sẽ là đòn bẩy tạo động lực, đột phá mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ảnh: Kim Anh.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, tuyến cao tốc hình thành sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển nước sâu Trần Đề của tỉnh.
Đây sẽ là đòn bẩy tạo động lực, đột phá mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung. Ông Lâu cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công dự án trong năm 2023. 

Tuyến cao tốc khi hoàn thành không chỉ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vùng, còn kết nối các trung tâm kinh tế với TP. Hồ Chí Minh và các vùng kinh tế khác trong cả nước.

Đồng thời, dự án sẽ phá vỡ thế độc đạo, giảm ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A. Từ đây, việc tiêu thụ hàng hóa, nông sản của ĐBSCL trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn. Ngược lại, hàng hóa phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp từ các khu vực khác vận chuyển về ĐBSCL cũng dễ dàng. Nhất là giúp ĐBSCL nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư tìm đến.

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm trong mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021. Trong giai đoạn phân kỳ, dự án có quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, mặt cắt ngang 17m. Đến giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 32,25m.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

ABIC Kiên Giang chi trả gần 700 triệu đồng cho khách hàng

Cà Mau Ngày 25/4, ABIC Kiên Giang phối hợp với Agribank Cà Mau chi trả bảo hiểm Bảo an tín dụng cho gia đình 3 khách hàng không may gặp rủi ro khi lao động sản xuất.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm