| Hotline: 0983.970.780

Tiếp tục rà soát bãi bỏ phí thú y

Thứ Ba 25/08/2015 , 06:35 (GMT+7)

Trước tình hình chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi gà đang đứng trước nhiều sức ép cạnh tranh trước gà nhập khẩu, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã yêu cầu tiếp tục rà soát, giảm tối đa các khoản phí, lệ phí thú y nhằm hạ giá thành chăn nuôi./ Bỏ hàng loạt phí, lệ phí thú y

Theo đề nghị của Bộ NN-PTNT, mặc dù mới đây Bộ Tài chính đã có Thông tư 113/2015/TT-BTC về việc bãi bỏ, điều chỉnh một số khoản phí, lệ phí thú y.

Tuy nhiên tại hội nghị bàn giải pháp chăn nuôi gia cầm diễn diễn ra ngày 21/8, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã yêu cầu Cục Thú y tiếp tục rà soát, giảm tối đa các khoản phí và lệ phí thú y.

Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đàm Xuân Thành (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thú y.

18-01-26_thnh

Thưa ông, thông tư mới của Bộ Tài chính đã bãi bỏ nhiều khoản lệ phí cấp giấy, tuy nhiên hiện vẫn còn một số khoản cơ bản (như phí cấp giấy kiểm dịch) vẫn đang duy trì. Nhiều ý kiến cho rằng phải bỏ hoàn toàn các khoản lệ phí cấp giấy?

Theo Thông tư 113/2015/TT-BTC ngày 7/8/2015 của Bộ Tài chính, trong 18 mục lệ phí quy định tại Phụ lục 1 của Thông tư 04, Bộ NN-PTNT đã giao các đơn vị liên quan rà soát, đề nghị Bộ Tài chính bãi bỏ trước mắt 14 khoản thu lệ phí.

Sắp tới, khi sửa đổi, bổ sung Thông tư 04, Cục Thú y sẽ tiếp tục báo cáo Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ Tài chính xem xét chuyển một số khoản thu lệ phí như: điểm 6, 7 phần I, Phụ lục 1 và Lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề thuộc phần II, Phụ lục 1 sang phí (lí do phải mất nhiều thời gian, nhiều người cùng thực hiện và phải mất chi phí trong quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ…).

Riêng điểm 3, phần I của Phụ lục 1, chỉ bãi bỏ nội dung “Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật XK, NK, tạm nhập tái xuất; giấy chứng nhận bệnh phẩm”, nhưng sẽ giữ lại nội dung để tiếp tục thu “Lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật quá cảnh, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu”. Lí do: nếu bãi bỏ mục thu lệ phí này sẽ không đem lại lợi ích cho DN Việt Nam, mà chỉ có lợi cho các DN nước ngoài.

Về phần phí thú y, hiện một số khoản đã được cắt giảm, tuy nhiên biểu phí vẫn còn quá nhiều, một số ý kiến cho rằng nhiều khoản phí còn quá đắt… Vậy sắp tới, Cục sẽ rà soát điều chỉnh các khoản phí theo hướng nào?

Để phù hợp với tinh thần Luật Thú y và Dự thảo Luật phí, lệ phí, ngoài 35 khoản phí, lệ phí vừa được bãi bỏ, Cục Thú y sẽ rà soát, sửa đổi, bổ sung các khoản phí, lệ phí theo các hướng sau:

Một là cắt bỏ các hạng mục có thể xã hội hóa, để cho các tổ chức, cá nhận tự thực hiện như khâu vệ sinh tiêu độc khử trùng, niêm phong phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật…

Hai là thay đổi cách thu theo lô đối với nhiều nội dung kiểm dịch quy định tại Phụ lục 4, gồm: lợn, gia cầm, ong, ruột khô, bì, gân, da phồng, phủ tạng, phụ phẩm, huyết gia súc, lòng đỏ và lòng trắng trứng làm thực phẩm, đồ hộp các loại, sữa các loại, yến, mật ong, sữa ong chúa, sáp ong, kén tằm, lông vũ, lông mao, xương, móng, sừng, da các loại, phế liệu tơ tằm, bột huyết, bột xương, bột phụ phẩm, bột thịt, bột lung vũ, bột cá, bột váng sữa và các loại làm thức ăn chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật khác…).

Qua đó sẽ làm giảm mức thu đối với những lô hàng số lượng lớn (giảm từ 25% đến 50% tùy theo số lượng lô hàng).

Ba là gộp một số hạng mục có cùng phương pháp xét nghiệm, kiểm tra… để tính lại mức thu cho phù hợp. Bốn là gộp các chỉ tiêu xét nghiệm, kiểm tra… khác nhau nhưng cùng một mức thu. Năm là chuyển sang cơ chế giá đối với các loại phí như: phí chẩn đoán thú y; phí kiểm nghiệm mẫu thuốc, nguyên liệu làm thuốc, thuốc thú y; phí kiểm tra các chỉ tiêu vệ sinh thú y.

18-01-26_cum
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chỉ đạo tiếp tục rà soát, giảm phí, lệ phí thú y

Bên cạnh việc giảm một số khoản phí, Cục sẽ đề xuất điều chỉnh tăng, bổ sung một số nội dung thu, mức thu đối với phí phòng chống dịch bệnh, phí chẩn đoán thú y.

Lý do nào Cục sẽ đề xuất tăng và bổ sung các khoản phí phòng chống dịch bệnh và phí chẩn đoán thú y?

Một là hiện nay nhiều quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật từ việc lấy mẫu bệnh phẩm, xử lí mẫu, ghi chép thông tin đến các quy trình xét nghiệm mẫu cần được thay đổi, cập nhật nhằm đảm bảo tính chính xác, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, phù hợp với các quy định quốc tế và các nước đối tác, cũng như đáp ứng các yêu cầu an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm (theo yêu cầu của WHO, OIE…).

Hai là một số loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm (như cúm gia cầm thể độc lực cao H5N1, H5N6, H7N9, bệnh dại, nhiệt thán, liên cầu khuẩn…) có nguy cơ lây sang người từ việc lấy mẫu, xử lí và xét nghiệm mẫu động vật, xử lí chất thải sau xét nghiệm, do đó cần các trang thiết bị bảo hộ lao động chuyên biệt, có chi phí cao, cần quy trình yêu cầu nhiều thời gian và công lao động hơn…

Riêng về lĩnh vực thủy sản trước đây chưa được chú trọng, chỉ áp dụng xét nghiệm giản đơn, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là yêu cầu của tổ chức quốc tế và đối tác NK thủy sản, sản phẩm thủy sản của Việt Nam. Thậm chí một số phương pháp xét nghiệm không còn phù hợp do mất nhiều thời gian, thiếu chính xác, bị tạp nhiễm dẫn đến kết quả âm tính, dương tính giả…

Vì vậy để XK thủy sản tốt, phải tuân thủ các quy định của thế giới, áp dụng phương pháp, tiêu chuẩn, quy trình xét nghiệm của thế giới mới được các thị trường chấp nhận kết quả.

Xin cảm ơn ông!

Việc bãi bỏ, điều chỉnh nhiều khoản phí, lệ phí sẽ làm giảm nguồn thu của ngành thú y ở địa phương. Sắp tới ngành thú y sẽ có phương án nào để ổn định bộ máy, hoạt động hiệu quả?

Đối với hoạt động có liên quan đến 35 mục phí, lệ phí vừa được bãi bỏ (đồng nghĩa với việc không thu tiền khách hàng), ngành thú y sẽ vẫn phải thực hiện nghiêm nhiệm vụ đúng quy định của pháp luật hiện hành có liên quan tới hoạt động thú y. 

Trong điều kiện nguồn ngân sách các địa phương đang gặp khó khăn, việc giảm thu vào quý III, IV năm 2015 trong khi chưa xây dựng được kế hoạch và đưa vào dự toán từ đầu năm nên ngân sách địa phương sẽ khó có thể bố trí ngay nguồn để cấp bù nhằm duy trì hoạt động ngành thú y. 

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y và các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp kinh phí bị giảm thu do bãi bỏ 35 mục phí và lệ phí để có cơ sở đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ và các địa phương cấp bù kinh phí, hoặc có hướng dẫn cụ thể nhằm đảm bảo các nguồn lực để ngành Thú y duy tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động.

 

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm