| Hotline: 0983.970.780

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thứ Bảy 06/11/2021 , 00:32 (GMT+7)

Bộ trưởng đề nghị Pháp thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật, tài chính giúp Việt Nam thực hiện tốt các khuyến nghị của châu Âu trong việc tháo gỡ thẻ vàng IUU.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng với lãnh đạo của Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm cùng Cơ quan phát triển Pháp. Ảnh: Anh Tuấn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng với lãnh đạo của Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm cùng Cơ quan phát triển Pháp. Ảnh: Anh Tuấn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Cộng hòa Pháp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có chuyên thăm và làm việc với Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng đánh giá cao quan hệ song phương tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Hai bên đã triển khai hiệu quả Thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp ký ngày 5/9/2016 giữa Việt Nam và Pháp.

Trên cơ sở thỏa thuận này, Pháp đã cung cấp hỗ trợ tài chính, hỗ trợ kỹ thuật, không hoàn lại trong các dự án hỗ trợ ngành thủy sản, ứng phó biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo; hợp tác nghiên cứu khoa học, kỹ thuật thông qua một số tổ chức phi chính phủ và Viện nghiên cứu có đại diện ở Việt Nam. Bên cạnh đó, còn các hình thức hợp tác phi tập trung với các địa phương của 2 nước nhằm cải thiện sinh kế, xóa đói giảm nghèo cho các địa phương của Việt Nam.

Hơn thế nữa, hai bên đã ủng hộ lẫn nhau và tích cực tham gia vào các Liên minh toàn cầu do Pháp khởi xướng như Tuyên bố sáng kiến Prezode nhằm ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người, Liên minh Tham vọng cao vì Thiên nhiên và Con người do Pháp và Costa Rica khởi xướng

Tuy nhiên, dư địa hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, trồng rừng và chống suy thoái rừng, phòng chống thiên tai, bảo vệ và phát triển tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn nguồn gen, nuôi trồng thủy sản bền vững…; phát triển nông nghiệp cảnh quan, gắn với phát triển du lịch nông thôn, trong đó các di tích Pháp ở Vườn quốc gia Ba Vì là điển hình rất đáng xem xét; hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm tri thức về phát triển hợp tác xã, chỉ dẫn địa lý; tăng cường hợp tác mở cửa thị trường.

Đặc biệt, Bộ trường nhấn mạnh cơ hội hợp tác để tháo gỡ thẻ vàng IUU của EU đối với ngành thủy sản của Việt Nam. Bộ trưởng nêu rõ thủy sản là ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam. Hiện nay, rất nhiều hộ gia đình bà con ngư dân đang sống dựa vào đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên thẻ vàng của châu Âu đã làm cho cộng đồng ngư dân Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, việc cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực của ngành thủy sản Việt Nam nhằm thực hiện tốt các khuyến nghị của châu Âu là ưu tiên của Bộ NN-PTNT Việt Nam.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan ký Bản ghi nhớ hợp tác về nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2023 với Cơ quan phát triển Pháp AFD. Ảnh: Anh Tuấn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan ký Bản ghi nhớ hợp tác về nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2023 với Cơ quan phát triển Pháp AFD. Ảnh: Anh Tuấn.

Pháp là nước có vai trò, tiếng nói quan trọng trong EU, do vậy Bộ trưởng đề nghị Pháp thúc đẩy các hợp tác, trong đó có hỗ trợ kỹ thuật, tài chính để giúp Việt Nam tăng cường năng lực nhằm thực hiện tốt các khuyến nghị của châu Âu trong việc tháo gỡ thẻ vàng IUU.

Bộ NN-PTNT Việt Nam sẵn sàng hợp tác sâu sắc hơn nữa với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) để xây dựng các dự án lớn, xây dựng cơ sở hạ tầng, hiện đại hoá đội tàu đánh bắt, cảng cá, trung tâm nghề cá, xây dựng và hoàn thiện hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, đảm bảo điều kiện cho hoạt động xác nhận, chứng nhận thủy sản có nguồn gốc từ khai thác và tập huấn cho ngư dân nâng cao kỹ năng đánh bắt.

Phía Pháp thể hiện sự đồng tình và đánh giá cao nỗ lực hợp tác của phía Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Pháp hoàn toàn thống nhất với đề xuất của Bộ trưởng Lê Minh Hoan để thúc đẩy hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực nông nghiệp. Bên canh đó, phía  cũng bổ sung thêm hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch động thực vật và kiểm soát dịch bệnh vật nuôi. Hai bên thống nhất sẽ rà soát, bổ sung để ký lại Thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với phạm vi rộng hơn và nội dung sâu sắc hơn.

Kết thúc cuộc làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã ký Bản ghi nhớ giữa Bộ NN-PTNT với Cơ quan Phát triển Pháp AFD hợp tác về nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2023. Với Bản ghi nhớ này, hai Bên đồng ý thảo luận và thúc đẩy hợp tác trong các nội dung ưu tiên về chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu; an ninh nguồn nước; an toàn đập; chống xâm nhập mặn; hạn hán; chống sạt lở bờ sông, biển; tăng cường năng lực trong phòng tránh, dự báo, hỗ trợ ra quyết định (xói lở bờ sông, biển; xâm nhập mặn; kiểm soát ngập lụt, hạn hán); tăng cường hợp tác trong phát triển các công cụ và chiến lược số hóa đối với các dịch vụ nông nghiệp bền vững và phát triển nông thôn; tăng cường hỗ trợ hợp tác phi tập trung với các vùng của Pháp trong các lĩnh vực hợp tác có liên quan và hợp tác Nam - Nam, hợp tác ba bên; hợp tác tăng cường năng lực trong lĩnh vực chống khai thác thủy sản bất hợp pháp không báo cáo không theo quy định (IUU); phát triển các công cụ quản lý tích hợp chuyên ngành và trên nền tảng thông tin địa lý (như quản lý rừng, nuôi trồng thủy sản, nghề cá trên biển…) và chiến lược số hóa áp dụng cho các dịch vụ nông lâm ngư nghiệp bền vững và phát triển nông thôn; bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

8 con bò bị sét đánh chết sau trận mưa lớn

Quảng Bình Trận mưa lớn kèm sét đã đánh chết 8 con bò của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến ở thành phố Đồng Hới.