| Hotline: 0983.970.780

Tìm chỗ đứng cho phim độc lập

Thứ Hai 26/01/2015 , 08:57 (GMT+7)

Việc “Đập cánh giữa không trung” của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được chiếu ở những hệ thống rạp chiếu lớn, mang tính chính thống là một tín hiệu vui cho dòng phim độc lập kinh phí thấp ở Việt Nam./ Sức lan tỏa của phim độc lập

Bởi lẽ, trước đây những phim độc lập khác như “Chơi vơi” (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên) hay “Bi! Đừng sợ” (đạo diễn Phan Đăng Di) đều khó trụ lại rạp lâu, và nhà phát hành cũng không mấy mặn mà quảng bá dòng phim này.

Do vậy, những suất chiều dày đặc của “Đập cánh giữa không trung” tại các hệ thống rạp chiếu lớn khiến nhiều người bất ngờ, và vui mừng vì những bộ phim nghệ thuật đã ít nhiều được tôn trọng.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng đau đáu suy nghĩ về việc đưa “Đập cánh giữa không trung” ra rạp. Chị không chịu số phận làm phim chỉ để “chu du” các Liên hoan phim, và sau đó về “đắp chiếu” hoặc in ra các DVD đem tặng bạn bè.

May thay, Nguyễn Hoàng Điệp gặp được dự án “Art House” của CGV (trước đây là Megastar). Với mong muốn đem những bộ phim nghệ thuật đến công chúng, và “Đập cánh giữa không trung” đã có được khoảng trời tự do để “đập cánh” đến với khán giả.

Nguyễn Hoàng Điệp và CGV đã chung tay quảng bá cho sản phẩm của mình, khiến khán giả đến với bộ phim đông hơn. Những bài cảm nhận, phê bình, khen chê dành cho bộ phim cũng đến dồn dập khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi lần đầu tiên có một bộ phim độc lập Việt Nam được quan tâm đến thế.

Phim độc lập (Indie Film) là một khái niệm bắt nguồn từ Mỹ, khi mọi bộ phim đều được thực hiện “dưới trướng” của Hollywood. Những bộ phim không thuộc Hollywood được xem là phim độc lập. Ở Việt Nam, phim độc lập được các cá nhân đạo diễn triển khai dự án, và xin tiền đầu tư từ các quỹ nghệ thuật quốc tế. Phim độc lập mang dấu ấn riêng của đạo diễn, không có sự can thiệp của các nhà SX.

Cơ hội dành cho “Đập cánh giữa không trung” cũng mở ra những cơ hội khác cho những bộ phim độc lập đang có lộ trình tiếp cận khán giả Việt. Có thể kể đến là “Cha và con và…” của đạo diễn Phan Đăng Di trong một tương lai gần, hay những tác phẩm trong tương lai của Bùi Thạc Chuyên hoặc thậm chí của những đạo diễn Việt kiều như Trần Anh Hùng…

Với dòng phim nghệ thuật, khi giải quyết được khâu đầu ra, người ta cũng bắt đầu nghĩ đến giải quyết thách thức: đó là chinh phục khán giả và nâng tầm thị hiếu xem phim của khán giả. Đó cũng là mong muốn của dự án “Art House” của CGV, cũng như nhiều nhà làm phim tâm huyết.

Ở Việt Nam, xếp đầu bảng vẫn là những phim “bom tấn” của Hollywood, tiếp theo là dòng phim thị trường Việt Nam. Trái ngược điều đó, những bộ phim thắng giải Oscar hay Liên hoan phim Venice, Cannes hay Berlin đều không mấy thu hút khán giả, những cụm rạp lớn cũng thường chỉ chiếu những bộ phim này trong vòng một hay hai tuần rồi tự động nhường rạp cho những bộ phim ăn khách khác.

Phim nước ngoài còn vậy, thì khó có thể trông mong những bộ phim độc lập Việt Nam làm nên chuyện lớn trên “sân nhà”. Việc “Đập cánh giữa không trung” nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả cũng được nhận định là một hiện tượng nhất thời, nhờ sự lan tỏa của những thành công mà phim đạt được, cũng như một chiến dịch quảng bá hợp lý từ đơn vị phát hành.

Mặc dù chúng ta chưa thể nói trước được điều gì về công cuộc nâng tầm thẩm mỹ khán giả xem phim, nhưng dự án “Art House” hay sự “máu me” của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp khi muốn đem phim nghệ thuật đến với công chung là đáng trân trọng. Sự kiện này cũng mở đường cho những dự án phim độc lập khác đến với công chúng yêu nghệ thuật.

Trước khi công chiếu tại Việt Nam, “Đập cánh giữa không trung” đã công chiếu tại 11 nước khác nhau sau khi được mời tham dự rất nhiều các liên hoan phim danh giá như Liên hoan phim Venice lần thứ 29, AFI Fest 2014 của Viện phim Mỹ, Liên hoan phim Toronto (Canada) lần thứ 39…
Trong đó, phim giành được nhiều giải thưởng quan trọng: Giải Phim hay nhất từ Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (FEDEORA), giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Bratislava tổ chức ở Slovakia. Tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ III, “Đập cánh giữa không trung” đoạt giải Giải thưởng đặc biệt từ Ban giám khảo dành cho phim truyện dài...

 

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm