* Phải kéo giảm từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí về ATGT
* TNGT trên địa bàn nông thôn diễn biến phức tạp
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT) chỉ đạo như vậy tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm ATGT năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015 tổ chức sáng 13/1.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT, năm 2014 TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí.
Tuy nhiên, còn xảy ra một số vụ đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô, đặc biệt là trong các tháng cuối năm 2014. Số người chết do TNGT đường thủy tăng; TNGT trên địa bàn nông thôn diễn biến phức tạp; sự cố uy hiếp an toàn hàng không tăng.
Đánh giá của Ủy ban ATGT, nguyên nhân của tình trạng này là do một số địa phương, bộ, ngành vẫn còn nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng cũng như vai trò trọng tâm, đột phá của giải pháp “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” trong triển khai các Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm ATGT.
Mặt khác việc triển khai đồng loạt nhiều dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến giao thông huyết mạch trong điều kiện nhu cầu vận tải tiếp tục gia tăng cũng như việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Từ thực tế đó, Ủy ban ATGT đề ra nhiệm vụ và giải pháp cho năm 2015 là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18 của Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội, Kế hoạch của Ủy ban ATGT quốc gia và Chủ đề năm 2015 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.
Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần khắc phục hiện tượng chủ quan, lơ là, buông lỏng, thiếu trách nhiệm của một số địa phương; một số văn bản ban hành chậm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm ATGT; quản lý Nhà nước trong kinh doanh vận tải của một số địa phương còn bị buông lỏng; chưa quan tâm đúng mức việc phát hiện vi phạm của lái xe và doanh nghiệp vận tải...