| Hotline: 0983.970.780

Tổ công tác 970 Bộ NN-PTNT thí điểm túi nông sản 10kg

Thứ Sáu 20/08/2021 , 17:22 (GMT+7)

Nhằm tăng hơn nữa kết nối cung cầu giữa người bán và tiêu dùng, Tổ công tác 970 Bộ NN-PTNT triển khai thí điểm túi nông sản đồng giá 100.000 đồng.

Các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội ở TP. Thủ Đức, TP. HCM nhận quà cứu trợ. Ảnh: Khánh Linh.

Các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội ở TP. Thủ Đức, TP. HCM nhận quà cứu trợ. Ảnh: Khánh Linh.

Trong báo cáo số 28/BC-BNN-TCT ngày 20/8, Tổ công tác 970 Bộ NN-PTNT cho biết, đã thí điểm "gói combo kết hợp 5 loại nông sản", trọng lượng 10kg, đồng giá 100.000 đồng. Mô hình bước đầu cho những kết quả tích cực và được người dân đón nhận.

Chương trình túi nông sản 10kg thí điểm được 2 ngày, dựa trên kinh nghiệm từ việc kết nối mua nông sản để thực hiện chương trình tặng 15.000 phần quà cho công nhân lao động các tỉnh đang lưu trú tại TP. HCM. Các nông sản trong túi quà, là những loại cần đầu ra cho nông dân, dễ vận chuyển, ít hư thối như: khoai lang, khoai môn nhỏ, củ sắn, dứa, chanh, củ cái trắng, dưa leo và một số loại rau củ quả khác.

"Nhiều dấu hiệu tích cực khi người mua nông sản tại các khu cách ly, khu công nhân với giá bình quân 10.000 đồng/kg...Chương trình đang được nhiều cán bộ tại nhiều tỉnh tham gia và người mua tại TP. HCM ngày càng tăng. Hai ngày qua nông dân đã bán được 37 tấn, tương đương 3.700 túi sản phẩm", báo cáo của Tổ công tác 970 Bộ NN-PTNT cho biết.

Túi nông sản 10kg là kết quả mới nhất mà Tổ công tác 970 Bộ NN-PTNT đạt được trong vòng một tháng hoạt động tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Tính đến ngày 19/8, Tổ đã kết nối được 1.201 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm.

Tổ trưởng Tổ công tác 970, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, nguồn cung thịt, trứng gia cầm và hoạt động sản xuất thủy sản ở các tỉnh phía Nam vẫn được duy trì. Khó khăn trong khẩu sản xuất chủ yếu nằm ở chế biến thủy sản xuất khẩu. 

Về giá cả thị trường, hiện giá thịt lợn hơi giảm từ 15,2-15,9% so với tháng trước, còn từ 50.000 - 54.000 đồng/kg. Thịt gà siêu thịt công nghiệp thấp dưới 10.000 đồng/kg. Thịt gà lông màu nuôi ngắn ngày khoảng 25.000 - 28.000 đồng/kg (giảm hơn 19%). Trong khi đó, giá ngôi vẫn ở mức cao khiến người chăn nuôi khó khăn.

Giá tôm đã tăng trở lại so với tuần trước, nhưng vẫn ở mức thấp. Giá cá tra giống rất thấp, từ 21.000 - 23.000 đồng/kg. Giá cá tra thương phẩm thấp kéo dài khoảng 21.000 đồng/kg.

Về tình hình lưu thông vận chuyển nông sản, và việc đi lại của lực lượng lao động nông nghiệp, mọi thứ dần vào ổn định. Tuy nhiên, tại một vài địa phương, các tuyến đường liên ấp, liên xã vẫn còn dấu hiệu chưa thông thoáng. 

Trên cơ sở tình hình thực tế, Tổ trưởng Tổ công tác 970, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đề xuất 6 giải pháp, để tiếp nối kết quả mà Tổ đã thực hiện ở các tỉnh, thành phía Nam.

Cụ thể: Một, đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh Nam bộ tham mưu cho UBND tỉnh tạo điều kiện cho nhân công, máy móc thu hoạch lúa, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động thu mua, vận chuyển, xay xát, chế biến, tiêu thụ lúa gạo được thuận lợi.

Hai, đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh Nam bộ thành lập, củng cố, duy trì và phát triển Tổ công tác kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản tại địa phương, liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Tổ kết nối của Bộ NN-PTNT trong thời gian giãn cách xã hội. 

Ba, tăng cường các hình thức liên kết sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu, kết nối cung cầu của tất cả các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương, liên kết rải vụ thu hoạch nông sản để chủ động cung ứng.

Bốn, rà soát, triển khai các kế hoạch sản xuất có tính toán đến thời gian bình thường mới, đẩy mạnh các giải pháp giảm giá thành sản xuất, tiết kiệm chi phí trong tất cả các hoạt động của chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Năm, tăng cường kiểm tra, kiểm soát vật tư đầu vào cho sản xuất, hạn chế tình trạng hàng kém chất lượng, hàng giả và các hoạt động thương mại có thể dẫn đến khan hiếm hoặc tăng giá cục bộ

Sáu, Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải tháo gỡ các khó khăn trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa nông sản, đồng thời đề xuất với UBND tỉnh các vướng mắc nếu vượt thẩm quyền.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát mỏ cát tại Vĩnh Long

Vĩnh Long Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đánh giá lại hiện trạng tại các hộ dân sinh sống khu vực khai thác của 3 mỏ cát.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm