| Hotline: 0983.970.780

Tòa án Thái Lan ra phán quyết cách chức Thủ tướng Yingluck

Thứ Tư 07/05/2014 , 15:13 (GMT+7)

Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 7/5 đã ra phán quyết yêu cầu Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra phải rời khỏi nhiệm sở vì tội "lạm quyền".

Nguyên nhân do bà có liên quan đến vụ thuyên chuyển Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia, ông Thawil Pliensri năm 2011.

"Hội đồng thẩm phán (gồm chín thành viên) đã nhất trí rằng bà Yingluck đã lạm dụng cương vị Thủ tướng của mình để can thiệp vào việc thuyên chuyển (ông Thawil Pliensri) vì lợi ích của chính bản thân," chánh tòa Charoon Intachan tuyên bố trong phiên tòa được phát trực tiếp trên truyền hình.

"Chính vì vậy, chức danh Thủ tướng đã hết hiệu lực... bà Yingluck không còn đảm nhiệm cương vị Thủ tướng tạm quyền nữa."

Theo tòa án, một số bộ trưởng trong nội các của bà Yingluck đã từng ủng hộ quyết định thuyên chuyển trên cũng sẽ bị cách chức.

Theo AFP, hiện chưa rõ phán quyết của tòa án có tạo ra khoảng trống quyền lực, hay một trong số các bộ trưởng hiện tại có được đề cử tạm thời thay thế bà Yingluck hay không.

Bà Yingluck bị xác định là đã ra quyết định trái luật liên quan tới việc chuyển công tác của ông Thawil Pliensri, động thái bị phe đối lập cho là có mưu đồ làm lợi cho Đảng Puea Thai của bà.

Xuất hiện tại phiên tòa hôm 6/5, bà Yingluck bác bỏ cáo buộc rằng đảng Puea Thai của bà đã được hưởng lợi từ quyết định nói trên, song không được tòa chấp thuận

Phán quyết trên của tòa án diễn ra trong bối cảnh Thái Lan vẫn đang chịu nhiều tác động của khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng, với những cuộc biểu tình chống chính phủ nhằm lật đổ bà Yingluck, người lên nắm giữ chức Thủ tướng từ tháng 11/2013.

Theo BBC, phán quyết này có thể tiếp tục làm dấy lên làn sóng biểu tình từ phong trào ủng hộ chính phủ, hiện vẫn hoạt động rất mạnh ở vùng nông thôn.

Vietnam+

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất