Muộn hơn dự kiến ban đầu 2 tiếng, hơn 12h đêm 20 rạng sáng 21/2, toa đầu máy đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) mới được vận chuyển từ đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) đến nhà ga La Khê (đường Quang Trung) để đưa lên đường ray. Hộ tống xe đầu kéo chở đầu tàu có xe của Thanh tra giao thông và xe của nhân viên của dự án đi trước và đi cùng dẫn đường và phân luồng giao thông.
Nhiều người dân thức trắng đêm chờ để xem toàn bộ quá trình cẩu tàu lên đường ray. "Đang nằm xem ti vi thấy phát trực tiếp cẩu đường tàu nên thấy tò mò chạy ra xem họ tàu hình dáng, màu sắc và việc cẩu lên như thế nào", anh Hoàng Mạnh Tuấn ở Quang Trung, Hà Đông cho hay.
Để cẩu được toa tàu, phải sử dụng cẩu trục loại 250 tấn. Và để việc đưa tàu lên được cân bằng, các kỹ sư sử dụng một giá đỡ được nối dây cáp lớn ở hai đầu.
Theo quan sát, quá trình nối hai đầu dây cáp để tạo sự cân bằng mất hơn 1h, có thời điểm tưởng chừng mọi việc đã hoàn tất, tuy nhiên các kỹ sư phải tháo ra và làm lại từ đầu để đảm bảo chính xác.
Khi bắt đầu cẩu lên, phần đầu của toa tàu nặng bị chúc xuống. Sau thao tác đưa toa tàu lên được khoảng 2m, toa tàu bị chuyển hướng và quay ngang.
Tuy nhiên sau khi lái cẩu điều chỉnh và có sự hỗ trợ của các kỹ sư, công nhân ở phía dưới, toa tàu dần dần được đưa lên một cách thuận lợi.
Quá trình cẩu toa tàu mất hơn 40 phút. Phía trên khi toa tàu được đưa lên, có khoảng 6 nhân viên và kỹ sư dùng dây thừng, kết hợp với tài xế máy cẩu để điều chỉnh cho bánh tàu khớp với đường ray.
Theo Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, mỗi đêm dự kiến lắp 2 toa. Tuy nhiên, toa tàu đầu tiên tính cả quá trình di chuyển, lắp đặt mất hơn 3 tiếng. Sau khi hoàn tất đưa toa tàu đầu tiên vào ray, khoảng 3h15 phút, các nhân viên thu dọn đồ đạc và bỏ rào chắn đường để các phương tiện lưu thông. Dự kiến trong những đêm tiếp theo, 3 toa tàu còn lại sẽ được cẩu vào đường ray ở khu vực nhà ga La Khê.
Rạng sáng 19/2, bốn toa tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông được vận chuyển từ Hải Phòng về tập kết trên đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông). Thời gian tới, 12 toa tàu còn lại tiếp tục được lắp đặt để chạy thử nghiệm vào tháng 9 và phục vụ thương mại năm 2018, chậm 3 năm so với kế hoạch.